Theo các chuyên gia, trong lĩnh lực kinh doanh ăn uống, nhà hàng (Food and Beverage - F&B), âm nhạc là một yếu tố ảnh hưởng mạnh tới doanh thu. Lựa chọn âm nhạc phù hợp có thể kích thích sự thèm ăn giúp doanh nghiệp tối ưu doanh số.

Mới đây, bí quyết tự động nâng cao doanh thu trong ngành hàng F&B đã được tổ chức tại TP,.HCM. Nhà tâm lý học Geraldine Tan, ông Benjamin Yang, chuyên gia chiến lược tăng lợi nhuận ngành F&B và ông Jerry Chen - Chuyên gia về nhạc hiệu và nhà cung cấp giải pháp nhạc nền là những diễn giả của sự kiện này.

{keywords}

Nhà tâm lý học Geraldine Tan mở đầu câu chuyện bằng những chia sẻ về hiệu ứng âm thanh kích thích não bộ của khách hàng làm tăng cảm giác thèm ăn hoặc tạo nên cảm xúc gợi nhớ đến hình ảnh, món ăn của các doanh nghiệp. Nhờ đó doanh nghiệp có thể tận dụng âm nhạc tối ưu doanh số trong giờ cao điểm.

{keywords}

Ngoài ra, Geraldine Tan cũng cho biết, hiệu ứng từ âm thanh mang lại có sức ảnh hưởng rất lớn đến với cảm xúc, hành vi của con người nên các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng F&B nên cần chú ý một cách cẩn trọng.

{keywords}

Còn Benjamin Yang, chuyên gia chiến lược tăng lợi nhuận ngành F&B thì nhấn mạnh rằng F&B không chỉ đơn giản là ngành công nghiệp về thực phẩm và hương vị. Người tiêu dùng quyết định xem họ có muốn thực hiện mua hàng chủ yếu theo cảm xúc hay không. Ông đã chia sẻ kinh nghiệm làm việc với những thương hiệu hàng đầu châu Á về cách thức họ tạo ra liên kết giữa khách hàng và thương hiệu thông qua âm nhạc.

{keywords}

Ông Jerry Chen cho rằng sai lầm mà các doanh nghiệp F&B thường mắc phải là để nhân viên mở nhạc theo sở thích cá nhân. Ông cho rằng, mở nhạc nền tại cửa hàng không giống như cá nhân thích một bài hát. Nếu tất cả các đối thủ cạnh tranh khác chơi cùng một bài hát phổ biến, sẽ không có một yếu tố khác biệt trong môi trường xung quanh. Bởi vậy, để tăng doanh thu, việc cần làm là tạo danh sách nhạc phù hợp với không gian, hoàn cảnh và tâm lý của khách hàng có mặt tại doanh nghiệp của bạn tại các thời điểm khác nhau trong ngày vì có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

{keywords}

Chính vì vậy, ông khuyên các nhà hàng, địa điểm ăn uống cần có riêng một hệ thống âm nhạc và công nghệ tự động hóa tiên tiến, chứ không chỉ đơn giản là trả tiền bản quyền và phát nhạc.

Tham dự chương trình, ca sĩ Sao Mai (đại sứ của Express Melody) cho biết: “Âm nhạc luôn đi song hành và xuất hiện ở bất kỳ nơi đâu, là sự thiết yếu trong cuộc sống và chúng ta cần lựa chọn sự chất lượng và tôn trọng nó. Chọn lọc sử dụng âm nhạc một cách hiệu quả”.

Tấn Tài