Nhạc sĩ Hoàng Vân có rất nhiều ca khúc rất phong phú, đa dạng cả về nội dung, đề tài, thể loại và mang giá trị nghệ thuật cao.

 

Sự nghiệp sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân gắn liền với những biến động của lịch sử dân tộc qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Từ những năm 1950, ông đã có nhiều ca khúc được biết đến và tới năm 1954 thì tên tuổi của ông mới thực sự được nhắc tới nhiều với bài hát Hò kéo pháo. 

Những năm 1960, sau thời gian tu nghiệp âm nhạc ở nước ngoài, sự nghiệp sáng tác âm nhạc của ông bắt đầu nở rộ với nhiều ca khúc được công chúng đón nhận như: Tôi là người thợ lò, Nhớ (thơ Nguyễn Đình Thi)... Những chuyến đi thực tế chính là cảm hứng giúp ông cho ra đời các ca khúc: Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Quảng Bình quê ta ơi, Người chiến sĩ ấy, Chào anh giải phóng quân, Bài ca xây dựng...

Nhạc sĩ Hoàng Vân còn viết nhiều tác phẩm cho khí nhạc ở nhiều thể loại khác nhau như Fuga, Rhapsodie, tổ khúc, giao hưởng thơ, hoặc các tác phẩm thanh nhạc có cấu trúc lớn như Đại hợp xướng Điện Biên Phủ, Hồi tưởng... Ngoài ra, ông viết nhạc cho rất nhiều phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình, kịch nói... và còn là một nhạc sĩ của thiếu nhi với nhiều ca khúc hay.

Cùng nghe lại một số ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Vân


Bài ca xây dựng (Hoàng Vân) - Hoà nhạc Điều còn mãi 2017

 Phối khí cho dàn nhạc đệm: Đỗ Hồng Quân

Biểu diễn: Mạnh Dũng & Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam 

Chỉ huy: Lê Phi Phi

Tác phẩm 'Hồi tưởng' - ca sĩ Trọng Tấn cùng dàn nhạc (do Nhạc trưởng Lê Phi Phi con trai của nhạc sĩ Hoàng Vân chỉ huy) biểu diễn trong Điều còn mãi 2012.

 

Tác phẩm 'Việt Nam muôn năm' - NSƯT Hồng Ngát - Đăng Dương cùng dàn nhạc (do Nhạc trưởng Lê Phi Phi con trai của nhạc sĩ Hoàng Vân chỉ huy) thể hiện trong hòa nhạc Điều còn mãi 2011.

 

'Quảng Bình quê ta ơi' - NSND Thu Hiền

'Hò kéo pháo'

'Tôi là người thợ lò' - NSND Quang Thọ

'Bài ca người giáo viên' - ca sĩ Lan Anh

'Chào anh giải phóng quân, Chào mùa xuân đại thắng' - ca sĩ Thanh Thúy

'Mùa hoa phượng nở'

'Em yêu trường em'

'Con chim vành khuyên'

T.Lê