- Dòng nhạc dân gian vốn được nhận xét dễ đi vào lòng người bởi những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng. Tuy nhiên, vòng chung kết dòng nhạc này giải Sao Mai 2017 tối 16/9 tại Thanh Hoá, các thí sinh đa số lạm dụng kỹ thuật, hát gào.

Nếu vòng chung kết dòng thính phòng Sao Mai 2017 diễn ra cuối tuần trước có nhiều ứng cử viên nặng ký hứa hẹn sẽ có một lứa ca sĩ mới kế cận trong tương lai gần thì tuần này các thí sinh dự dòng dân gian lại gây sự tiếc nuối cho người xem. 

Vì quá lạm dụng kỹ thuật hoặc chưa đủ sự thẩm thấu, cảm nhận tác phẩm kỹ càng nên trong số 11 tiết mục trình diễn, khán giả chỉ thiện cảm với một vài tiết mục, còn lại thí sinh hát thiếu cái tình, sự ngọt ngào.

{keywords}
Phần trình diễn của thí sinh Ngọc Ánh.

4 gương mặt được điểm cao nhất ngoại trừ Ngọc Ánh có phần thể hiện tốt ca khúc “Khúc xưa Thành Thăng Long” còn lại màn dự thi 3 gương mặt còn lại Lương Hà Mỹ Anh, Sèn Hoàng Mỹ Lam, Nguyễn Mai Thương cũng chỉ dừng ở mức độ bình thường.

Đáng tiếc cho thí sinh nam duy nhất, Đậu Thanh Tài - chàng trai đến từ Nghệ An hiện đang là sinh viên Đại học VHNT Quân đội trình bày ca khúc Ký ức dòng Lam cảm xúc nhưng lại không may mắn có được tấm vé vòng đêm chung kết xếp hạng.

{keywords}
Thí sinh Đậu Thanh Tài.

Thí sinh Gia Hân sở hữu gương mặt đẹp nhưng ca khúc “Xúc cảm non thiêng” có phần quá sức với cô gái này, mặc dù dồn toàn sức lực cho việc thể hiện bài hát nhưng Gia Hân vẫn khiến khán giả phải nín thở vì những quãng lên cao, chuyển câu đến “chói tai”.

Thí sinh Linh Tuyết lựa chọn Sóng đàn Thăng Long có thể nói là khá an toàn. Tuy nhiên cô hát lấy hơi chưa đều, thậm chí đôi chỗ còn khá chênh phô. Một vài gương mặt khác cũng gây thất vọng cho khán giả khi họ đều có những màn thể hiện kém chất lượng trên sân khấu. 

{keywords}
Thí sinh Mỹ Lam.

Ngay sau phần công bố 4 thí sinh dòng dân gian lọt vào đêm chung kết xếp hạng thì trên mạng xã hội, một số gương mặt từng đoạt giải ở các mùa Sao Mai các năm trước như Bùi Lê Mận, Nguyễn Thị Phương Thanh... cũng đã bày tỏ sự chưa đồng tình với kết quả này.

Trả lời VietNamNet, nhạc sĩ Dương Cầm - Giám đốc âm nhạc Sao Mai 2017 cũng nhiều tâm sự. Anh không giấu giếm khi nói rằng một số thí sinh không nghe sự tư vấn bài vở từ người phụ trách âm nhạc là Dương Cầm. 

{keywords}
Thí sinh Mai Thương.

“Dù đã cố gắng làm mới mẻ ca khúc hay ban nhạc đã giúp nâng giọng hát của các thí sinh thì việc ngay từ đầu chọn bài vở chưa phù hợp với giọng hát đã làm hạn chế phần thi cũng như giảm sức hấp dẫn của đêm nhạc” - Dương Cầm nói. 

Nhạc sĩ Dương Cầm cũng chuyển lời đến các thí sinh sẽ tham gia tranh tài ở dòng nhạc nhẹ coi đây là “lời cảnh tỉnh” giảm bớt cái tôi cá nhân, lắng nghe sự góp ý từ phía người làm chuyên môn để có những phần trình diễn thành công hơn trong đêm thi tuần tới. 

S.Hà
Ảnh: HBN