- Leonardo DiCaprio được kêu gọi trả lại số tiền ủng hộ bị nghi là tiền tham ô công quỹ trong một cuộc điều tra tham nhũng sâu rộng tại Malaysia.

Tài tử Leonardo DiCaprio và Quỹ từ thiện môi trường Leonardo DiCaprio Fund (LDF) do anh thành lập mới đây đã được kêu gọi trả lại số tiền ủng hộ bị nghi là tiền tham ô công quỹ của một số quan chức Malaysia trong bối cảnh đang diễn ra một cuộc điều tra trên quy mô lớn về tham nhũng tại đất nước này.

Trong một bức thư gửi cho nam diễn viên từng đoạt giải Oscar, tổ chức bảo tồn rừng nhiệt đới có trụ sở tại Thụy Sĩ Bruno Manser đã yêu cầu anh công khai mọi khoản tiền Quỹ LDF nhận từ con trai riêng Riza Aziz của Thủ tướng Malaysia Najib Abdul Razak, các cộng sự Jho Low, Tan Kim Loong và hãng phim Red Granite Pictures của Riza Aziz - hãng phim đã tài trợ kinh phí cho bộ phim The Wolf of Wall Street (Sói già phố Wall) năm 2013 của Leonardo.

{keywords}

Leonardo DiCaprio được biết đến nhà một nhà hoạt động tích cực vì môi trường. Ảnh: People

Mặc dù không có sự liên hệ trực tiếp nào giữa Tổ chức Manser Bruno và Leonardo DiCaprio, tổ chức này khẳng định việc nếu tiếp tục giữ số tiền nói trên, Leonardo sẽ đi ngược lại với tiêu chí hoạt động của Quỹ LDF do anh sáng lập.

Trả lời tờ The Hollywood Reporter (THR), Giám đốc điều hành Quỹ Lukas Straumann, ông Bruno Manser phát biểu: "Chúng tôi thật sự cảm thấy bất an khi thấy rằng một tổ chức từ thiện mà chấp nhận những điều tương tự như vậy sẽ khiến người ta dễ dàng chấp nhận những khoản tiền có được do tham nhũng. 'Tiêu chuẩn kép' này sẽ ảnh hưởng tới uy tín của Leonardo và tổ chức của anh ấy. Nếu Leonardo muốn trở thành một đại sứ Liên Hiệp Quốc cho hòa bình và chống biến đổi khí hậu, anh ấy cần phải thể hiện mình xứng đáng với sứ mệnh ấy".

Cả Leonardo và Quỹ LDF vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào xung quanh vụ việc này.

Quỹ LDF không phải là một tổ chức phi lợi nhuận mà là "quỹ tư vấn gây quỹ". Do đó, LDF không bị yêu cầu phải giải trình thu nhập hay giải ngân.

Theo tờ THR, số tiền ủng hộ cho Quỹ LDF của các quan chức nói trên đang được điều tra do bị nghi có liên quan tới một vụ biển thủ công quỹ chấn động với số tiền lên tới 3 tỷ USD trong "Quỹ Tài sản Quốc gia Malaysia” hay còn được gọi là Quỹ Đầu tư 1Malaysia Development Berhad hay Quỹ 1MDB. Số tiền này lẽ ra sẽ được phân bổ cho các sáng kiến thúc đẩy phát triển kinh tế.

Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ Tư Pháp Mỹ, cơ quan chuyên trách điều tra các vụ án về tội phạm rửa tiền đã đệ đơn lên tòa án. Mặc dù trong hồ sơ, tòa án không đưa ra buộc tội đối với diễn viên Leonardo DiCaprio (được ám chỉ “diễn viên số 1 Hollywood” trong các tài liệu), nhưng trong đó khẳng định việc Leonardo đã cùng ông Jho Low tới Las Vegas chơi bạc, đồng thời cho rằng các khoản tiền tham ô đã được dùng để mua lại các tác bức tranh tại các buổi đấu giá gây quỹ cho tổ chức của nam diễn viên.

Tờ THR khẳng định ông Jho Low, người có liên hệ thường xuyên với Leonardo đã tặng Quỹ LFD hơn 3 triệu USD thông qua việc mua lại những chai sâm-panh có chữ ký của nam diễn viên trong tiệc sinh nhật hồi năm 2013.

{keywords}

Nam diễn viên và ông Jho Low, quan chức chính phủ Malaysia.

Số tiền thù lao của Leo khi đóng The Wolf of Wall Street (Sói già phố Wall) cũng là một dấu hỏi lớn. Nam diễn viên này đã được trả tới 25 triệu USD khi đóng phim trên. Tuy nhiên, người ta cho rằng kinh phí để làm bộ phim này tới từ số tiền của Quỹ 1MDB đã được “rửa” trót lọt.

Ông Straumann khẳng khái: "Tiền đã bị lấy cắp từ ngân sách quốc gia và đi thẳng vào túi của Leo. Đó là tiền 'bẩn' và anh ta cần phải trả lại chúng".

Lâm Văn - Theo People