- Trải qua trùng điệp những trắc trở và chênh vênh, nghệ sĩ Thanh Tú không còn đủ sức để rơi nước mắt. Bà tìm vào quên lãng cho những chuyện buồn đã qua và dạy mình quen dần với nỗi cô đơn vây kín mỗi ngày. 

Được mệnh danh là một trong những bông hồng của màn ảnh Việt những thập niên trước, nghệ sĩ Thanh Tú sớm thành danh trong hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh. Bà làm nên tên tuổi với các phim 'Sao tháng tám' (vai cô Nhu), 'Em bé Hà Nội' (vai mẹ em bé), vai Hương Giang của 'Tiền tuyến gọi'...  Đáng tiếc, cuộc sống riêng của bà không may mắn hái được trái ngọt như trong sự nghiệp.  

Tháng 3, tháng điện ảnh Cách mạng Việt Nam, giới nghệ sĩ làm phim bận rộn với nhiều sự kiện của nghề. Nghệ sĩ Thanh Tú cũng bận rộn, nhưng là bận rộn với lịch quay cho một dự án sitcom 300 tập. Nở nụ cười hiền, bà bảo, bà ngại xuất hiện ở những nơi ồn ào, trong khi diễn xuất lại là thú vui có nhiều hấp dẫn hơn đối với bà.

{keywords}
Bức tường nghệ thuật tại nhà của nghệ sĩ Thanh Tú

Được mệnh danh là một trong những bông hồng của màn ảnh Việt những thập niên trước, nghệ sĩ Thanh Tú sớm thành danh trong hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh. Đáng tiếc, cuộc sống riêng của bà không may mắn hái được trái ngọt như trong sự nghiệp.

Những truân chuyên trong tình cảm làm bà có lúc sụp đổ, chỉ biết bỏ Hà Nội ẩn mình giữa chốn thanh tịnh xa xôi của Phật Pháp. Ở tuổi ngoài 70, Thanh Tú tâm sự: “Tôi chẳng còn sức để khóc. Tôi cũng không muốn nhớ lại những bi kịch đã qua”.

{keywords}
Nghệ sĩ Thanh Tú dành nhiều thời gian chăm sóc khu vườn nhỏ tại nhà riêng

Nghệ sĩ Thanh Tú từng trải qua hai “lần đò”, với đạo diễn Phạm Kỳ Nam và đạo diễn Lê Việt Cường. Hai lần, bà đều là vợ hai và đều chấp nhận kết cục chia ly đầy nước mắt. Đau đớn hơn cả là cuộc hôn nhân thứ hai, tựa đoá phù dung sớm nở chóng tàn.

Nhiều khi trở về nhà, một mình giữa căn nhà vắng lặng, nhìn chiếc giường trống trơn, bà lại nhớ da diết hơi ấm của tình yêu và những hạnh phúc vợ chồng mà bà từng vun vén. Không biết sẻ chia cùng ai, Thanh Tú lựa chọn gửi gắm nỗi lòng mình vào từng vần thơ chợt đến cùng cảm xúc.

Nhớ anh như nỗi nhớ đông hè

Lạnh lùng, cháy bỏng, cho em hết

Nhớ đêm chăn lạnh đợi anh về

Nỗi nhớ có bao giờ như thế...

Đi qua hai lần đổ vỡ, những tưởng Thanh Tú được bù đắp với cuộc sống êm đềm lúc tuổi già. Ấy vậy mà phận đời lắm nỗi truân chuyên, ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, muộn phiền dường như chưa chịu buông tha bà.

Clip: Nghệ sĩ Thanh Tú kể chuyện ẩn cư nơi đất Phật

Khoảng bốn năm trước, một cơn giông tố cuộc đời bất ngờ ập đến. Sụp đổ hoàn toàn về tinh thần, Thanh Tú rời xa Hà Nội, tìm về chốn thiêng Yên Tử ẩn cư trong suốt bốn tháng, như một cách “ăn mày cửa Phật”, xua tan đi những tổn thương thẳm sâu trong tâm hồn.

Không đủ dũng cảm tự khơi lại vết thương lòng, nữ nghệ sĩ chỉ ngậm ngùi chiêm nghiệm: “Con người ta không nên kỳ vọng ai đó quá nhiều. Bởi kỳ vọng sẽ đem tới thất vọng. Hãy cứ sống với những gì mình tự tạo ra”.

{keywords}
Luôn tươi cười trong các cuộc gặp gỡ, nhưng nghệ sĩ Thanh Tú vẫn mang theo nỗi buồn trống trải thẳm sâu trong tâm hồn 

Hai trái tim bên lề cuộc đời Thanh Tú

Một thuở được mệnh danh là bông hồng của điện ảnh Việt, Thanh Tú thời trẻ là nàng thơ mà nhiều gã si tình nguyện lòng chờ đợi. Nhắc lại những chuyện xưa cũ, nữ nghệ sĩ ngượng ngùng thú nhận: “Đúng là ngày xưa có nhiều người theo đuổi tôi lắm. Nhưng chuyện lâu quá rồi, lỡ như bây giờ người ta nghe được, người ta chối thì tôi biết làm sao?”.

Thanh Tú từng có duyên gặp gỡ với nhiều nam nhân trong cuộc đời, có người để lại niềm đau, có người lưu lại nỗi nhớ. Nhưng có hai người đàn ông lặng lẽ làm “trái tim bên lề” vô cùng đặc biệt, mà tới bây giờ kể lại, nữ nghệ sĩ vẫn dành cho họ những hồi tưởng trân trọng.

Clip: Nghệ sĩ Thanh Tú kể về hai người đàn ông "bên lề" cuộc đời mình

Đầu thập kỷ 1980, con trai đầu lòng của nghệ sĩ Thanh Tú sang Pháp định cư cùng bố (đạo diễn Phạm Kỳ Nam). Điều kiện gia đình khó khăn, cộng thêm xã hội Pháp đương thời nhiều biến động khiến cuộc sống tha hương của anh muôn trùng vất vả. Khi ấy, một mạnh thường quân bất chợt xuất hiện, chăm lo chu tất cho anh tới tận ngày đỗ đạt thành tài.

Mãi sau này Thanh Tú mới biết, người đàn ông “giấu mặt” ấy vốn nặng lòng si mê bà, nên coi con trai bà như con mình mà dạy bảo, chăm sóc. Không muốn người trong mộng mang gánh nặng ân nghĩa, cũng không muốn vợ con phải chạnh lòng, ông âm thầm chôn vùi bí mật này suốt nhiều năm ròng.

{keywords}
Ngập ngừng khá lâu, Thanh Tú mới dám chia sẻ câu chuyện về hai người đàn ông đặc biệt, bởi bà không muốn làm ảnh hưởng tới người nhà của họ.

Người đàn ông thứ hai, theo lời Thanh Tú kể là ngông hơn, theo đuổi cuồng nhiệt hơn và từng vì bà mà quyết chí đổi đời. Vốn là một người hâm mộ trung thành, ông thường đợi bà ngoài cổng rạp hát, sau mỗi suất diễn của bà.

Một lần nọ, hai người đi ngang qua một căn nhà nguy nga lộng lẫy. Ông hứa với bà, mai này sẽ xây được cơ ngơi to đẹp hơn như vậy nhiều lần, giọng nói đầy quyết tâm xen lẫn hài hước.

“Lúc đấy tôi chỉ thấy buồn cười. Nhưng về sau nghĩ lại thì vô cùng cảm động. Tôi với ông ấy không đến được với nhau, nhưng thực sự ông ấy đã trở thành một tỉ phú như lời ông ấy nói. Kể cũng vui vì có người đã vì tôi mà thay đổi”, diễn viên Thanh Tú chia sẻ.

Niềm an ủi bên con cháu và bè bạn

Con trai định cư ở Pháp, con gái cũng có cuộc sống riêng, nghệ sĩ Thanh Tú lựa chọn không đi thêm bước nữa. Một mình bà đi đi về về giữa hai căn nhà, một ở khu trung tâm, một ở sát gần Hồ Tây. Chia sẻ về chuyện này, nữ nghệ sĩ hóm hỉnh bảo: “Tôi muốn làm ‘đại gia’, mà làm gì có đại gia nào chỉ sống ở một căn nhà!”.

Bên cạnh lịch đóng phim đều đặn, Thanh Tú thích tìm an yên trong kinh Phật, từ thú vui làm vườn và những buổi gặp mặt bạn bè thân thiết. Song đối với bà, con cháu hiếu thảo và ngoan ngoãn mới là niềm an ủi lớn nhất mà cuộc đời bù đắp cho bà sau những mất mát trong tình cảm.

{keywords}
 

Giữa cuộc sống hiu quạnh ở tuổi xế chiều, Thanh Tú không còn trách than số phận tàn nhẫn. “Đâu phải một mình tôi bất hạnh, có nhiều người cũng giống như tôi”, bà nghĩ vậy để nhắc mình gắng gượng kiếm tìm niềm vui và vượt qua những bão giông cuộc đời.

Thuỳ Dương Nguyễn

Clip - Ảnh: Bin Leo