- Cuộc đời diễn viên Duy Thanh như một câu chuyện tiểu thuyết đau buồn với nhiều thăng trầm. Trên màn ảnh, ông là diễn viên kỳ cựu với nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng đời thường lại có một cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn.

Phần 1: Diễn viên Duy Thanh giành giật sự sống với hai bệnh ung thư

Diễn viên Duy Thanh và lần đóng phim sợ điếng người.
Diễn viên Duy Thanh chia sẻ về hôn nhân, con trai riêng của vợ.
Xem toàn bộ phần 2 cuộc trò chuyện với diễn viên Duy Thanh.

Nhà báo Hà Sơn: Ông rất đặc biệt khi đóng nhiều phim truyền hình, phim nhựa. Và thật lạ là những phim nhựa đa số là vai chính diện còn phim truyền hình là vai phản diện?

Diễn viên Duy Thanh: Tôi tham gia cả phim nhựa lẫn phim truyền hình. Những năm 1980, 1981 chưa có phim truyền hình, hồi đó tôi còn trẻ mọi người nói trông cũng đẹp trai nên hợp vai chính diện. Khi bắt đầu có phim truyền hình tôi cũng tham gia vai chính diện nhưng sau này mình cũng có kinh nghiệm hơn nữa hình thể béo trông "xôi thịt" nên nhiều đạo diễn cũng muốn khai thác ở vai phản diện.

Tôi từng đóng nhiều bộ phim vai chính diện trong chương trình Điện ảnh chiều thứ 7 nhưng thời kỳ đầu các bộ phim ngắn tập, chỉ 4,5 tập đến 10 tập là quá đáng. Sau này mới có những bộ phim dài mấy chục tập nên những vai diễn của tôi để lại những ấn tượng đậm hơn.

Nhà báo Hà Sơn: Đóng chính diện và phản diện cái nào khó và tốn công sức hơn, thưa ông?

Diễn viên Duy Thanh: Đóng những vai chính diện phải luôn luôn giữ mình kể cả trong sinh hoạt ngoài đời cũng như trong phim phải chuẩn mực. Cho nên những vai chính diện có khi tôi phải suy nghĩ nhiều hơn. Còn những vai phản diện bản thân tôi cũng rất ghét, cực ghét nhưng phải thể hiện làm sao để mọi người cùng hòa nhịp phải cực ghét những nhân vật ấy. 

Nhà báo Hà Sơn: Thường diễn viên sẽ thích đóng những vai chính diện hơn vai phản diện. Ông lý giải vì sao mình hay nhận lời đóng vai phản diện?

Diễn viên Duy Thanh: Tôi nhận lời là một chuyện nhưng cùng lúc có thể đóng 2 đến 3 phim nhưng không phải đều vai phản diện vì cách khai thác và tùy cách nhìn của từng đạo diễn. Có đạo diễn muốn khai thác tôi ở mảng chính diện nhưng cũng có những đạo diễn lại khai thác ở vai phản diện nên khi thấy tôi hợp vai nào họ mời.

Khi họ mời tôi cũng ít từ chối vai vì đơn giản tôi muốn làm nghề. Có những đạo diễn chia sẻ mời tôi rất ngại bởi vai ngắn nhưng tôi nói không sao vì nếu tôi đóng sẽ khác những người khác và tôi sẵn sàng nhận.

Nhà báo Hà Sơn: Ông tham gia rất nhiều phim như "Đất và người", "Săn bắt cướp"... và có những dấu ấn cá nhân từ những vai diễn. Ông chia sẻ hậu trường vai diễn nào khiến ông sợ nhất?

Diễn viên Duy Thanh: Có một kỷ niệm năm 1990 cùng một lúc tôi đóng 2 phim nhựa ở 2 tỉnh khác nhau, một phim nhựa đóng ở Ninh Thuận, một phim nhựa ở Đà Nẵng. Vì thế tôi phải đi từ Ninh Thuận ra Đà Nẵng và ngược lại. Một lần tôi biết chắc chắn rằng ngày mai phải ra Đà Nẵng mà hôm nay cả đoàn vẫn còn cảnh quay ở Ninh Thuận vào buổi chiều phải đợi mặt trời xuống mới quay.

Tôi đã phải nhờ đạo diễn gọi về cho chủ nhiệm để xin được ngủ lại Cà Ná không về Phan Rang để sáng hôm sau ra kịp Đà Nẵng. Bộ phim đó tôi đóng vai công an nên được cầm một khẩu súng thật. Sáng hôm sau dậy sớm từ 4h sáng vội ra Đà Nẵng để quay nên để quên khẩu súng ở khách sạn. Khi ra hiện trường mới phát hiện ra mình quên. Quá lo sợ tôi lập tức quay về Cà Ná may khẩu súng vẫn ở dưới gối, vì tôi đi sớm nên chưa có người dọn phòng. Đó là một kỷ niệm đáng nhớ vì nhỡ mất súng không biết phải làm thế nào...

Nhà báo Hà Sơn: Gác sự nghiệp sang một bên ông là nam diễn viên có đời sống hôn nhân không bằng phẳng. Ông đã trải qua cuộc hôn nhân với người vợ đầu có chung người con gái. Với người vợ thứ hai ông không có người con chung nào. Nhưng tôi được biết tình cảm người con trai riêng vợ thứ hai đối với ông rất đặc biệt, ông có sẵn sàng trải lòng?

Diễn viên Duy Thanh: Cái đó phải để chính cậu ấy nói chứ tôi không muốn nói. Thực tế nói tôi có 2 cuộc hôn nhân thì không phải. Bởi về pháp lý tôi mới có một cuộc hôn nhân và hiện nay tôi là người tự do. Tôi tự do vì vô gia cư, vô tài sản bởi khi chia tay cuộc hôn nhân đầu tôi để lại hết lại tài sản cho con. Với người phụ nữ thứ hai tôi không hề chung đụng gì.

Nhà báo Hà Sơn: Tức là với người vợ thứ hai ông không làm đám cưới hay có bất cứ sự gieo kèo gì về pháp lý?

Diễn viên Duy Thanh: Đúng, về mặt pháp lý thì không ràng buộc gì.

Nhà báo Hà Sơn: Như ông chia sẻ mình không có tài sản gì, chưa kể những năm qua phải đối diện với ung thư phổi nhưng người phụ nữ thứ hai vẫn ở bên, chăm sóc và là người đàn bà mình tin tưởng nhất?

Diễn viên Duy Thanh: Bà ấy có phải là người tôi tin tưởng hay không tin tưởng đó là chuyện riêng, chuyện cá nhân tôi muốn giữ cho mình không muốn nói cho ai biết bạn ạ.

Nhà báo Hà Sơn: Tôi được biết người con trai riêng của người đàn bà thứ hai mà hiện ông đang sinh sống cùng dành cho bố dượng một tình cảm vô cùng đặc biệt. Thời gian ông phát hiện ung thư cậu ấy đã chăm sóc ông bằng cách theo về Hải Phòng casting phim cùng, cũng như lo lắng, chăm sóc sức khỏe của ông. Cách ông chăm sóc cậu ấy không khác gì người bố đẻ nên cậu ấy trân trọng, gìn giữ và muốn trả ơn?

Diễn viên Duy Thanh: Cậu ấy trả ơn thế nào là việc của cậu ấy. Còn tôi luôn luôn quan niệm cậu ấy như con ruột của mình giúp được gì thì giúp. Tôi không làm gì khiến cậu ấy phật ý hay tổn thương. Chắc cậu ấy rất quý mến tôi thôi. Tình cảm quý mến của người đàn ông với người đàn ông nó khác, có thể không nói ra nhưng xảy ra bất cứ điều gì là có mặt ngay.

Nhà báo Hà Sơn: Có một thực tế là ông đóng rất nhiều bộ phim để lại ấn tượng nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa được công nhận danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, ông chạnh lòng không?

Diễn viên Duy Thanh: Nếu nói chạnh lòng thì cũng có. Bản thân tôi là người của sân khấu nhưng lại tham gia điện ảnh nhiều hơn. Lẽ ra nếu biết thì khi xét danh hiệu tôi không nộp hồ sơ lĩnh vực sân khấu mà nộp sang điện ảnh thì có khi cũng được danh hiệu đó rồi. Vì ở sân khấu tôi chỉ có một huy chương bạc nên xét theo khía cạnh huy chương thì không đủ.

Nhà báo Hà Sơn: Sao bao năm làm nghề ông không nhận ra để nộp đúng hồ sơ sao?

Diễn viên Duy Thanh: Vì tôi mải đi làm không quan tâm. Đến bây giờ mới nghĩ ra mình nhầm. Mọi người cứ nghĩ rằng tôi đã là nghệ sĩ ưu tú nhưng đấy là họ tự nghĩ thế và gọi thế chứ tôi chưa bao giờ nói từ miệng ra tôi là nghệ sĩ ưu tú cả.

Cảm ơn diễn viên Duy Thanh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Xuân Quý - Đức Yên - Huy Phúc