- Sau thành công bất ngờ của CD đầu tiên, học trò của Đàm Vĩnh Hưng đã tự tin hơn khi bắt tay làm CD Boléro thứ hai cho khán giả yêu thích dòng nhạc này ‘chuẩn’ thời kỳ đầu.

Thị trường âm nhạc đúng nghĩa phải là nơi mọi bản sắc âm nhạc đều tồn tại và có thị phần của riêng nó. Trong thời kỳ nhạc trữ tình náo loạn, cuộc thi hát Boléro đầy rẫy song không phải khán giả nào cũng nghe lọt những kiểu ‘chế biến’ ấy vì trong tiềm thức họ vẫn chỉ công nhận gout nhạc vàng trước 1975.

Hiểu điều này, nhiều ca sĩ đã mạnh dạn ‘lội ngược dòng’, tìm về bản nguyên của thứ âm nhạc ngự trị Sài Gòn xưa một thuở. Người đầu tiên làm điều này là Hồ Quỳnh Hương. Song ở Hương xưa, cựu giám khảo The X-Factor chỉ tái hiện về mặt hình ảnh thông qua font chữ hay trang phục, còn cách hát vẫn ‘rặt’ Hồ Quỳnh Hương – một giọng Pop hát Boléro.

{keywords}
Hà Vân đẹp thướt tha trong tà áo dài như những quý cô Sài Gòn xưa.

Sau giám khảo, đến lượt cựu thí sinh là ca sĩ Hà Vân cũng mạo hiểm đi theo con đường này. Cầm trên tay CD Tiếng hát Hà Vân 2, nhiều người không khỏi bất ngờ khi cảm nhận được sự chỉn chu, bài bản từ phần nghe đến phần nhìn mà Hà Vân đã cố gắng chuyển tải.

Hai năm là dài cho một CD song Hà Vân không câu nệ điều đó, vì thành phẩm cuối cùng của cô đã chỉn chu từng li như mong đợi. Mở đầu bằng Nắng chiều – bài hát cho tới nay vẫn được coi như bài Boléro đầu tiên của tân nhạc Việt. Ttiếp đến là những ca khúc kinh điển của thời vàng son thập niên 1960 như Nỗi buồn gác trọ, Hoa nở về đêm, Hai vì sao lạc, Phận tơ tằm, Xóm đêm… Cuối cùng, CD này khép lại với những bản nhạc đầu và giữa thập niên 70 như Biển tình hay Qua cơn mê.

{keywords}
Khán giả sẽ được nghe Hà Vân hát Nắng chiều, Nỗi buồn gác trọ… chuẩn gout trước 1975.

Điểm đáp ứng đầu tiên của gout nhạc vàng thời kỳ đầu phải là tính mộc – điều phân biệt với phần lớn nhạc Boléro đang lạm dụng công nghệ thu âm như hiện nay. Khán thính giả sẽ cảm thấy như được xoay trục thời gian, trở về thưởng thức những thanh âm nhiều chất latin, âm điệu latin của nhạc đệm mà trong đó, mỗi nhạc cụ đều có tính biểu cảm riêng như thời Boléro mới tới Việt Nam. Để làm được điều này, Hà Vân cùng ekip không chỉ hết sức kỹ tính trong khâu hoà âm mà còn thu live cùng ban nhạc một cách kỳ công.

{keywords}
{keywords}
Từ bìa đĩa tới định dạng vỏ hộp được thiết kế theo phong cách thập niên 1960.

Cho nên rõ ràng âm nhạc trong album này không đi theo hướng hòa âm kiểu “nịnh tai” nhưng sẽ làm hài lòng những khán giả hoài cổ, những ai trót yêu, muốn tìm hiểu và được tìm về Boléro bản nguyên.

Trên thị trường âm nhạc hiện nay, thực tế việc bán đĩa gặp nhiều khó khăn khi nhạc số đang giữ vai trò thống trị. Số phận của băng cassette càng thê thảm hơn khi gần như biến mất. Nhưng được biết, CD trước là Tiếng hát Hà Vân 1 đã bán trên 3000 đĩa – một tín hiệu khả quan, có thể tạo dần thói quen mua đĩa cho người yêu nhạc.

{keywords}
Nữ ca sĩ hạnh phúc nhận chiếc bánh kem chúc mừng từ người hâm mộ.

Từ thành công đó, Hà Vân ‘thừa thắng xông lên’ với Tiếng hát Hà Vân 2, thậm chí chủ trương phát hành dưới định dạng băng cassette nhằm phục vụ cho những người chơi âm thanh, theo đuổi thú vui nghe nhạc analog.

Về ca sĩ Hà Vân, cô cùng Quang Đại bước ra từ cuộc thi Nhân tố bí ẩn, là hai thí sinh đầu tiên nổi lên nhờ hát Boléro tại thể loại reality show. Thành công của Hà Vân ở cuộc thi tạo nên hiệu ứng lan toả giúp nhiều người mạnh dạn ghi danh thi gameshow truyền hình thực tế với sở trường hát Boléro.

Gia Bảo