Ca khúc "Tây Thiên huyền thoại" qua phần trình diễn của ca sĩ Phan Ngọc Ánh để lại không ít dấu ấn trong đêm Chung kết xếp hạng Sao Mai 2017.

Xuất hiện trên sân khấu một cô gái có vẻ đẹp rất Tây, khuôn mặt trong sáng và sống mũi cao. Nhưng cô gái ấy không chỉ thuyết phục khán giả bởi ngoại hình mà bởi lối hát đầy kỹ thuật, luyến láy và nội lực của một giọng hát dân ca ngọt ngào.

{keywords}

Trước đêm thi, nhiều người tỏ ra nghi ngại khi Ngọc Ánh chọn bài hát khó của nhạc sĩ Huỳnh Tú: Tây Thiên huyền thoại.

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Huỳnh Tú, Tây Thiên huyền thoại mới chỉ được biểu diễn 2 lần trong các sự kiện mang tính nội bộ ở chính khu di tích danh thắng Tây Thiên chứ chưa từng xuất hiện trên một sân khấu lớn.

{keywords}

Tuy nhiên, người hát ca khúc này lại là một nghệ sĩ kỳ cựu: Thanh Thanh Hiền. Thế nên "cha đẻ" ca khúc đã đặt ra yêu cầu khá cao với người sẽ thể hiện.

"Từng có ca sĩ khi nghe xong bài này đã không dám nhận hát. Về mặt âm nhạc, người hát phải đảm bảo được 3 yếu tố. Thứ nhất là về kỹ thuật. Thứ 2 là phải có chất dân gian thuần khiết. Thứ 3 cũng cần có style đương đại. Vì đây là dân gian đương đại chứ không phải kiểu dân gian cổ" - Huỳnh Tú nói.

{keywords}

"Người hát bài này cần có cái duyên với nhà Phật một chút, phải hiểu thế nào là sự linh thiêng của cõi Phật. Thậm chí, người hát phải có đủ cái Tâm trong sáng để hát ca khúc này" - Huỳnh Tú chia sẻ.

Tuy nhiên, "Sau khi gặp Ngọc Ánh, chính tôi là người đề nghị cô ấy hát bài này. Vì tôi đã nghe Ánh hát nhiều lần và rất thích giọng hát của Ánh. Dù còn trẻ nhưng tư duy và chất dân gian của cô thì không hề trẻ. Ngọc Ánh được thừa hưởng cả kho tàng về âm nhạc dân gian của miền Trung rất ấn tượng", vị nhạc sĩ cho hay.

{keywords}

Trước khi đêm thi diễn ra, không ít người băn khoăn liệu với tuổi đời còn khá trẻ, Phan Ngọc Ánh có thể “nhập vai” trọn vẹn vào ca khúc. Bởi những triết lý sâu sắc được chắt lọc từ những văn tự có từ hàng ngàn đời của đạo Phật, cùng chất liệu âm nhạc cầu kỳ kết hợp giữa dân ca, lối hát ca trù, cửa đền với âm nhạc đương đại, Tây Thiên huyền thoại đòi hỏi ca sĩ thể hiện vừa phải thấm nhuần tư tưởng đạo Phật, vừa đảm bảo kỹ thuật thanh nhạc tổng hợp và dày dặn.

{keywords}

Để chuẩn bị cho phần thi này Phan Ngọc Ánh đã ăn chay, dành thời gian lên chùa tìm hiểu văn tự đạo Phật để thấm nhuần đạo pháp.

Trên sân khấu đêm chung kết Sao Mai 2017, Phan Ngọc Ánh đã “nhập vai” trọn vẹn với chất giọng luyến láy đặc trưng cùng thần thái biểu diễn duyên dáng, truyền cảm. Ngoại hình sáng cũng là điểm cộng giúp cô gây được thiện cảm nơi khán giả.

Từ ánh mắt đưa đẩy sâu sắc, những bước di chuyển linh hoạt, cử chỉ đĩnh đạc đầy tự tin, đến cách chắp tay thay cho lời chào khán giả sau phần biểu diễn của Phan Ngọc Ánh đều ăn nhập với thông điệp triết lý của ca khúc mang âm hưởng Phật của bài hát, trang nghiêm mà không hề khô cứng. "Tây Thiên huyền thoại" lần đầu lên sóng truyền hình cũng được dàn dựng vô cùng công phu và bản phố ấn tượng.

So với “hot girl ví dặm” thu hút hàng triệu view trong một clip được chia sẻ trên mạng xã hội, hậu Sao Mai, Phan Ngọc Ánh đã lột xác trưởng thành hơn rất nhiều. Hy vọng rằng, Sao Mai sẽ trở thành bệ phóng để dòng nhạc dân gian có thêm một "ngôi sao" mới mang tên Phan Ngọc Ánh.

Lệ Thanh