- Trước khi gây ấn tượng với bộ phim "Ngược chiều nước mắt", diễn viên Phương Oanh từng có khoảng thời gian phải xin đi rửa bát thuê và nỗi sợ hãi khi trốn chạy khỏi quán bi-a.

Từ khi nào chị phát hiện mình có khả năng diễn xuất?

- Ban đầu tôi không hề nghĩ sẽ trở thành diễn viên. Những ngày đầu đi đóng phim, tôi vào những vai nhỏ, chỉ cần có ngoại hình đẹp và biết diễn một chút chứ không yêu cầu gì nhiều. Nhưng đến bộ phim “Hoa bay”, giữa hàng chục cô gái xinh đẹp khác, tôi đã được chú ý mặc dù chỉ là người mới, chưa có gì ngoài sự tự tin.

Phương Oanh: Nỗi ê chề khi đi xin rửa bát, phục vụ quán bi-ra

Khi đọc kịch bản, tôi quá thích vai nữ chính, cảm nhận được nhân vật một cách sâu sắc và tự nhủ mình nhất định phải có được vai này. Những ngày cuối cuộc tuyển chọn, mọi người đang phân vân giữa tôi và một diễn viên chuyên nghiệp khác. Tôi và bạn diễn viên quyết định quay thử một cảnh để đoàn phim có thể đưa ra lựa chọn cuối cùng. Tôi đã diễn cảnh cô gái bị bắt cóc đang da diết nhớ nhà và muốn trở về, nước mắt lúc đó trào ra khiến mọi người ngạc nhiên thốt lên “khóc đẹp quá”. Nhờ đó tôi nhận được vai diễn và cảm thấy mình có khả năng cũng như tình cảm đặc biệt với việc diễn xuất.

 Để có thể tập trung làm diễn viên, chị đã gác lại sự nghiệp người mẫu, chị có tiếc nuối?

- Tôi không tiếc nuối nhiều, vì để tồn tại trong nghề người mẫu, chúng ta đều biết có nhiều thứ rất phức tạp. Tôi vốn không phải con người hay bon chen và cũng chưa từng nghĩ sẽ đánh đổi bản thân để thành công nhanh chóng trong môi trường khắc nghiệt đó. Hơn nữa, khi đến với diễn xuất, tôi đã hiểu niềm đam mê thực sự của mình là gì.

Nhiều sao nữ trong showbiz có thói quen sưu tầm hàng hiệu, chị thì sao?

- Tôi biết một số người cuồng hàng hiệu đến mức sẵn sàng vay mượn tiền để mua bằng được món đồ sành điệu nhất. Mặc dù điều kiện kinh tế hoàn toàn có thể đáp ứng được nhưng tôi luôn giữ quan điểm chỉ cần đầy đủ, không thiếu thốn thứ gì là được, không nên lãng phí. Thậm chí thừa tiền tôi cũng sẽ tiết kiệm hoặc làm việc khác chứ không mua đồ hiệu.

Phương Oanh có ngoại hình của một tiểu thư đài các là bởi được chị sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giả?

- Đúng là tôi được sinh ra trong một gia đình có điều kiện. Bố mẹ tôi từ nhỏ đã rất yêu thương và chiều chuộng nên tôi không bao giờ thiếu thốn thứ gì. Tuy nhiên, thời điểm tôi học lớp 9, gia đình tôi gặp một số biến cố khiến kinh tế đi xuống đáng kể. Trong khi bạn bè đồng trang ai ai cũng đi học thêm, tôi quyết định tự học ở nhà suốt ba năm cấp ba để không tốn tiền học phí. Có những hôm tôi học đến khuya nhưng vẫn dậy từ 5h sáng trông nhà cho mẹ đi lấy hàng. Tôi cũng rất ít khi đi chơi với bạn bè, một tháng một lần duy nhất vào tối thứ 7 từ 7h đến 9h tối mà thôi.

Sau những ngày tháng chăm chỉ ôn luyện, tôi thi đỗ đại học và đặt chân lên Hà Nội. Vừa nhập học được ba ngày, tôi đã tìm việc làm thêm để có tiền ăn học. Lần đầu tiên, tôi xin làm rửa bát cho một quán ăn với bạn, nhưng họ chỉ tuyển một người nên chúng tôi không làm.

Sau đó, tôi thấy một quán bi-a tuyển nhân viên xếp bóng, tôi đã đăng kí đi làm vào thời gian từ 6h đến 11h tối. Đến ngày thứ ba, tôi bị một khách hàng làm phiền, dù tôi đã từ chối nhưng anh ta vẫn bám theo khiến tôi vô cùng sợ hãi và phải bỏ việc, bỏ luôn ba ngày công. Từ đó tôi không dám đi làm thêm nữa cho đến năm ba đại học, tôi tham gia cuộc thi “Hoa hậu trang sức” và được các công ty người mẫu để mắt đến. Tôi bén duyên với nghề người mẫu từ khi ấy, bắt đầu kiếm được tiền nuôi bản thân và giúp đỡ gia đình. Hiện tại gia đình tôi đã ổn định trở lại.

5 năm qua làm diễn viên, vai diễn nào cho chị nhiều kỷ niệm buồn?

- Có một vai diễn tôi không bao giờ muốn nhắc đến và nghĩ đến, vai bà Hoàng Thị Loan – mẹ Bác Hồ. Đó là một bộ phim video kéo dài 5 tập. Tôi được biết đạo diễn bộ phim đã đi dọc Việt Nam để tìm người phù hợp nhất. Không hiểu vì lí do gì, họ đã chọn tôi và gây ra nhiều tranh cãi. Trong quá trình quay, tôi chịu nhiều áp lực, cộng thêm kịch bản nói về cuộc đời khổ cực của bà Hoàng Thị Loan khiến tôi luôn trong trạng thái buồn bã. Hơn thế, sau khi đóng máy, tôi không biết bộ phim có được phát sóng hay không và được phát trên kênh nào.

“Ngược chiều nước mắt” đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Chị có xem lại từng tập khi phim phát sóng và thường xuyên đọc bình luận của khán giả dành cho mình?

- Không chỉ “Ngược chiều nước mắt” mà tất cả những phim từng tham gia, tôi đều xem lại rất kỹ để nghiệm lại mình đã làm tốt hay chưa, có thể tốt hơn nữa hay không và tự đặt mình vào vị trí khán giả. May mắn thay, những lời nhận xét của người xem giống với những gì tôi tự đánh giá về vai diễn của mình. Mọi người đều không thích Mai vì ngu ngơ, vì khiến người khác bực mình, ức chế, như vậy đồng nghĩa với việc tôi đã hóa thân tốt vào nhân vật.

Với tính cách thật của chị rơi vào trường hợp như nhân vật Mai, chị sẽ phản ứng thế nào?

- Tất nhiên tôi không thể nhẫn nhịn như vậy. Tôi là một người cá tính khá mạnh, không thể giấu cảm xúc trong lòng. Có thể bình thường tôi vui vẻ, vô tư nhưng nếu ai đó khiến tôi bực tức, tôi sẽ bộc lộ ra ngoài, nói hết những điều ấm ức. Mặc dù biết điều đó nhiều khi không hay, có thể mất lòng người khác nhưng tôi đã quen với cách sống thẳng như vậy.

Mai trong “Ngược chiều nước mắt” là cô gái ngốc nghếch và mù quáng trong tình yêu, Phương Oanh có như vậy?

- Tôi thuộc tuýp phụ nữ vô cùng rõ ràng và mãnh liệt trong tình yêu. Một khi đã yêu, tôi luôn cuồng nhiệt. Tôi ghét sự tẻ nhạt trong tình yêu, nên tôi yêu hết mình, coi người đàn ông của mình là tất cả. Nhưng gần đây tôi nhận ra mình cần suy nghĩ lại về cách yêu này. Cuộc sống còn quá nhiều điều phải lo toan chứ không thể tập trung vào mỗi chuyện tình cảm được.

Trải qua vài ba mối tình sâu đậm nhưng không đi đến kết quả, tôi nghĩ cách yêu của mình có lẽ đã sai. Người phụ nữ khi yêu quá cuồng nhiệt có thể coi người yêu của mình trên hết, gác mọi chuyện khác qua một bên, nhưng người đàn ông không như vậy. Họ cần phải lo lắng cho sự nghiệp, gia đình, quan hệ xã hội…chứ không thể chỉ quan tâm đến phụ nữ và yêu đương. Điều đó khiến tôi nhìn nhận lại và cần thay đổi. Chừng nào chưa thể thay đổi, tôi sẽ không dám yêu. Đó là lý do hiện tại tôi vẫn độc thân.

Trailer phim ''Ngược chiều nước mắt'' có sự tham gia của Phương Oanh

Mọi người thường mặc định chân dài sẽ đi với đại gia, Phương Oanh thấy sao?

- Suy nghĩ này không sai. Một cô gái đẹp về cả hình thức và trí tuệ hoặc chỉ cần đẹp thôi đã có rất nhiều sự lựa chọn. Tất nhiên, ai cũng sẽ chọn cho mình người tốt nhất. Đại gia họ có nhiều tiền, nhưng ngoài tiền, họ có nhiều thứ khiến người phụ nữ ngưỡng mộ, nể phục và yên tâm khi ở bên cạnh. Những người đàn ông giàu đều có kiến thức sâu rộng, suy nghĩ chín chắn và lập trường vững vàng. Khi nói chuyện với những người như vậy, tôi tự nhiên bị cuốn hút và nảy sinh tình cảm. Đó mới là điều hấp dẫn tôi hơn cả chứ không chỉ vì tiền. Không có đại gia, tôi vẫn có thể tự chăm lo tốt cho bản thân.

Chuyện phẫu thuật thẩm mỹ trở nên quen thuộc trong showbiz. Không ít nữ nghệ sĩ dính vào tin đồn dao kéo bao gồm cả Phương Oanh. Chị nói sao về điều này?

- Tôi nghĩ chuyện phẫu thuật thẩm mỹ không xấu và không đáng bị lên án. Tôi có sửa mũi và làm răng nhưng tôi vẫn luôn tự hào về nhan sắc của mình. Vốn dĩ tôi đã có nét, thẩm mỹ chỉ làm mình trở nên hoàn hảo hơn. Tôi biết thế nào là phù hợp, biết đâu là điểm dừng nên hoàn toàn không có chuyện lạm dụng dao kéo. Rất nhiều đồng nghiệp vẫn nghĩ tôi đẹp tự nhiên nếu tôi không tự tiết lộ (cười).

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Minh Thư