- Nhạc sĩ Thế Hiển - con trai nhạc sĩ Thế Song vừa thông tin bố anh - nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc “Nơi đảo xa” đã qua đời lúc 18h5’ ngày 20/5, hưởng thọ 86 tuổi.

Nhạc sĩ Thế Song sinh năm 1933 tại Hà Nội trong một gia đình đông con. Em trai của ông là nhạc sĩ Văn Dung cũng có nhiều sáng tác nổi tiếng như ‘’Những bông hoa trong vườn Bác”, “Đường Trường Sơn xe anh qua”…

{keywords}
Nhạc sĩ Thế Song của ca khúc “Nơi đảo xa” đã qua đời

Năm 1955, nhạc sĩ Thế Song là diễn viên hát tại Đoàn Ca nhạc Đài phát thanh và sau đó là cán bộ biên tập âm nhạc của Đài. Ông tự học các môn hoà thanh, phối khí và lý luận âm nhạc. Hoạt động của ông chủ yếu là dàn dựng các tiết mục âm nhạc phát trên sóng, thành lập thêm các chuyên mục, làm phong phú thêm các chương trình phát sóng, khuyến khích phong trào ca nhạc của đông đảo người yêu nhạc. 

Sau 40 năm làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam, nhạc sĩ Thế Song nghỉ hưu. Sau khi nghỉ hưu ông vẫn cộng tác với ban biên tập âm nhạc của Đài Tiếng nói Việt Nam, tham gia hoạt động âm nhạc của Hội Âm nhạc Hà Nội, với ba nhiệm kỳ là Ủy viên Ban Chấp hành (từ 1995-2010).

{keywords}
Nhạc sĩ Thế Song bị tai biến liệt nửa người phải nằm một chỗ từ năm 2014. Ảnh: Sơn Hà.

Nhạc sĩ Thế Song đã viết gần 600 ca khúc gồm nhiều đề tài, thể loại khác nhau trong sự nghiệp sáng tác. Điểm mạnh của ông là những ca khúc viết về biển và những người lính đảo. Bên cạnh tác phẩm nổi bật nhất là Nơi đảo xa, ông còn có nhiều ca khúc khác cùng đề tài như: Ngôi nhà lính đảo, Biển mưa, Biển chuyện tình hóa đá, Hoa hồng biển đảo, Mênh mang Trường Sa, Tình em theo cánh sóng, Hát từ vùng gió xoáy, Hòn mưa, Sóng ru, Vũng Tàu tình yêu biển, Cát Bà tình em, Biển hẹn Cà Mau... 

Chia sẻ về Nơi đảo xa, ca khúc đã đi cùng năm tháng, được khán giả cả nước đặc biệt yêu mến, nhạc sĩ Thế Song từng tâm sự năm 1979, trong một lần đi thực tế sáng tác tại các đồn biên phòng ở Quảng Ninh, ông cùng nhạc sĩ Phạm Tịnh nghỉ tại trạm sửa chữa tàu biển số 48 của bộ đội hải quân.

Tại đây, bên ly rượu chanh, các nhạc sĩ đã được anh em hải quân kể rất nhiều câu chuyện cảm động. Có chiến sĩ vừa từ đảo trở về kể rằng anh đã ở đảo 2 năm, mọi thứ gian khổ, khó khăn, thậm chí cả hi sinh, các anh đều chịu được nhưng sợ nhất là nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Chiến sĩ khác thì tâm sự rằng ở đảo toàn con trai, nhiều lúc thèm nhìn một người con gái... Những câu chuyện cảm động đã thôi thúc nhạc sĩ Thế Song viết ngay, ca khúc Nơi đảo xa ra đời trên đoạn đường hơn 100 km từ Quảng Ninh về Hà Nội. 

Ngoài các ca khúc biển đảo, nhạc sĩ Thế Song có một số ca khúc thiếu nhi như Em yêu mến anh bộ đội, Trồng hoa trên mộ liệt sĩ... Năm 2017, ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: Nơi đảo xa, Bài ca trên đỉnh Pò Hèn, Tình yêu bên suối. 

Nghe Trọng Tấn hát "Nơi đảo xa"

Trước tin ra đi của nhạc sĩ Thế Song, ca sĩ Trọng Tấn - một trong những người thể hiện thành công ca khúc "Nơi đảo xa" chia sẻ sự tiếc nuối về sự mất mát của âm nhạc nước nhà. Anh nói: "Bác Thế Song là người dung dị, sôi nổi và rất quan tâm chia sẻ đến các lớp ca sĩ trẻ về định hướng thẩm mỹ trong cách hát. Có lần Tấn đã được đến nhà làm việc với nhạc sĩ Thế Song về ca khúc "Nơi đảo xa".

Ông đã chỉnh sửa và phân tích chi tiết về mặt văn học trong từng lời hát, và tuyến giai điệu cuồn cuộn như sóng trào thì người hát phải có hơi thở linh hoạt ra sao, đến đỉnh điểm của câu hát "ta vượt qua, vượt quá...." thì ngân vang kéo dài với ước vọng vượt ra biển lớn. Một hình ảnh khát vọng mà chỉ khi được làm việc với nhạc sỹ Thế Song thì Trọng Tấn mới hiểu.

Sau khi thu thanh ca khúc "Nơi đảo xa" trong Album thì được công chúng đón nhận và yêu mến ngay đó cũng là món quà lớn với 2 bác cháu. Nhạc sĩ Thế Song đã nhiều lần điện thoại chúc mừng bản thu và chia sẻ về ca khúc này với tôi. Đời người vật chất rồi cũng đến lúc dừng lại nhưng những ca từ trong sáng mãnh liệt của trái tim nhạc sĩ dành cho biển đảo quê hương, đất nước thì còn sống mãi. Cầu chúc cho linh hồn nhạc sĩ Thế Song về nơi vĩnh hằng an lạc".

Sơn Hà

Khoảnh khắc xúc động của Tùng Dương với các nhạc sĩ gạo cội

Khoảnh khắc xúc động của Tùng Dương với các nhạc sĩ gạo cội

Nam ca sĩ Tùng Dương đã dành trọn vẹn một ngày để đến thắp hương cho nhạc sĩ An Thuyên và thăm các nhạc sĩ Doãn Nho, Phạm Tuyên và Thế Song - những người nhạc sĩ lão thành có nhiều tác phẩm âm nhạc hay cho đời.