Liveshow Đôi bàn tay thắp lửa của Trần Lập đã đánh bại những chương trình hot của Hà Hồ, Noo Phước Thịnh ở hạng mục Chương trình của năm tại giải Cống hiến 2017.

Hari Won và Sơn Tùng bị gạch tên khỏi giải Cống Hiến

BTC Cống Hiến sẽ làm gì để khán giả không bỏ về?

'Lùm xùm' tình ái, Hà Hồ bị loại khỏi đề cử Cống Hiến

Giải Cống Hiến trước giờ G: Nóng như chảo lửa

Lý do Thu Minh bật khóc trên ghế nóng The Voice

Tại hạng mục Chương trình của năm của giải Cống hiến 2017, vì có quá nhiều chương trình chất lượng mà BTC phải đặc cách đưa vào tận 7 đề cử thay vì 5 như các hạng mục khác. Vậy mà, giữa những đề cử từ hot nhất nhì showbiz (như Funring Day – Noo Phước Thịnh, It's show time – Đông Nhi, Love song – Hồ Ngọc Hà) đến thiên về nghệ thuật (như Bốn mùa trong em – Ngọc Anh, Trên đỉnh phù vân – Phó Đức Phương), liveshow Đôi bàn tay thắp lửa của ban nhạc Bức tường được xướng lên trong tiếng vỗ tay rào rạt.

Guitarist Tuấn Hùng thay mặt ban nhạc lên cầm cúp. Anh cho biết liveshow Đôi bàn tay thắp lửa được tổ chức để dành những tình cảm và sự hỗ trợ giúp cố nghệ sĩ Trần Lập vượt qua bệnh tật. Song cựu thủ lĩnh Bức tường đã muốn biến chương trình thành biểu tượng của tình anh em, lòng nhân ái cũng như cảnh tỉnh xã hội về căn bệnh ung thư.

{keywords}
Lời cảm ơn từ nhóm Bức tường khiến ai cũng nghẹn ngào.

​Tuấn Hùng gửi lời cảm ơn đến từng thành viên trong ekip sản xuất Đôi bàn tay thắp lửa, những ban nhạc rock Việt Nam, những nghệ sĩ và khán giả. Anh xúc động nói: “Và cuối cùng tôi xin được nói đến anh ấy – người thủ lĩnh của ban nhạc Bức tường chúng tôi. Anh ấy nói với chúng tôi rằng hãy cứ cống hiến hết mình vì sự ghi nhận của khán giả chính là phần thưởng quý giá nhất. Giá như có thể đánh đổi tất cả mọi thứ để anh ấy xuất hiện tại đây ngày hôm nay và cầm trên tay giải thưởng danh giá này. Tôi tin rằng ở nơi rất xa đó, anh đang mỉm cười rất kiêu hãnh. Xin cảm ơn tất cả”.

Thoáng chốc, Tuấn Hùng đã quay mặt đi để giấu giọt nước mắt xúc động sau khi cúi gập người cảm ơn. Toàn bộ khán phòng lặng im trong phút hoài niệm, rồi lại vỗ tay giòn giã để cổ vũ tinh thần Rock bất diệt của nhóm Bức tường.

Đến hẹn lại lên, giải Cống hiến từ lâu vẫn định danh thương hiệu là nơi tôn vinh nghệ thuật. Năm nay, giải thưởng uy tín này bất ngờ đưa khá nhiều tên tuổi nghệ sĩ trẻ như: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Erik, Hoàng Rob… vào danh sách đề cử. Có thể thấy rõ định hướng của BTC cũng nhắm đến những thần tượng mà giới trẻ yêu thích, quan tâm.

Ngoài ra, saxophone Trần Mạnh Tuấn, violinist Hoàng Rob hay một số producer được đề cử đều là những người có cống hiến rõ nét cho nền âm nhạc đương đại. Song vì nhiều lý do như tính chất công việc của mình (nhạc công, sản xuất âm nhạc) mà họ ít được vinh danh tại các giải thưởng. Giải Cống hiến đã tìm ra và ghi nhận đóng góp của họ trước công chúng cũng như các nghệ sĩ đồng nghiệp trong nghề.

Bất ngờ hơn, những gương mặt trẻ đã giành chiến thắng áp đảo trong đêm trao giải. Khắc Hưng sau khi ‘bắn hạ’ vô số giải thưởng ở Làn sóng xanh, Mai vàng thì anh tiếp tục nhận thêm hai cúp từ Cống hiến ở hạng mục Nhạc sĩ của nămNhà sản xuất của năm. Có thể nói đây là năm mà Khắc Hưng có những cú nhảy bật mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Noo Phước Thịnh được vinh danh ở hạng mục Ca sĩ của năm trong tiếng hò reo vỡ tung khán phòng từ lượng fan đông đảo của mình. Hoàng Rob rưng rưng xúc động vì được ‘ẵm’ cúp Nghệ sĩ mới của năm. ‘Tân binh’ Lê Thiện Hiếu cũng trong cảm xúc tương tự khi lên nhận giải Bài hát của năm với ca khúc Ông bà anh.

{keywords}
Noo Phước Thịnh hạnh phúc khi nhận giải Ca sĩ của năm.

Giải Album của năm thuộc về Bản nguyên – như một đền đáp xứng đáng cho công sức của ekip sáng tạo nên công trình nghệ thuật đồ sộ mang tên Bản nguyên, trong đó có diva Trần Thu Hà. Sing my song – Bài hát hay nhất cũng vinh dự nhận cúp Chuỗi chương trình của năm ngay sau mùa đầu tiên lên sóng. Ngoài ra, sự hiện diện của các thí sinh bước ra từ Sing my song như Trương Thảo Nhi hay Lê Thiện Hiếu cũng là sự ngầm ghi nhận của BTC giải Cống hiến đối với chương trình này.

{keywords}
MC Nguyên Khang nâng váy dài 8m cho bạn dẫn Quỳnh Chi trước giờ trao giải.

 
Bên cạnh những giá trị khó phủ nhận của một đêm trao giải thành công, thì một số mặt hạn chế cũng đã bộc lộ ngay trên sóng trực tiếp. Những trục trặc kỹ thuật khiến phần trò chuyện của Nguyên Khang và Đông Nhi sau hậu trường bị mất tiếng. Sau đó, tiết mục của Soonbin Hoàng Sơn cũng bị dời thứ tự do sự cố âm thanh.

Ở hạng mục MV của năm, Bống bống bang bang của nhóm 365 giành chiến thắng nhưng không ai lên nhận giải khiến quan khách ngơ ngác, tự hỏi nhóm nhạc này có đến 4 thành viên lẫn công ty chủ quản không có ai đại diện tham dự.

Tự sự tuổi 25 (sáng tác bởi Trương Thảo Nhi tại Sing my song phiên bản Việt năm ngoái) từng bị nghi đạo bài Ngựa hoang biết bay của Khoả Nhi tại Sing my song của Trung Quốc năm 2015. Tuy nhiên ca khúc này và tên của Thảo Nhi vẫn xuất hiện hai lần tại các bảng đề cử, cũng như nữ ca sĩ đã biểu diễn ngay trên sân khấu, dù nghi án đạo nhạc vẫn chưa hoàn toàn được làm rõ trước công chúng từ năm ngoái đến nay.

Khi xướng tên người thắng giải Nhà sản xuất của năm, MC Quỳnh Chi đã nhầm lẫn nghiêm trọng khi nói Khắc Hưng là người sáng tác bài Xin anh đừng do Đông Nhi thể hiện. Sự cố khiến nhạc sĩ Đỗ Hiếu – tác giả của bài hát – cảm thấy buồn và thất vọng với nhầm lẫn ‘quá rõ ràng và kỳ lạ’. Anh viết trên trang cá nhân: “Xin trả lại danh dự và sự cống hiến”.

{keywords}
Từ nhầm lẫn của MC dẫn đến lùm xùm không đáng có giữa Đỗ Hiếu và đàn em. 

Nhạc sĩ Only C khuyên giải đàn em đừng buồn vì mọi người đều biết Xin anh đừng là sáng tác của Đỗ Hiếu. Tuy nhiên nam nhạc sĩ phản hồi rằng anh buồn một người biết không phải của mình nhưng cũng không lên tiếng đính chính khi micro ngay trước mặt đó anh. Bình luận này được nhiều người cho là ám chỉ Khắc Hưng.

Sau đó, Nguyễn Trần Trung Quân và Pha Lê đều cho rằng Khắc Hưng không có lỗi trong sự cố của MC. Nam ca sĩ bước ra từ Sao mai điểm hẹn mong Đỗ Hiếu ‘đừng căng thẳng và gán tội cho một người vô tư với âm nhạc như Khắc Hưng’. Dù rằng, anh thừa nhận Khắc Hưng thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống.

Gia Bảo