Đây là dịp khán giả tiếp cận với nhiều nền điện ảnh khác nhau, với những bộ phim có giá trị mà họ ít có dịp xem ngoài rạp, nơi các tác phẩm điện ảnh thương mại lấn lướt và bị chi phối bởi doanh thu.

{keywords}
"Cuộc săn lùng" của Đan Mạch được chọn mở màn LHP châu Âu. Bộ phim được đề cử tại hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" tại giải Oscar 2014 và đã giành 35 giải cùng 63 đề cử tại các liên hoan phim quốc tế danh tiếng.

LHP châu Âu với 15 bộ phim đương đại từ 15 nước châu Âu khai mạc tại TP.HCM vào ngày 13/5 và tại Hà Nội vào ngày 15/5/2017. Với mong muốn tiếp cận tới đông đảo khán giả Việt Nam hơn, năm nay lần đầu tiên LHP châu Âu được tổ chức tại Huế từ 14-25/5.

Sự kiện văn hóa hàng năm này do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ĐSQ các quốc gia thành viên EU và các Viện Văn hóa châu Âu phối hợp tổ chức nhằm giới thiệu di sản điện ảnh phong phú, văn hóa đa dạng và sự sáng tạo đương đại của châu Âu.

Trong Liên hoan phim lần thứ 18 này, các bộ phim được lựa chọn chủ yếu xoay quanh chủ đề "lòng khoan dung và sự tôn trọng". Đây chính là điểm mới của sự kiện thường niên này. Qua những bộ phim này, khán giả bước vào một thế giới của những cung bậc tình cảm khác nhau của mỗi người dân châu Âu. Đó là sự tổng hòa của đam mê, sự vui mừng, nỗi sợ hãi và sự tức giận, nỗi cô đơn và sự đau khổ, sự hiểu làm và ngạc nhiên, lòng khoan dung và tình thương, sự tôn trọng và tình yêu.

Đặc biệt trong liên hoan phim năm nay, hầu hết các bộ phim đều được lựa chọn tham dự các LHP trong nước và quốc tế cũng như giành được nhiều giải thưởng danh tiếng trên toàn thế giới. Thông qua bộ sưu tập các bộ phim chính kịch, thể thao, tiểu sử và phim cho trẻ em dành cho các nhóm khán giả khác nhau, Liên hoan được mong đợi sẽ mang lại cho những người yêu điện ảnh Việt Nam trải nghiệm thú vị.

Toàn bộ các suất chiếu sẽ phát vé miễn phí. Tại Hà Nội và TP.HCM, hầu hết các phim có 2 buổi chiếu. Tại Huế mỗi phim được chiếu 1 lần. Các phim nói tiếng bản ngữ và có phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt.
Người yêu điện ảnh mọi lứa tuổi một lần nữa có cơ hội được thưởng thức những bộ phim xuất sắc đến từ 15 nền điện ảnh khác nhau của châu Âu.

Ra đời năm 2000, 17 năm qua, LHP châu Âu đã trở thành một sự̣ kiện điện ảnh nổi bật trong đời sống văn hóa tại Việt Nam.

MyA