- Giải nhất Sao Mai 2003, ca sĩ Hoàng Tùng từng phải trải qua biến cố đáng nhớ trong đời khi đột ngột bị phát hiện u não hồi năm 2008.

Ca sĩ Hoàng Tùng thành thật mỗi lần cho ra mắt album là anh rất sợ bởi kinh nghiệm cho thay cứ mỗi lần đánh dấu một cột mốc trong sự nghiệp ca hát thì ông Trời như muốn thử thách vợ chồng anh bởi những biến cố đến bất ngờ.

"Khi tôi chuẩn bị cho album vol.1 lúc đó mới kết hôn, vợ mang bầu được vài tháng thì bác sĩ chuẩn đoán bị u não chỉ có thể sống được khoảng 5 năm. Nhưng rồi may mắn làm sao tôi gặp được bác sĩ giỏi phẫu thuật thành công và tiếp tục sống khỏe mạnh. 

{keywords}
Quán quân Sao Mai kể về biến cố bị u não.

Đến album thứ 2, tôi bị viêm phổi nặng phải nằm cấp cứu trong viện một thời gian. Còn năm nay 2018, trước ngày ra mắt album vol3 "Khúc xưa', tôi cũng tự nhiên lăn ra ốm. Nhưng cũng may là ốm nhẹ hơn. Hi vọng càng ngày thì những khó khăn đến với mình càng giảm bớt" - ca sĩ Hoàng Tùng trải lòng.

Kết hôn năm 2008, ca sĩ Hoàng Tùng may mắn khi có vợ là một biên tập viên âm nhạc của Đài THVN. Trước đó, vợ anh từng đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình Quảng Ninh 2001 nhưng vì muốn làm hậu phương ủng hộ chồng nên trong gia đình chỉ có một người theo nghệ thuật.

Album "Khúc xưa" mà Hoàng Tùng thực hiện cũng được sự động viên rất lớn từ bà xã. Sản phẩm này đánh dấu sự kết hợp của Hoàng Tùng với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và nhạc sĩ Duy Cường trong đó 10 bản tình ca được phối khí mới như Bây giờ tháng mấy, Rồi mai tôi đưa em đi, Nửa hồn thương đau, Mùa thu chết, Khúc thụy du, Kỳ diệu...

Nghe Hoàng Tùng hát "Kỳ diệu"

Hoàng Tùng cũng là người đầu tiên xin cấp phép thành công phổ biến nhạc phẩm Kỳ diệu (nhạc Anh Bằng, lời Nguyên Sa) tại Việt Nam. Điều đó cũng có nghĩa, các ca sĩ sau Hoàng Tùng có thể tự tin hát nhạc phẩm này mà không phải đóng phí xin cấp phép (không bao gồm tiền tác quyền).

Trong quá trình thực hiện album vol3 Khúc Xưa - Hoàng Tùng cũng đã gặp một số trở ngại như việc đột nhiên 2 ca khúc Mùa thu chết (nhạc Phạm Duy, thơ Apollinaire) và Khúc Thuỵ Du ( nhạc Anh Bằng, thơ Du Tử Lê) bị cấm lưu hành tại Việt Nam.

Nghe Hoàng Tùng hát "Mùa thu chết"

Tuy nhiên, với việc dành rất nhiều tình cảm yêu mến 2 nhạc phẩm nổi tiếng nên Hoàng Tùng đã không cam tâm bỏ lại 2 ca khúc này mà đã kiên nhẫn xin cấp phép qua rất nhiều cấp ngành để cuối cùng album vol 3 Khúc Xưa có đầy đủ 10 nhạc phẩm tình ca bất hủ - đó cũng là lí do album vol 3 Khúc Xưa phải lùi lại ngày phát hành đến hơn một năm.

Nhạc sĩ Duy Cường chia sẻ rằng có những phần hoà âm phối khí cho album không tránh khỏi tranh cãi. "Cái đó do quan điểm hay mỹ cảm nhưng sau đó tôi và Tùng dung hoà ý tưởng với nhau. Hoàng Tùng là một ca sĩ có tâm hồn rộng mở, chắc chắn sẽ cảm nhận được và thể hiện được tinh thần của tác phẩm một cách dễ dàng".

{keywords}
Ca sĩ Hoàng Tùng.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh bày tỏ rằng điều anh ấn tượng nhất ở Hoàng Tùng là mỗi lần thu âm chỉ hát một mạch từ đầu đến cuối bài mà rất ít khi phải thu nối. Đây là thói quen của hầu hết những ca sĩ thời xưa mà ca sĩ thời nay ít người có thể làm được. Điều này làm mạch cảm xúc bài hát liền mạch và trơn tru hơn.

"Ở album Khúc Xưa, Hoàng Tùng đã hát những bản tình ca đẹp bằng sự trong sáng, mạnh mẽ của riêng mình chứ không than vãn buồn bã như các bậc tiền bối đã hát nhạc trữ tình. Vì quá khứ là điều cần phải quên đi để bước tiếp trên con đường nghệ thuật bất tận" - nhạc sĩ Võ Thiện Thanh nói.

Anh Phương