- Gặp diva Thanh Lam lúc này trông chị vẫn như xưa, vẫn gương mặt tự tin, nụ cười phóng khoáng. Ngoài ba Thuận Yến, em trai Trí Minh luôn là người đàn ông đặc biệt trong cuộc đời của nữ diva.

Giá ba tôi nhận được giải thưởng khi còn sống

Sau những chuyện không vui liên quan đến ca khúc 'Màu hoa đỏ", cuối cùng ba chị - nhạc sĩ Thuận Yến đã chính thức được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, chị có thể chia sẻ gì về tin vui này?

- Mẹ tôi vẫn là người thuộc lớp xưa, vẫn mong ba có được sự ghi nhận của Nhà nước vì vậy bà rất vui mừng với giải thưởng này. Còn với riêng tôi có một nỗi buồn duy nhất đó là đáng nhẽ những thành tựu phải được ghi nhận khi nhạc sĩ còn sống để họ cảm nhận thành quả cũng như sự khích lệ.

Ba tôi là một người cha chăm chỉ, lúc nào cũng hiện lên trong tâm trí tôi hình ảnh ông ngồi trên chiếc bàn sáng tác. Tôi thấy rất thương bởi ba đúng là người đèn sách, không phải sáng tác theo kiểu ngẫu hứng mà như một nhà nghiên cứu. Tôi vẫn ao ước giá như ba nhận được thành quả của mình khi ông còn sống sẽ là điều tuyệt vời hơn rất nhiều.

{keywords}
Diva Thanh Lam.

Nhạc sĩ Trí Minh, em trai chị khi chia sẻ tin vui về việc ba Thuận Yến được nhận giải thưởng Nhà nước rất tếu táo, thậm chí còn khoe mẹ chị đã đi làm răng mới để cười cho tươi... Với âm nhạc nhạc sĩ Trí Minh khá kỹ tính, khó tính nhưng ngoài đời thì ngược lại?

- Tôi cho rằng với những người làm nghệ thuật, âm nhạc như một cái cung điện, đã vào phải cung kính. Ai cũng có một cái điện thờ để cả đời mình trả giá cho những quyết tâm, vây làm sao có thể xem nó như sân chơi được.

Mỗi người nghệ sĩ mặt trái họ đều muốn dung dị nhất, trẻ thơ nhất bởi chính khoảnh khắc họ buông lơi, thả lỏng ấy là lúc họ lấy đà nạp thêm năng lượng để thực sự nghiêm khắc hơn trong cung điện âm nhạc của mình, đó là những điểm lắng, điểm rơi. Trí Minh em trai tôi nói về giải thưởng lớn của bố tiện khoe mẹ tôi đi làm răng trắng để nhận giải, tôi nghĩ điều đó rất vui.

Ngoài ba Thuận Yến, em trai Trí Minh là người đàn ông đặc biệt trong cuộc đời chị phải không? Chị và nhạc sĩ Trí Minh là hai cá tính trái ngược, một sôi nổi một trầm tĩnh, vậy giữa hai người có hay xảy ra những bất đồng?

- Trí Minh là người tương đối ngẫu hứng và rất tây. Trong khi với âm nhạc tôi lại hướng đến bản ngã của dân tộc, muốn khai thác chiều sâu giống nhạc sĩ Nguyễn Cường nói tôi khai thác chất "Thị Mầu" ở trong người phụ nữ Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi có những góc nhìn rất khác nhau. Cuộc sống luôn luôn xảy ra những va chạm để tìm ra hướng đi chung, hơn nữa lại là chị em trong một gia đình nên tôi nghĩ việc tranh luận hay đưa ra quyết định chung cũng không phải điều khó khăn.

{keywords}
Diva Thanh Lam.

Duy trì đẳng cấp là điều rất khó

''Thị Mầu Thanh Lam" U50 chuẩn bị tổ chức sinh nhật bằng "Đêm hè Lam" ngày 19/6 tại Nhà hát Lớn bị cho rằng có phần phù phiếm... 

- Tôi muốn nhắc lại rằng nghệ thuật như cung điện của riêng mình, nó rất thiêng liêng. Từ 3 tuổi đến bây giờ đã mấy chục năm tôi gắn bó với âm nhạc, mỗi hoàn cảnh, mỗi môi trường biểu diễn đều có sự áp lực rất lớn. Sự phù phiếm hay không phù phiếm là những cái ở bên ngoài còn với riêng tôi mỗi lần được hát và làm nghề đều là áp lực bởi việc duy trì đẳng cấp là điều rất khó.

Và những cộng sự trong đêm nhạc lần này của chị vẫn là 3 cái tên quen thuộc: Quốc Trung - Trí Minh - Tùng Dương?

- Để đi một đoạn đường dài cùng nhau trong âm nhạc tôi nghĩ người nghệ sĩ phảicó kiến thức đồng điệu trong âm nhạc và cao hơn là tình thân giữa con người với con người với nhau. Ba người nghệ sĩ bạn nhắc đến, với tôi, họ có những vị trí quan trọng.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường muốn chị phải cá tính hơn, điên hơn Ngọc Khuê khi hóa thân thành 'Thị Màu" trong sáng tác âm nhạc của ông ở đêm nhạc sắp tới. Chị sẽ tính sao?

 - Tôi nghĩ đó là những thách thức hiển nhiên một người nghệ sĩ phải đối diện. Nhưng quan trọng đó là sự kiểm soát, đó chính là kinh nghiệm trong đời sống nghệ thuật. Tôi nghĩ rằng với anh Quốc Trung kết hợp với kinh nghiệm làm nghề của mình chắc chắn sẽ đưa ra một bản nhạc đương đại nhưng cũng đầy sự văn minh chứ mọi thứ nếu đi quá sẽ bị giảm đi sự tinh tế.

{keywords}
Thanh Lam bên nhạc sĩ Nguyễn Cường, Quốc Trung và Tùng Dương - những người cùng tham gia "Đêm hè Lam".

Có ý kiến nói rằng "Với Thanh Lam - gameshow - một lần và mãi mãi không bao giờ quay lại" và ở độ tuổi U50, nữ diva dường như "ngại" hoặc không muốn bỏ công sức làm ra những album âm nhạc mới thử nghiệm mà chỉ hát lại các ca khúc tủ hoặc có chăng làm mới những tác phẩm cũ chưa hát?

- Thực ra chuyện tham gia gameshow là mong muốn đóng góp của tôi. Tôi mong muốn rằng, trong con đường đại trà việc nhận thức âm nhạc nếu mình tham gia cũng sẽ ảnh hưởng đến thị hiếu của nhiều bạn trẻ. Tất nhiên đó cũng chỉ là một phần nhỏ và nếu nhiều người cùng mong muốn như vậy chúng ta mới đóng góp được thực sự định hướng âm nhạc của lớp trẻ.

Còn việc đưa ra sản phẩm thử nghiệm nhiều khi cũng phải có tác phẩm phối khí và có gì đó mới lạ của sáng tác chứ không phải chỉ chuyện của người ca sĩ. Tất nhiên, tôi luôn mong muốn được sáng tạo. Thực ra trong những tác phẩm cũ khi hát bao giờ tôi cũng đưa những cái nhìn rất mới chứ không phải dập khuôn những tác phẩm đã định hình lối nghe. Chính vì vậy cách làm của tôi luôn luôn sáng tạo. Và nếu có một sản phẩm mới hoàn toàn cần phải có nhân duyên và cần một nhóm nghệ sĩ chứ không phải một mình tôi.

U50 khó ai được như Thanh Lam vì không phải trông cháu ngoại, thích vẫn nhận show đi hát nhưng không quá xô bồ. Sự an yên ở vẻ bề ngoài mọi người cảm nhận thấy là chuẩn xác hay có sóng gió, lo lắng nào chị đã phải đối diện thời gian gần đây?

- Những khó khăn trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp ở lứa tuổi này tôi cũng đã đầy đủ sự trải nghiệm để đối diện bằng cách vững vàng nhất. Chính sự vững vàng ở trong tâm của mình sẽ tạo ra điều đó. Cuộc sống không hoàn hảo, bên cạnh hạnh phúc luôn có mầm mống của sự đau khổ, ngay cạnh những niềm vui nhưng bên trong lại tồn tại những khó khăn. Nhưng tôi nghĩ mình đã đủ vững vàng để tiếp tục bước đi và điều khiến tôi vui nhất chính là mình sống từng ngày rất tích cực, sống những ngày tốt nhất trong từng ngày sống của mình. Nếu sống tốt với mình, sẽ sống tốt được với mọi người. 

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà
Ảnh: Cao Nhật