Đó vừa là câu hỏi vừa là lời góp ý mà báo chí đặt ra với BTC giải Cống Hiến 2017 trong buổi bầu chọn các hạng mục diễn ra sáng 18/4 tại Hà Nội.

Lễ trao giải Cống Hiến 2017 được tổ chức lúc 20h ngày 25/4/2017 tại Nhà hát TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên VTV9. Đạo diễn âm nhạc là nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sĩ Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sobin Hoàng Sơn...

{keywords}
Hồ Ngọc Hà và Noo Phước Thịnh sẽ xuất hiện trong đêm trao giải Cống Hiến 25/4.

Trước câu hỏi của báo chí về việc, BTC sẽ làm gì để các khán giả TP.HCM không bỏ về (như cách đây vài năm được tổ chức ở TP.HCM khán phòng khá vắng người ở những hạng mục trao giải cuối)?, Tổng đạo diễn Hoàng Trọng Thanh cho biết đó sẽ là bài toán mà anh và ê kíp sẽ phải giải quyết trong thời lượng 120' đến 130'.

Giải Cống Hiến năm nay có tới 9 hạng mục để chấm, liệu BTC có phát triển thêm ở các năm tới?, trước câu hỏi này, nhà báo Hữu Trịnh - đại diện BTC cho biết: "Việc có thêm các hạng mục không phải BTC muốn mà xét trên nhu cầu để có thêm những giải tôn vinh các hạng mục".

{keywords}
Quang cảnh buổi họp báo giải Cống Hiến. 

Các lễ trao giải Cống Hiến các năm trước, BTC mời nhạc sĩ Dương Thụ làm giám đốc âm nhạc và rõ ràng có tính nghệ thuật rất cao. Vậy tại sao năm nay không mời nhạc sĩ Dương Thụ mà lại là nhạc sĩ Dương Khắc Linh?, trước câu hỏi của báo chí, đại diện BTC cho biết giai đoạn đầu các lễ trao giải Cống Hiến nhạc sĩ Dương Thụ đều đảm nhiệm.

Tuy nhiên, sau đó nhạc sĩ Dương Thụ không làm giám đốc âm nhạc vì nhiều lý do. "Năm nào có thời gian ông vẫn tham gia góp ý cho chúng tôi. Dù nhạc sĩ Dương Thụ không làm nhưng BTC cũng tin tưởng với các nhạc sĩ Hồng Kiên (năm ngoái) và Dương Khắc Linh cho lễ trao giải năm nay" - nhà báo Hữu Trịnh nói.

Ngày 18/4, gần 100 nhà báo, phóng viên theo dõi mảng văn hóa - giải trí tham gia bầu chọn giải Cống Hiến 2017. Theo đó, các phóng viên chọn mỗi hạng mục 1 đề cử và chọn đủ cả 9 hạng mục. Phiếu bầu chọn có ghi đầy đủ họ, tên và chữ ký của người bầu chọn. Phiếu bầu nào không đáp ứng những yêu cầu trên sẽ bị xem là phiếu bất hợp lệ.

Những năm gần đây, BTC Giải Cống Hiến thu hẹp đối tượng nhà báo chấm giải Cống Hiến. Phóng viên ở các chuyên trang thuộc các báo lớn sẽ không được mời tham gia chấm giải Cống Hiến. 

Tuy nhiên, bên lề giải thưởng, có ý kiến cho rằng chính những chuyên trang, trang tin điện tử có nhiều bạn đọc, các nhà báo trẻ mới là những người chịu khó quan sát, chăm đi xem và viết bài liên quan đến lĩnh vực âm nhạc. Và việc đi xem trực tiếp các chương trình ca nhạc hay tiếp cận với các sản phẩm âm nhạc sẽ giúp cho nhà báo có cách nhìn nhận rõ hơn việc tiếp cận âm nhạc chỉ qua các bài báo.

Do vậy, năm 2018, BTC nên xem xét, cân nhắc và linh động hơn trong việc mời các nhà báo, chuyên trang, trang tin điện tử có uy tín tham gia trong danh sách nhà báo chấm giải Cống Hiến.

S.Hà