Sở hữu giọng hát ngọt ngào đậm chất dân ca, Mai Thương - cô gái đến từ vùng đất Kinh Bắc đang nổi lên là một trong những ứng viên sáng giá cho ngôi vị quán quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2017.

Hành trình chinh phục

Sinh ra và lớn lên ở một làng quê vùng đất Kinh Bắc văn hiến, Mai Thương từ nhỏ đã thấm đẫm những câu hát ru của bà, của mẹ. Những điệu Quan họ “vang, rền, nền, nảy” cùng những sự tinh tế, dịu dàng, duyên dáng của người phụ nữ vùng đồng bằng Bắc Bộ đã ngấm vào cô như mạch nước ngầm len lỏi trong tâm hồn.

Vì thế, khi còn rất nhỏ, cô bé Mai Thương đã rất thích múa hát, đặc biệt là các bài dân ca Bắc bộ, Quan họ Bắc Ninh bên cạnh những ca khúc cho trẻ con. Vốn tính nhút nhát, nhưng cứ mỗi khi âm nhạc cất lên là cô bé Mai Thương lại nhún nhảy và trở nên bạo dạn, mê mải hát theo.

{keywords}

Lớn lên, rời làng quê yên bình, Mai Thương thi đỗ vào Học viện âm nhạc quốc gia và theo học. Suốt quá trình ấy, cô ít khi tham gia các cuộc thi mà chỉ chú tâm vào việc học. Cô giáo dạy Mai Thương suốt 8 năm chính là ca sỹ Lan Anh - người có giọng hát trong vắt, đẹp như giọt sương mai. Cách hát tinh tế, bay bổng của Lan Anh đã truyền sang cô học trò chịu thương chịu khó, vì thế, những cách luyến láy dân ca của Mai Thương vừa có độ mộc mạc của dân gian, lại vừa có sự tinh tế, học thuật của thính phòng.

Từng đoạt giải nhất cuộc thi Sao Mai tỉnh Bắc Ninh với ca khúc Đào (Cẩm Thạch - Hồ Thi Ca), Mai Thương tiếp tục ứng thí vòng loại Sao Mai khu vực phía Bắc cũng với ca khúc này và lọt vào chung kết miền Bắc. Giọng hát ngọt ngào, kỹ thuật khá tốt và vẫn giữ được cái sự mộc mạc, dân giã của đồng quê, Mai Thương tiếp tục chinh phục Ban giám khảo khi cô hát ca khúc Ký ức dòng Lam - một sáng tác mới của nhạc sỹ Tuấn Phương. Với điểm số khá cao, cô được lọt vào chung kết toàn quốc dòng nhạc dân gian.

Và tại đêm chung kết tối 16/9 tại Thanh Hoá, Mai Thương tiếp tục ghi điểm khi là một trong số ít thí sinh được đánh giá là có “màu dân ca” rõ nhất, và đương nhiên, cô cũng chính là 1 trong 4 thí sinh có phần trình diễn trọn vẹn nhất và cùng 3 thí sinh khác là Ngọc Ánh, Sèn Hoàng Mỹ Lam, Lương Mỹ Anh bước vào đêm chung kết xếp hạng sẽ diễn ra tối 7/10 tới đây.

{keywords} 

Màu sắc dân ca rõ nét

Mặc dù trong gia đình không ai làm nghệ thuật, nhưng Mai Thương lại có giọng hát ngọt ngào, được chắt chiu từ tình yêu của cha mẹ, cũng như sự chất phác của cây lúa, củ khoai. Chính vì thế, khi cô cất lên tiếng hát, người nghe sẽ cảm nhận được hình ảnh cánh đồng, luỹ tre, dòng sông, con đò,… những thứ thân thuộc gắn với mỗi người dân quê, làm nên hồn cốt của những con người nông dân chất phác mà vẫn rất “tình”.

Trong đêm chung kết tới đây, Mai Thương chọn ca khúc Đàn cầm (Nguyễn Cường). Đây là một bài hát đậm chất dân gian, mang âm hưởng ca trù.

{keywords} 

Cô tâm sự: “Vào đến vòng xếp hạng là thành công quá lớn của tôi, bởi đêm thi chung kết dòng nhạc dân gian, cả 11 thí sinh đều hát hay và có nhiều kinh nghiệm. Vì thế khi MC đọc đến tên tôi được lọt vào đêm xếp hạng, tôi đã xúc động và nghĩ rằng mình may mắn hơn các bạn còn lại.

Với thành công ngoài mong đợi, tôi không còn cảm thấy áp lực với việc sẽ đoạt giải Nhất hay Nhì, Ba nữa, vì thế, tôi sẽ thật sự thoải mái tâm lý để có thể thăng hoa trên sân khấu. Với tôi, được thể hiện giọng hát của mình cho khán giả cả nước nghe - đó mới là điều quan trọng. Và tôi tin, những gì tôi đã chuẩn bị cho phần trình diễn của mình một cách chu đáo nhất, chắc chắn sẽ khiến tôi tự tin để có thể trình bày phần thi của mình một cách tốt nhất”.

Với sự đầu tư cho cả phần nghe lẫn phần nhìn, lại là người có giọng hát và “màu sắc” dân ca rõ nét nhất, Mai Thương được kỳ vọng sẽ có những bứt phá quyết liệt để toả sáng trong đêm chung kết xếp hạng tới đây.

Thúy Ngà