- Cùng điểm lại năm bà mẹ chồng trong những bộ phim đáng nhớ nhất về đề tài mẹ chồng – nàng dâu trên phim truyền hình Việt.


Với các quốc gia châu Á, câu chuyện gia đình luôn là đề tài giàu nội dung cho các bộ phim khai thác, đặc biệt là mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu. Không chỉ riêng bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” đang gây sốt trên sóng truyền hình, trước đây, màn ảnh Việt cũng đã từng có những vai diễn mẹ chồng đáng nhớ nhất trong các bộ phim gia đình khai thác mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu.

Bà Loan (NSND Như Quỳnh) trong 'Blog nàng dâu'

{keywords}
Mẹ chồng trong Blog nàng dâu.

Blog nàng dâu là bộ phim của đạo diễn Mai Hồng Phong lên sóng vào giữa năm 2010. Câu chuyện xoay quanh cô gái tên là Vy (do Lã Thanh Huyền đóng) gốc ở Tp.HCM nhưng có thời gian khá dài học tập và sinh sống ở nước ngoài nên khi theo chồng về Việt Nam không thạo chuyện bếp núc. 

Gặp phải bà Loan - mẹ chồng, vốn là con gái Hà Nội chính gốc, Vy luôn bị bà tỏ ra khó chịu và phê bình vì thói sinh hoạt quá Tây và ngờ nghệch trong chuyện nữ công gia chánh. Không muốn mẹ chồng buồn lòng về việc này, Vy lén ra ngoài học nấu ăn và chia sẻ quá trình học và tâm tư vào blog của mình. 

NSND Như Quỳnh vào vai người mẹ chồng rất đạt, vừa nghiêm khắc nhưng cũng rất tinh tế, nhạy cảm và biết nghĩ cho các con. Đây cũng không phải vai diễn khó đối với nữ diễn viên bởi vì Như Quỳnh cũng đã từng vào vai những người phụ nữ gốc Hà Nội trước kia và những vai nền nã, đảm đang là sở trường của bà.

Bà Hội (Tú Trinh) trong 'Người đẹp Tây Đô'

{keywords}
Vai mẹ chồng trong 'Người đẹp Tây Đô'.

Tú Trinh vốn là diễn viên chuyên trị các vai xấu tính trong các vở kịch hay các bộ phim truyền hình qua các vai mẹ chồng, dì ghẻ hay bà cô lắm lời. Tuy nhiên, phải đến Người đẹp Tây Đô, nữ diễn viên mới có cơ hộ thể hiện khả năng đóng vai phản diện xuất sắc của mình. 

Phân cảnh Bạch Cúc bị mẹ chồng đánh bằng chổi trong phim đến nay đã trở thành kinh điển về các vai ác trên phim truyền hình Việt. Gương mặt xấu mã, giọng nói the thé đặc trưng của nghệ sĩ Tú Trinh trong vai này đủ để khiến khán giả lạnh gáy và ám ảnh. Hiện nay, nghệ sĩ Tú Trinh đã ngoài 60 tuổi và giải nghệ được hơn 10 năm.

Bà Cúc (NSƯT Thanh Vy) trong Vòng xoáy tình yêu

{keywords}
Mẹ chồng trong 'Vòng xoáy tình yêu'.

Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình, NSƯT Thanh Vy thường được giao các vai chính hiền hậu, đoan trang như Kiều Nguyệt Nga, Dương Vân Nga. Nhưng khi đã bước qua tuổi xuân sắc, Thanh Vy lại được khán giả truyền hình quen mặt với những vai bà mẹ, đặc biệt là các vai mẹ chồng khó tính. Đặc biệt là vai mẹ chồng trong phim “Vòng xoáy tình yêu”. 

Trong phim, NSƯT vào vai bà Cúc, mẹ của Khiêm (Cao Minh Đạt). Vốn bản tính cố chấp, bà Cúc đã gây ra bao phen khốn khổ cho cô con dâu tên Na (Thanh Thuý). Từ đó đến nay, với nét mặt đăm đăm thương hiệu, NSƯT Thanh Vy đã vào vai mẹ chồng khó tính thêm nhiều phim nữa như Thiên đường ở bên ta, Rau muống tháng 9...

Bà Xuân (Kim Phương) trong' Tìm chồng cho vợ tôi'

{keywords}
Mẹ chồng trong phim 'Tìm chồng cho vợ tôi'.

Nghệ sĩ Kim Phương vào vai mẹ chồng của nhân vật chính do Nhật Kim Anh đóng. Bà là một phụ nữ quyền quý gia phong rất thương người thân trong gia đình, nhưng lại là mẫu người độc đoán, lạc hậu. Bà là nguyên nhân gây cho con dâu nhiều đau khổ nhất. Tuy là một phụ nữ xinh đẹp, yêu chồng, hiếu thuận với cha mẹ chồng, nhưng hơn 3 năm sau khi cưới Thảo và chồng (Quốc Cường) vẫn chưa có con. 

Bà Xuân liên tục ra sức ép con dâu. Nhưng không ngờ chính Bảo mới là người bất lực. Để có được quyền thừa kế mà vẫn giấu giếm chuyện mình bất lực, Bảo đã tạo ra bi kịch cho vợ mình, đó là đi “tìm chồng” cho Thảo. Vai diễn của Kim Phương đóng một phần không nhỏ trong bi kịch của nhân vật chính và gây được ấn tượng cho khán giả.

Bà Phương (NSND Lan Hương) trong 'Sống chung với mẹ chồng'

{keywords}
Vai mẹ chồng đang gây chú ý nhất hiện nay của NSND Lan Hương.

Vai bà Phương do NSND Lan Hương thủ vai trong Sống chung với mẹ chồng đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của khán giả. Đây cũng là vai diễn bị "ném đá" nhiều nhất của NSND Lan Hương từ trước tới nay vì cách thể hiện thành công đã gây được sự yêu thích đặc biệt với hình ảnh bà mẹ chồng quá quắt, ghê gớm. 

Ngay từ những tập đầu, bà Phương đã hiện thân là một bà mẹ chồng ghê gớm với lập luận: “Vợ cũng chỉ là một đứa con gái xa lạ ở đẩu ở đâu về đây. Không lấy đứa này thì lấy đứa khác. Nhưng mẹ chỉ có một thôi.” 

Bà Phương đã gây ra bao tình huống dở khóc dở cười và tạo nên một 'địa ngục' quá sức chịu đựng cho con dâu của mình (Bảo Thanh đóng). Đây là vai diễn "phá huỷ" hình tượng nết na hiền dịu từ trước đến nay của NSND Lan Hương, thậm chí nghệ sĩ khán giả ghét lây vì diễn xuất quá đạt của mình.

Minh Quân