- Fumiaki Miura, một trong những nghệ sỹ violon 9X xuất sắc nhất hiện nay cùng nghệ sĩ dương cầm tài năng người Nhật Akira Eguchi sẽ lần đầu góp mặt trong chương trình hòa nhạc Hennessy ngày 4/6 tới.

Lần đầu tiên trên sân khấu chuỗi chương trình hòa nhạc này có sự kết hợp của hai nghệ sĩ đến từ Nhật Bản. Chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 21 sẽ diễn ra một đêm duy nhất vào ngày 4/6 tới tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và tiếp tục được truyền trực tiếp qua màn hình lớn đặt tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám để chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời với những người yêu nhạc cổ điển tại Hà Nội. 

Khởi nguồn từ năm 1996, với sự trình diễn của nghệ sĩ Cello huyền thoại người Nga Mstislav Rostropovich, 20 năm qua, mỗi năm Hennessy Concert Series đều mang đến Nhà Hát Lớn những nghệ sĩ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nhạc cổ điển, Opera với nhạc mục xuất sắc qua những chương trình biểu diễn trực tiếp chỉ với một đêm duy nhất không bán vé. 

{keywords}

Nghệ sĩ Fumiaki Miura

Mở đầu cho thập niên thứ 3, Hòa nhạc Hennessy có sự chuyển hướng quan trọng khi quyết định mời các tài năng âm nhạc trẻ mới xuất hiện và đang hoạt động biểu diễn trong tốp đầu thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử chương trình này có sự tham gia biểu diễn của cặp song tấu đến từ đất nước mặt trời mọc.

Fumiaki Miura nổi tiếng trong cuộc thi Violon quốc tế Hannover mang tên nghệ sĩ violon Joseph Joachim mùa thi 2009 với cú hat-trick giải thưởng: giải nhất cuộc thi đồng thời đoạt giải thưởng của giới phê bình âm nhạc và giải thưởng do khán giả bầu chọn. Nghệ sĩ violon trẻ người Nhật Bản này đã tự khẳng định vị thế là một trong những nghệ sĩ thành tựu nhất giữa thế hệ các nghệ sĩ đồng trang lứa. 

Ở tuổi 23, Fumiaki Miura đã biểu diễn chung với nhiều dàn nhạc hàng đầu thế giới. Anh cũng đã góp mặt tại nhiều liên hoan âm nhạc quốc tế. Mùa thu 2016, anh đã có chuyến lưu diễn tại Nhật Bản trong đó có hai buổi hòa nhạc bán hết sạch vé tại Phòng hòa nhạc Kioi Tokyo. Sau Hà Nội, Fumiaki cũng sẽ có buổi diễn ra mắt tại Phòng hòa nhạc Wigmore London vào tháng 6 này.

Trong khi đó, nghệ sĩ Akira Eguchi được biết đến như nghệ sĩ piano xuất sắc sau buổi biểu diễn ra mắt lần đầu thành công vang dội tại khán phòng Alice Tully - New York năm 1992. Akira Eguchi đã đến biểu diễn tại hầu hết các khán phòng lớn trên thế giới, thực hiện các buổi hòa tấu và độc tấu với nhiều dàn nhạc hàng đầu tại các quốc gia đó. Anh cũng tham gia trong nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật cho các nguyên thủ quốc gia. Anh đã biểu diễn cho Tổng thống Clinton trong buổi diễn của nghệ sĩ Isaac Stern tại Nhà Trắng, biểu diễn cho Nhật hoàng và Hoàng hậu tại khán phòng Hamarikyu Asahi ở Tokyo. 

{keywords}

Nghệ sĩ Akira Eguchi

Hiện tại Akira Eguchi đã có 45 đĩa thu âm cho các hãng, trong đó có 11 album độc tấu và hầu hết được Tạp chí nghệ thuật thu âm Recording Arts Magazine bầu chọn là 'Album mới phát hành trong tháng hay nhất'. Sinh năm 1963 tại Tokyo, Akira Eguchi là giảng viên tại Đại học Brooklyn CUNY học kỳ mùa xuân năm 2011. Hiện tại, anh sống tại New York và Tokyo, đảm nhiệm vai trò giáo sư giảng dạy tại Đại học Nghệ thuật Tokyo. 

Trong chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 21, Fumiaki Miura và Akira Eguchi sẽ mang đến cho công chúng Thủ đô Bản Romance cung Fa trưởng, Op. 11 của Dvořák; Bản Sonata cung Rê trưởng dành cho Piano và Violon, K. 306 của Mozart; Khúc Divertimento dành cho violon và piano từ vở ballet 'Le baiser de la fée' (Nụ hôn của tiên nữ) của Igor Stravinsky; Bản Sonata dành cho Violon và Piano số 10 cung Sol trưởng, Op. 96 của Beethoven.

Quỳnh Anh