- Dù bắt đầu con đường ca hát với nhạc nhẹ, nhưng khi ca Huế đến như một mối lương duyên tình cờ, vẻ đẹp của loại hình dân ca đặc biệt này đã thôi thúc NSƯT Diệu Hương thực hiện một album gồm các tác phẩm nhạc cổ và lời cổ.

Mười Thương Ca Huế - Mười Thương là album vol.2 của NSƯT Diệu Hương, bao gồm 9 tác phẩm: Cổ bản, Lý Tử vi - Lý Hành vân, Phẩm Tuyết, Mười thương (theo điệu Lý Tình tang). Liên khúc: Lưu Thủy - Kim Tiền - Xuân Phong - Long Hồ, Tương tư khúc, Lý Quỳnh tương, Nữ sinh Đồng Khánh (theo điệu Vè Huế).

Nghe Diệu Hương hát "Mười thương"

Liên khúc: Hò Mái nhì - Lý Qua đèo - Lý Ngựa ô. Phần âm nhạc của Mười Thương được thực hiện bởi các nhạc sĩ, nhạc công am hiểu về ca Huế của dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Học viện Âm nhạc Huế.

Diệu Hương đã rời vị trí một nghệ sĩ, một giảng viên thanh nhạc ở Huế để gắn bó với Hà Nội, chị đang muốn khám phá nhiều dòng nhạc khác nhau. Nhận xét về NSƯT Diệu Hương, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết người nghệ sĩ này có làn hơi dồi dào, chất giọng tình nhưng rất mực thước và toát lên một sự sang trọng của thể loại ca hát thính phòng đặc biệt này.

{keywords}
NSƯT Diệu Hương đắm đuối với ca Huế

Sinh ra và lớn lên ở Quảng Trị. Từ bé, Diệu Hương đã ngấm nhuần chất ca Huế và dân ca Bình Trị Thiên qua những câu hát của mẹ và các cô các chú. Cô bé tỏ ra khá nổi trội trong trường mẫu giáo và luôn được chọn để biểu diễn trong các chương trình của trường.

Mẹ Diệu Hương sớm nhận ra cô con gái nhỏ của mình rất say mê sân khấu, bởi vậy, bà đã cổ vũ con gái đi theo con đường nghệ thuật, dù gia đình rất khó khăn do bố mất sớm ở chiến trường. Gia đình quá nghèo nên Diệu Hương phải bỏ học sau khi học hết cấp 2 để đi dạy mẫu giáo cho Hợp tác xã, kiếm thóc phụ giúp mẹ.

Hai năm sau, Diệu Hương trúng tuyển vào đội tuyên truyền văn hóa của bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị. Tiếng hát của cô bắt đầu đến được với bà con dọc biên giới miền Trung. Năm 2001, Diệu Hương dự thi Sao Mai (thời đó chưa phân dòng) và giành giải Thí sinh hát nhạc nhẹ ấn tượng.

{keywords}
 

Sau đó, cô quyết định học Thanh nhạc hệ ĐH tại Huế để có thể gắn bó với con đường ca hát chuyên nghiệp lâu dài. Khi Học viện Âm nhạc Huế được tách ra, cô trở thành giảng viên Thanh nhạc của Học viện.

Trong thời gian học tập và làm việc tại Huế, Diệu Hương được nghe các nghệ nhân, nghệ sĩ hát ca Huế nhiều hơn nhưng đối với loại hình nghệ thuật này, cô vẫn là một khán giả. Năm 2010, Diệu Hương ra Hà Nội theo học chương trình thạc sĩ và quyết định đầu quân cho Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

Anh Phương