- NSƯT Quốc Hưng - "giọng bass đẹp nhất Việt Nam" đã để lại dấu ấn riêng trong làng nhạc Việt mà cho tới bây giờ vẫn chưa ai vượt qua được. Bên cạnh vai trò ca sĩ, NSƯT Quốc Hưng còn làm Trưởng khoa thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

Sỹ Luân từng sống như trẻ thiểu năng vì mất trí nhớ sau tai nạn kinh hoàng

Tuấn Hưng nói về liveshow mới, siêu xe gặp nạn và... vợ

- Mùa đông đến thật gần mà anh lại gọi mời nhiều người về với biển. Anh thích sự khác biệt hay có ký ức gì ở biển về mùa đông nên mới cho ra mắt album toàn các bài hát về biển dịp này?

Đã nói đến biển mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa có một vẻ đẹp riêng. Biển chiều mùa đông rất tuyệt vời. Cái lạnh, gió, sóng cũng làm cho con người cảm thấy mình trở nên nhỏ bé khi hơn trước biển. Tôi đã từng mong muốn phát hành album về biển từ rất lâu nhưng do bận công việc học tập và hoàn thiện luận án tiến sĩ nên với Biển Tình, tôi phải mất tới 3 năm mới có được. Nhưng như thế cũng có điểm lý thú (cười).


Nghe NSƯT Quốc Hưng ca khúc "Tìm em trên bờ cát"

- Hiện nay có một số nhạc sĩ trẻ rất thỏa hiệp với sự dễ dãi khi đưa ra các ca khúc lời ca đơn giản, sáo rỗng thậm chí phản cảm trong các MV. Là người làm nghề anh nhìn nhận việc này ra sao?

Chọn dòng nhạc, tác phẩm nào để thể hiện theo tôi điều quan trọng là bản thân người ca sĩ muốn thể hiện dòng nhạc, tác phẩm đó. Và quan trọng hơn nữa là họ sẽ thể hiện nó như thế nào, đã đủ chưa? Đã làm tốt, làm hết khả năng của mình chưa? Cá nhân tôi khi chọn hát những bài hát trong album Biển Tình này cũng phải làm sao để thông qua cách thể hiện của mình giúp mọi người cảm nhận được cái tình tôi muốn thổ lộ qua từng câu hát. Phải làm sao để mọi người cảm nhận được, những câu hát đó nó được rút ra từ trái tim tôi.

Để gửi gắm được tâm hồn mình vào từng câu hát, trong lúc thể hiện tôi đã không nghĩ đến kỹ thuật nữa mà chỉ nghĩ đến tình cảm và bay bổng trong thế giới âm nhạc của tâm hồn tôi. Tất nhiên tôi cố gắng thể hiện tốt nhất tình cảm của mình trong thời điểm thực hiện tác phẩm đó, còn khán giả có cảm nhận được và đồng cảm hay không lại phụ thuộc vào mỗi người.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, có thể do cách sống, cách suy nghĩ hoặc do một lý do nào đó khác nữa mà nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, đặc biệt giới trẻ chạy theo sự dễ dãi, chưa đề cao được yếu tố nghệ thuật khi thực hiện các sản phẩm âm nhạc để công bố với khán giả. Điều đó sẽ không mang lại những lợi tích tích cực cho âm nhạc nói riêng, đời sống tinh thần nói chung.

{keywords}
'Giọng bass đẹp nhất Việt Nam' - NSƯT Quốc Hưng.


- Là thầy giáo dạy Học viện âm nhạc quốc gia Hà Nội, điều anh hay nói với các học trò ngoài chuyên môn là gì? 

Muốn trở thành máy hát chỉ cần học kỹ thuật, muốn thành thợ hát thuộc thật nhiều bài và hát những gì khán giả thích, muốn trở thành nghệ sĩ phải hát bằng tâm hồn và phải lan tỏa được vẻ đẹp tâm hồn của mình sang cho khán giả. Sứ mệnh của người nghệ sĩ là mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc đời.

- Vợ anh là nghệ sĩ đàn tỳ bà. Trong nhà có 2 nghệ sĩ ai sẽ phải chịu nhường ai?

Vợ tôi là nghệ sĩ đàn tỳ bà Thu Quyên công tác tại đoàn ca nhạc dân tộc Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Thực tế tôi thấy cả hai vợ chồng cùng làm nghệ thuật có nhiều thuận lợi. Ví dụ có thể trao đổi với nhau về chuyên môn, đưa ra những ý kiến và lời khuyên rất thẳng thắn. Thẳng tới mức có những lúc vì chưa thống nhất được quan điểm, phải mất vài lần trao đổi mới thống nhất. Còn ở cuộc sống gia đình vợ chồng tôn trọng nhau.

Vợ thường ủng hộ mọi quyết định tôi đưa ra và cùng hỗ trợ những việc phụ, lặt vặt… Thực tế tôi cũng biết vợ đã không tập trung phát triển sự nghiệp nghệ thuật chỉ làm thật tốt công việc tại cơ quan và lùi lại phía sau để âm thầm hỗ trợ tôi. Tất cả những điều đó tôi biết hết, nhiều lúc nghĩ thấy càng thương và yêu vợ hơn, nhưng có điều tôi chẳng bao giờ nói về điều này cả.

{keywords}
NSƯT Quốc Hưng và vợ.

- Người ta bảo sinh con một bề giàu có lắm, nhìn lại mình, anh thấy điều mình ''giàu" nhất trong cuộc sống này là gì?

Đúng rồi. Tôi là người giàu có về tình cảm. Tôi hiện có hai cô con gái, một học lớp 10 và một học lớp 8. Dù đang ở tuổi có nhiều biến đổi trong tâm lý nhưng cả hai con gái vẫn luôn rất gần gũi và tình cảm với bố. Tôi ngoài công việc ở trường, đi diễn cũng rất thích chăm con, chỉ cần các bạn ấy nói: "Ba ơi! Con thèm ăn thịt kho tầu" chẳng hạn thế, tôi sẵn sàn tự đi siêu thị mua đồ ăn về nấu cho con gái trong niềm hân hoan vui sướng (cười).

Nói tóm lại, với tôi, có hai cô con gái là niềm hạnh phúc tuyệt vời. À mà ngoài sự giàu có về mặt tình cảm, tôi còn tự hào vì mình luôn là người đẹp trai nhất trong nhà (cười to và sảng khoái)!

Sơn Hà

NSƯT Quốc Hưng tiết lộ bí mật đời mình

NSƯT Quốc Hưng tiết lộ bí mật đời mình

 NSƯT Quốc Hưng - người được giới chuyên môn đánh giá là "giọng bass vàng" của âm nhạc Việt Nam - Phó khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam lần đầu tiên tiết lộ những chuyện đặc biệt về cuộc đời mình...