- Khánh Ly từng nhận nhiều tin đồn mà bà cho rằng còn kinh hãi hơn cái chết, ví như đồn bà có nhiều chồng và 5 đám cưới rình rang.

Trở về Việt Nam để tham gia chuỗi chương trình ủng hộ Quỹ vòng tay nhân ái, Khánh Ly sẽ hát trong đêm nhạc mang tên “Như một lời chia tay”  ngày 12/8 tại Nhà hát Lớn.

Trong buổi trà đàm với Khánh Ly trước show diễn, bà nói nhiều về cái chết, sự ra đi và những ân tình để lại.

{keywords}
Khánh Ly mở đầu buổi trà đàm bằng việc hôn nhẹ, chạm nhẹ vào tượng ngọc Trịnh Công Sơn do một người yêu mến vị nhạc sĩ tặng.


- Mới đây, Khánh Ly bị đồn đã chết, trong đời đã bao lần bà đối diện với những chuyện này?

- Đúng là tôi nhiều lần bị đồn qua đời. Có lần, bạn thân tới nhà, gõ cửa hỏi các con tôi: Xác mẹ đưa về chưa? Tội nghiệp các con của tôi, tụi nhỏ ngây thơ lắm. Khóc mãi.

Lần gần đây nhất cũng khiến người yêu mến tôi xôn xao. Họ gọi điện nhiều lắm. Nhưng tôi có thói quen không nghe điện thoại ở nhà nhiều, phải là số quen lắm tôi mới nghe.

Tôi cũng luôn nói với bạn bè, quý tôi tới chơi chứ đừng mang chuyện không hay của nhà khác vào nhà tôi vì tôi không nghe chuyện ngoài đường. Bởi lẽ đó, khi gọi điện thoại không nghe, khi không đến nhà thì tin đồn tôi qua đời càng lan rộng.

- Lời đồn ác ý ấy ảnh hưởng tới bà như thế nào?

Tôi buồn! Thực sự những lời đồn đó làm cho đời sống của mình không được vui. Còn có cả lời đồn tôi có mấy ông chồng và 5 đám cưới, thật buồn cười, tôi tìm hoài mà không ra ông thứ 4 lấy đâu ra 5 đám cưới nhỉ?...

Tôi thấy nhiều lời đồn kinh hãi, nhất là facebook bây giờ, thông tin lan rộng lắm. Đúng là “hiện đại, hại điện”. Sao giờ người ta mong bất hạnh đến với người khác nhiều thế. Nhiều người dễ tin vào lời đồn thế nhỉ.

Tôi thực sự không hiểu, hay tôi già quá rồi! Hay những người đồn đó họ thấy bất hạnh của người khác là niềm vui cho mình, họ phải sống như thế mới thấy thoải mái khi tồn tại ở đời sống này. Giờ tôi nghĩ, nếu ai mong cho tôi chết, là người ta chúc phúc cho tôi đó. Thế, cho nhẹ đi. 

{keywords}
Khánh Ly buồn vì sao giờ người ta mong bất hạnh đến với người khác nhiều thế. 

- Ở tuổi 74 bà sợ điều gì nhất?

Cái chết không còn là nỗi sợ hãi, tôi chỉ sợ mang đến cho người khác nỗi buồn mà thôi. Thế nên, tôi chỉ muốn nhắc những gì tốt đẹp nhất về một người.

Trong đời sống này đâu phải lúc nào mình cũng cư xử thật đẹp. Có lúc mình buồn chán, tức giận khiến mình cư xử không phải. Thế nên, có những người tôi rất yêu mến mà lâu chưa được gặp, tôi cũng rất muốn tới thăm họ, nếu không đến được, đó là tiếc nuối nhất của tôi.

Nhưng tôi luôn bị ca sĩ Quang Thành gàn: Những người lớn tuổi chị đừng tới thăm nữa, không hiểu sao mỗi lần chị tới thăm ai là sau đó họ lại mất (cười). 

Mà tôi nghiệm ra, nhiều lần như thế thật, không biết trùng lặp hay sao nữa. Tôi về Việt Nam thăm nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, hẹn hò với ông ấy làm show rồi ông ấy lại đi. Lần thăm nhạc sĩ Thanh Bình ông ấy nói với tôi thế này: Tôi chờ cô suốt 40 năm, người đầu tiên hát bài "Tình lỡ" của tôi. Tôi với nhạc sĩ Thanh Bình lúc đó nhìn nhau chẳng nói gì, 10 ngày sau ông ra đi,...

Vừa tôi nói Quang Thành đưa tới thăm nhạc sĩ Lam Phương, Phú Quang nhưng rồi Quang Thành toàn đi một mình. Tôi sợ, sợ những người thân bạn bè mình ra đi, chứ không phải tôi.

- Sinh lão bệnh tử là quy luật tạo hoá, chẳng ai cưỡng lại được. Nhưng nếu mai kia nằm xuống, bà muốn điều gì nhất?

Nếu mai tôi chết, tôi nghĩ mình là người hạnh phúc. Chỉ có người ở lại đau buồn. Tôi đã trải qua những đau buồn đó, còn hạnh phúc của người đã ra đi thì chưa. Cho nên, nếu mai kia tôi ra đi, tôi không thể trả lời tôi mong muốn điều gì.

Khi mình sinh ra mình khóc, còn khi mình ra đi, mình cười. Tôi chỉ ước ao, nếu tôi ra đi, mọi người còn nhớ tới mình dù ở khoảnh khắc nào đó thôi.

Tôi sợ nhất khi mình chết, mọi người nhìn được mặt tôi nằm trong quan tài. Không, không thể để ai nhìn mình lúc mình như thế bởi lúc chết, mặt tôi sẽ khác. Tôi muốn giữ hình ảnh đẹp mãi trong lòng mọi người. Cho nên tôi vẫn rất thích câu nói: Cái gì mình không thấy thì lòng không đau?

Thế cho nên giờ còn sống, tôi đã tự đi đặt nhà quàn cho mình, tự lo mọi thứ trước khi chết. Để nhỡ nằm xuống, con tôi có mỗi việc là đi thiêu tôi thôi.

{keywords}
 Khánh Ly vui vì nếu có chết đi, gia tài của bà để lại cho con cái chính là sự tử tế.


- Lo cho mình khi nằm xuống, còn các con bà - bà sẽ di chúc lại điều gì?

Tôi chẳng có của nả gì để để lại cho con cái, tôi chỉ để lại cho chúng một đời sống tử tế mà thôi. Chúng có đời sống học hành, có nghề nghiệp. Chẳng cần ông to bà lớn gì, chỉ cần kiếm được nuôi bản thân và gia đình.

Một điều may mắn, các con tôi dù không giàu có nhưng chúng sống lành, không tham lam, độc ác. Đó là phần thưởng quá lớn với tôi. Con cái là gia tài duy nhất người đàn bà để lại, điều đó là quá đủ rồi.

- Đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Khánh Ly "Như một lời chia tay", phải chăng đó là lời chia tay của Khánh Ly với khán giả?

Ở tuổi 74, tôi không nghĩ tôi còn được đón nhận đến thế. Dù tôi biết có lúc tôi hát sai lời, có lúc chưa đúng nốt. Nhưng mà kệ đi, tôi hát theo cách của tôi, theo cảm xúc của tôi.

“Như một lời chia tay” đó là tựa bài hát của Trịnh Công Sơn mà tôi rất yêu, tôi định lựa chủ đề đó ngay từ số đầu tiên chứ không phải bây giờ. Tôi hiểu rõ, con người sinh ra rồi cũng rời khỏi cuộc đời này, đó là lẽ thường tình. Nhiều người sợ nói về cái chết, nhưng tôi cho rằng có sợ điều đó vẫn xảy ra. Và ai cũng phải trải qua.

“Như một lời chia tay”, ngày hôm nay gặp các bạn ở đây, tôi chào rồi sau đó mỗi người một nơi, có cuộc sống riêng của mình. Lúc nào gặp được thì mình chào. Chia tay tại thời điểm đó, không phải chia tay mãi mãi.

Tình Lê

Khánh Ly: Tôi ân hận vì không vâng lời cha mẹ

Khánh Ly: Tôi ân hận vì không vâng lời cha mẹ

Danh ca Khánh Ly chia sẻ cả cuộc đời mình, bà gần như chỉ toàn tâm vào việc đi hát. Bà hát 100 bài có thể không sai nốt nhạc nhưng đếm tiền lần nào cũng… sai. 

Khánh Ly lần đầu nói về khối tài sản sau 50 năm ca hát

Khánh Ly lần đầu nói về khối tài sản sau 50 năm ca hát

Gặp Khánh Ly trong buổi ghi hình cho liveshow của cô diễn ra vào thời gian tới. Khác xa so với những gì tưởng tượng về một danh ca, Khánh Ly chân thành, mở lòng giữa cuộc sống đời thường.