- Là khách mời trong liveshow “Mơ duyên” của Phạm Phương Thảo, ca sĩ Thanh Lam đã hết lời khen ngợi đàn em với các sáng tác mới. "Không phải ai cũng viết được câu hát "cô em áo ướt ngửa mình ra phơi" rất lãng mạn như Thảo' - Thanh Lam chia sẻ. 

Trọng Tấn thấy Phạm Phương Thảo bí hiểm và khó hiểu

Phạm Phương Thảo: Sẽ khép lại những nông nổi, cuồng điên...

20 năm đời nghệ sĩ, 20 năm của những thăng trầm gió bụi. Phạm Phương Thảo đã chọn kỷ niệm dấu mốc 20 năm của mình theo một cách riêng. Và với “Mơ duyên”, Phạm Phương Thảo đã kể cho mọi người nghe, câu chuyện của cuộc đời Phạm Phương Thảo - một cuộc đời sóng gió nhưng cũng đầy nghị lực và tin yêu.

Ở đó, có câu chuyện của tuổi trẻ xuất phát từ lời động viên của vài người bạn xứ Nghệ “sao mi không đi học nhạc để trở thành ca sĩ sau này được lên tivi”, Phạm Phương Thảo như được tiếp thêm năng lượng để rời quê nhà ra Hà Nội học hát.


Clip: Phạm Phương Thảo hát "Ca dao em và tôi".

Phạm Phương Thảo bảo đến giờ cô vẫn không quên ngày chia tay bạn đồng lứa, thầy hiệu trưởng cho toàn trường nghỉ 2 tiết học để mọi người tiễn cô học trò lên đường và vì mải mê với bạn bè Phạm Phương Thảo đã quên mất gặp cha mẹ để chào tạm biệt dù họ đã chờ sẵn mình từ lâu.

Cô vẫn nhớ như in khoảnh khắc ba hớt hải chạy theo xe tay cầm chiếc chăn con công - chiếc chăn lành lặn nhất của gia đình lúc đó để kịp trao cho con gái kèm lời dặn: “Con mang theo để đắp cho ấm” và hình ảnh đó, mãi ở trong tim cô - như một sức mạnh vô hình để Phạm Phương Thảo lên Hà Nội, bắt đầu cho cuộc đời nhiều sóng gió, phiêu bạt của mình.

{keywords}
Phạm Phương Thảo bên ba mẹ trong liveshow đầu tiên.

20 năm sau khi đã lĩnh hội các kiến thức và bài học làm người từ những người thầy, Phạm Phương Thảo miệt mài đi hát, cô ra album và MV đều nhưng chưa một lần làm đêm nhạc riêng và trong liveshow nhìn lại chặng đường của mình, Phạm Phương Thảo đã đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Gần như toàn bộ các tác phẩm trình diễn được làm mới. Mỗi bài được hòa âm riêng nên không có tiết mục nào một màu, nhàm chán. Khó có thể kể ra bài nào, phần trình diễn nào hay nhất, vì có rất nhiều.

Tuy nhiên, phần ấn tượng hơn cả đó là Phạm Phương Thảo giới thiệu các tác phẩm do chính cô sáng tác. Những bài hát được cô viết ra như một định mệnh. Đó là nỗi buồn mênh mang, nỗi nhớ chênh vênh, nỗi đau ám ảnh lênh đênh vận vào tiếng hát Nguyễn Ngọc Anh trong ca khúc “Mong mong em” như không thể nào khác được.


Clip: Thanh Lam với "Hát đồng dao" - một sáng tác Phạm Phương Thảo viết tặng.

Dường như nỗi buồn cứ lặng lẽ, nhẫn nại từng ngày vỗ về, an ủi Phạm Phương Thảo. Đi đến tận cùng của sự tuyệt vọng đã dẫn lối cô phải mạnh mẽ hơn, phải yêu đời hơn… Phạm Phương Thảo để cảm xúc của mình trôi trong âm nhạc do chính cô viết nên và “Mơ duyên”, “Gái nghệ” như một cách cô tự an ủi, khâu lại những vết thương cho mình. Và không thể phủ nhận, tiếng hát của Phạm Phương Thảo chạm tới cảm xúc của mọi người, chân thành và tha thiết. Bởi Thảo vẫn thế, cô hát bằng cảm xúc của chính mình, bằng những trải nghiệm của một đời nghệ sĩ.

Nếu ai đó mong chờ một Phạm Phương Thảo của đổi mới, của phá cách trong âm nhạc thì ở liveshow riêng đầu tiên này cô đã không làm họ thất vọng. Một Thanh Lam ’điên đủ độ” để ấn tượng và khác biệt với “Hát đồng dao” do chính Phạm Phương Thảo viết tặng. Một Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn hoà quyện và thăng hoa với “Trai quê tôi” - một sáng tác mới của Phạm Phương Thảo.

{keywords}
Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn với "Trai quê tôi" - một sáng tác mới của Phạm Phương Thảo.

Không chỉ cho thấy trọn vẹn chân dung âm nhạc của Phạm Phương Thảo thông qua liveshow “Mơ duyên” mà khán giả sẽ yêu hơn giọng hát “Gái Nghệ” khi biết rằng cô cẩn thận nhiều ngày trực tiếp tập nhạc với từng ca sĩ khách mời, lo trang phục đồng bộ cho tam ca Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn cũng như toàn bộ dàn nhạc, nhóm hát bè cho mình.

Và hơn tất cả, Phạm Phương Thảo còn thể hiện vẻ đẹp sâu sắc và nghĩa tình với cha mẹ, với những người đã giúp cô chặng đường đầu tiên của ca hát. Khán giả đã không thể kìm được những giọt nước mắt khi Thảo nói cô dành tặng hai chiếc ghế trống đầu tiên cùng hai bó hoa cho hai người thầy lớn trong cuộc đời mình - nhạc sĩ An Thuyên, NSND Quý Dương, những người đã gieo cho cô tình yêu với âm nhạc nhưng đã lìa xa cõi trần.

{keywords}
Hai bó hoa và hai chiếc ghế trống Phạm Phương Thảo tri ân hai nghệ sĩ quá cố: Nhạc sĩ An Thuyên và NSND Quý Dương.

‘’Cảm ơn thầy NSND Quý Dương, người đã là bạn khi con hoang mang nhất về khái niệm thanh nhạc, đã chuyển cho con lòng nhân hậu và bao dung để con biết làm người, là người tặng cho con chiếc áo dài đầu tiên để con hiểu bước lên sân khấu là phải đẹp. Cảm ơn người bạn tri kỷ - nhạc sĩ An Thuyên, người đã luôn ở bên khi con thuyền đời con gặp sóng to gió lớn, người dạy con những đều giản dị mộc mạc nhất nhưng chính từ nó con biết trân quý hơn bản thân mình…’’ - những tâm sự đầy xúc động của Phạm Phương Thảo…

Suốt liveshow, nhạc sĩ Thanh Phương - Lưu Hà An người đứng, người ngồi đàn cho Phạm Phương Thảo. Nhưng để làm nên thành công liveshow “Mơ duyên” của Phạm Phương Thảo họ đã có công rất lớn khi thổi "làn gió mới" cho những ca khúc cũ, mới do Phạm Phương Thảo lựa chọn để giới thiệu lần này. Dưới bàn tay chỉ đạo của nhạc sĩ Quang Vinh liveshow trở nên cân bằng và hài hòa. Phạm Phương Thảo được điên, nhưng là điên trong sự kiểm soát.

{keywords}
Phạm Phương Thảo kỳ công về phần sân khấu và múa minh hoạ cho các tiết mục.

Hơn hai tiếng, khán giả lắng nghe và cỗ vũ nhiệt tình cho Phạm Phương Thảo và các khách mời. Càng về cuối, không khí càng thăng hoa và bùng nổ. Liveshow kết thúc gần 23h nhưng nhiều người hâm mộ vẫn nán lại để tặng hoa, chụp ảnh và gửi lời chúc đến Phạm Phương - cô gái xứ Nghệ “mềm như lụa, sắc như dao”.

Sơn Hà
Ảnh: Hoà Nguyễn
Clip: Sỹ Khoa

Hai lần đò, Phạm Phương Thảo ngậm ngùi: Hay gì cái 'lắm bến' mà khoe

Hai lần đò, Phạm Phương Thảo ngậm ngùi: Hay gì cái 'lắm bến' mà khoe

Đẹp, hát hay, ca sĩ Phạm Phương Thảo hết sáng tác nhạc giờ chuyển qua làm thơ... Thảo bảo thơ đưa cô rong chơi trong chính cái long đong của đời đàn bà truân chuyên rồi tự khai minh cho chính mình.

Phạm Phương Thảo: 'Cả đời chỉ có một người đàn ông thì chán lắm'

Phạm Phương Thảo: 'Cả đời chỉ có một người đàn ông thì chán lắm'

Những mối tình đổ vỡ chưa một lần khiến Phạm Phương Thảo nuối tiếc bởi với cô, phụ nữ chỉ có một người đàn ông không hẳn đã là may mắn.