Bình luận không kiêng nể của nam ca sĩ đất cảng phản biện quan điểm “Bolero là dòng nhạc khó hát nhất” khiến khán giả xôn xao.

Ca sĩ Duy Mạnh suýt bị tấn công trên sân khấu
Lệ Quyên nói gì khi bị chê?
Giang Hồng Ngọc phản pháo phát ngôn của Lệ Quyên

Ngày 15/1 vừa qua, Lệ Quyên vừa tổ chức họp báo ra mắt album nhạc Trịnh. Tuy nhiên nhiều phóng viên vẫn đặt câu hỏi xoay quanh Bolero vì cô hiện tại là giọng ca rất nổi tiếng của dòng nhạc này. Trong phần trao đổi, Lệ Quyên có chia sẻ rằng: “Khi đã hát được Bolero rồi thì sẽ không còn ngại bất kỳ một dòng nhạc nào nữa vì Bolero là khó nhất và đặc trưng nhất rồi”.

{keywords}

{keywords}
Lệ Quyên trong buổi họp báo ngày 15/1.

Phát ngôn của Lệ Quyên lập tức gây tranh cãi những ngày qua. Mới đây nhất, ca sĩ Duy Mạnh có lời bình luận được cho là phản biện Lệ Quyên. Cụ thể, một người hâm mộ hỏi anh rằng liệu Bolero có phải khó hát nhất không và có đúng thật khi hát được Bolero rồi thì không ngại gì các dòng nhạc khác không.

Duy Mạnh liền khẳng định Bolero không phải khó hát nhất. Anh giải thích Bolero là dòng nhạc trữ tình mang âm hưởng giai điệu quê hương. Dòng nhạc này không có tên gọi chính thức và mỗi người gọi một kiểu khác nhau. Theo Duy Mạnh, dòng nhạc này cũng không hề khó hát. Một người có cảm nhận và đam mê, không qua trường lớp vẫn hát được. Anh dẫn chứng từ người hát rong, bán kẹo kéo, ăn xin… có những người hát Bolero rất hay và ra chất. Giọng ca đất cảng cho biết dòng nhạc khó nhất và đòi hỏi trình độ cao nhất là nhạc cổ điển, Opera.

{keywords}
Duy Mạnh nói người phát ngôn "Bolero khó hát nhất" là ngu dốt và thiếu hiểu biết.

“Nếu ai nói Bolero là dòng nhạc khó hát nhất không và khi hát được Bolero rồi thì không ngại gì các dòng nhạc khác là thiếu hiểu biết và ngu dốt” – Duy Mạnh nói.

Tuy không nhắc cụ thể ai nhưng bằng việc đưa nguyên văn quan điểm của Lệ Quyên vào trong bình luận, khán giả hiểu rằng Duy Mạnh đang phản biện đàn em.

Dưới góc độ nhạc lý, dòng nhạc nào cũng có sự đặc trưng và khó hát riêng. Tuy nhiên về khoảng tương đối thì các dòng nhạc kén tai, lâu đời như Gospel, Jazz, Soul, Blue, Opera, Semi-classic... sẽ khó hát hơn những dòng nhạc đại chúng như Pop, Ballad hay Bolero rất nhiều. Đó là những dòng đòi hỏi trình độ kỹ thuật thanh nhạc cao hoặc khả năng cảm âm thiên phú mới có thể hát được.

Cũng trong buổi họp báo nêu trên, Lệ Quyên đã có đôi lời nhận xét khiến Giang Hồng Ngọc không vui. Giang Hồng Ngọc cũng đã phản pháo Lệ Quyên trên trang cá nhân, nói đàn chị vẫn định kiến mình với hình ảnh cầm mic và hát đệm ở phòng trà 10 năm trước.

Gia Bảo