- Vẫn như mọi năm, MAMA 2017 tiếp tục trao giải theo tiêu chí “mình thích thì mình trao thôi”.

Lễ trao giải MAMA 2017 đã chính thức kết thúc ngày 1/12 tại Hồng Kông. Sau 3 đêm tổ chức trao giải tại ba quốc gia gồm Việt Nam, Nhật Bản và Hồng Kông, kết quả năm nay vẫn mang đến đầy thị phi cho nhà đài lẫn bức xúc cho khán giả.

Mặc dù tự gọi mình là Grammy của Hàn Quốc nhưng MAMA 2017 xứng đáng với tên: Lễ trao giải idol hơn. Bởi vì hầu như các nghệ sĩ Hàn Quốc giành nhiều thành tích của năm đều vắng mặt, thay vào đó 90% khách mời đều là idol. Và giải cũng vẫn theo truyền thống chia đều: ai đi thì mới có giải, ai đi đều có giải, và Mnet (nhà đài tổ chức MAMA) thích trao thì nghệ sĩ mới có giải.

{keywords}
Như mọi năm, tiêu chí trao giải của MAMA vẫn là: ai đi thì mới có giải, ai đi đều có giải, và Mnet thích trao thì nghệ sĩ mới có giải.

Daesang năm nay (giải thưởng lớn nhất) được chia đều cho bộ ba năm ngoái: Ca khúc của năm thuộc về Signal của TWICE, Album của năm thuộc về EXO và Nghệ sĩ của năm thuộc về BTS.

Với giải ca khúc của năm, mặc dù thành tích nhạc số của Knock Knock từ TWICE chỉ thua mỗi nhạc phim I will go to you like the first show của bom tấn Yêu tinh nhưng Mnet lại gây khó hiểu khi thay thế đề cử và trao giải cho ca khúc gây tranh cãi Signal. Trong số các ca khúc của TWICE thì Signal nhận được ít sự ủng hộ nhất của khán giả, càng không thể bằng Knock Knock hay các ca khúc tranh giải khác. Đến ngay cả fan của TWICE dù cho thần tượng của mình chiến thắng cũng thắc mắc, đành tự nhủ: thôi để Signal nhận giải thay Knock Knock vậy!

{keywords}
Thành tích của Knock Knock tốt nhất năm nhưng giải lại thuộc về Signal khiến ngay cả fan của TWICE cũng bất bình.

Giải album của năm khó lòng lọt khỏi tay EXO với thành tích triệu bản liên tiếp nhiều năm. Đây là năm thứ 5 liên tiếp nhóm nhận được Daesang. Và với sự nổi tiếng vượt trội trong 2017 thì BTS hoàn toàn xứng đáng với giải Nghệ sĩ của năm trong sự chúc mừng của mọi người.

Giải gây tranh cãi tiếp theo là hai giải quan trọng thứ 2 sau Daesang: Nhóm nhạc nam và nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất. Vượt mặt hai đề cử đứng nhất và nhì lượt bình chọn là EXO và BTS, tân binh Wanna One được xướng tên ở hạng mục Nhóm nhạc nam của năm. Mặc dù thành thích của Wanna One vô cùng ấn tượng nhưng xét về tổng thể lượng nhạc số, album, bình chọn trực tuyến…thì vẫn thua EXO và BTS một bậc.

Trong khi đó, giải thưởng Nhóm nhạc nữ của năm của Red Velvet cũng khiến cho các fan của TWICE bức xúc. Vì thành tích của TWICE năm nay được đánh giá là bỏ xa những cái tên còn lại, nhưng nhóm lại trượt giải. Ngược lại, Màn trình diễn xuất sắc nhất của nhóm nữ được dự đoán sẽ thuộc về Red Velvet lại được trao cho…TWICE cũng gây tranh cãi không kém.

{keywords}
Hai giải thưởng Nhóm nhạc nữ và Nhóm nhạc nam xuất sắc nhất cuaRed Velvet và Wannay One đều không nhận được sự đồng tình.

Giải thưởng Nam nghệ sĩ xuất sắc nhất được trao cho trưởng nhóm Zico của Block B. Điều này hẳn không nhận được sự đồng tình của các fan G-Dragon. Tuy nhiên cũng không ngoài dự đoán cho lắm vì Mnet xưa nay vốn không ưa nghệ sĩ nhà YG. Giải thưởng Màn trình diễn xuất sắc nhất của nam cũng bất ngờ lọt khỏi tay EXO lẫn BTS để đến với Seventeen một cách vô cùng khó hiểu.

Với giải Tân binh nữ của năm, dù cho thành tích nhạc số, album, bình chọn lẫn sự ủng hộ của công chúng cũng không thể giúp Chung Ha đơn thương độc mã chiến thắng nhóm nữ Pristin. Mnet sau đó đã an ủi Chung Ha bằng giải thưởng mới không có trong danh sách: Best of next.
Khổ thân hơn cả có lẽ là ban nhạc Day6 của nhà JYP. Được đề cử, mời đến dự giải nhưng chỉ được biểu diễn nửa bài không phải của mình, và trượt giải thưởng.

Ngoài những giải được đưa ra trong bảng đề cử, Mnet năm nay tiếp tục có thêm nhiều giải phụ khác chia đều cho các nghệ sĩ đến dự. Sau 3 ngày, Mnet chính thức kết thúc mùa trao giải thị phi của mình. Điều thu hút nhất trong lễ trao giải năm nay có lẽ là dàn khách mời đến trao giải đều là những cái tên đang gây sốt nhất: Lee Young Ae, Song Joong Ki, Park Bo Gum, Kim So Hyun, Kim Yoo Jung, Song Ji Hyo, Ahn Jae Hyun, Lee Honey…

{keywords}
Dàn khách mời đến trao giải MAMA 2017 toàn những ngôi sao tên tuổi như Song Joong Ki…

{keywords}
Song Joong Ki tươi tỉnh, đây là lần đầu tiên anh xuất hiện công khai với truyền thông sau đám cưới.

{keywords}
Nàng Dae Jae Geum – Lee Young Ae quá xinh đẹp ở tuổi 46.

{keywords}
Thảm đỏ sáng bừng với sự xuất hiện của nữ diễn viên.

{keywords}
Park Bo Gum ở thảm đỏ MAMA Nhật Bản

{keywords}
Nữ diễn viên Kim So Hyun đã trưởng thành.

{keywords}
Kim Yoo Jung thu hút mọi ánh nhìn.

{keywords}
Song Ji Hyo gây bất ngờ với bộ váy xẻ bạo.

Danh sách giải thưởng:
Nghệ sỹ của năm (Daesang): BTS
Album của năm (Daesang): EXO
Ca khúc của năm (Daesang): Signal - TWICE
Nhóm nhạc nam xuất sắc nhất: Wanna One
Nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất: Red Velvet
Nữ nghệ sỹ xuất sắc nhất: IU
Nam nghệ sĩ xuất sắc nhất: Zico
Tân binh nam xuất sắc nhất: Wanna One
Tân binh nữ xuất sắc nhất: Pristin
Tiếp nối xuất sắc nhất: Chung Ha
Trình diễn nữ xuất sắc nhất (nhóm nhạc): Signal – TWICE
Trình diễn nam xuất sắc nhất (nhóm nhạc): I wanna cry - Seventeen
Màn biểu diễn Dance xuất sắc nhất (nghệ sỹ solo): Taemin
Màn biểu diễn khoe giọng xuất sắc nhất (nghệ sỹ nam solo): Yoon Jong Shin
Màn biểu diễn khoe giọng xuất sắc nhất (nghệ sỹ nữ solo): Heize
Màn biểu diễn khoe giọng xuất sắc nhất (nhóm nhạc): Bolbbalgan4
Màn biểu diễn của ban nhạc xuất sắc nhất: Hyukoh
Màn biểu diễn Hip Hop / Urban xuất sắc nhất: Heize
Màn kết hợp xuất sắc nhất: Dynamic Duo & Chen (EXO)
MV xuất sắc nhất: BTS ("Spring Day")
Phong cách âm nhạc xuất sắc nhất: Sunmi
Phong cách Châu Á xuất sắc nhất tại Hồng Kông: BTS
OST xuất sắc nhất: Ailee
Nghệ sỹ trình diễn toàn cầu: GOT7
Nghệ sỹ Châu Á thế hệ mới: NCT 127
Khám phá của năm: NU’EST W
Bình chọn của fan: EXO-CBX
Phong cách châu Á tốt nhất tại Nhật Bản: EXO-CBX

Linh Linh