- Chỉ sau 2 ngày ra mắt, MV “Người lạ ơi” đã trở thành ca khúc thống trị bảng xếp hạng trên Youtube với hàng triệu lượt nghe và thích. Cùng lắng nghe những chia sẻ của chủ nhân bản hit - nhạc sĩ Châu Đăng Khoa về những khó khăn để hoàn thành ca khúc.

MV "Người lạ ơi":

Chỉ mới ra mắt được vài ngày, ca khúc "Người lạ ơi" lập tức thu hút nhiều thảo luận hơn cả "Em gái mưa" - ca khúc là trào lưu khổng lồ của năm 2017. "Người lạ ơi" tạo được lượng UGC khổng lồ - hơn 100.000 bài đăng chỉ sau 5 ngày. Không chỉ vậy, cụm từ "Người lạ ơi" và lời bài hát được cư dân mạng ưu ái sử dụng để lồng vào các cuộc trò chuyện hay trạng thái rất phổ biến trên mạng xã hội

"Người lạ ơi" đang làm hiện tượng trong cộng đồng nhạc Việt, anh có thể chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của ca khúc này?

- Ca khúc này tôi làm cho Orange (Khương Hoàn Mỹ). Tôi biết em đã lâu rồi nhưng chưa nói chuyện, cho đến gần đây cô bé mới thi một cuộc thi cover của tôi và đạt giải nên tôi mới có ý định giúp đỡ.

Sau khi gặp mặt và nghe em hát, tôi nghĩ trong đầu phải làm một cái gì đó cho cô bé này. Tôi có mời Karik tham gia viết chung cũng như đầu tư tiền làm MV. Thậm chí, tôi còn kiêm luôn vai trò stylist để tiết kiệm cho chi phí của MV. MV Người lạ ơi chỉ tốn khoảng gần 80 triệu vì được bạn thân của tôi hỗ trợ. 

{keywords}
Nhạc sỹ Châu Đăng Khoa

Quá trình sáng tác bài hát này có gì đặc biệt và lúc làm việc chung có gì đáng chú ý với Khoa?

- Ban đầu, điệp khúc bài 'Người lạ ơi' này là bài thơ tôi viết trên facebook cá nhân, nhưng được rất nhiều người yêu thích và bình luận, chủ yếu là yêu cầu tôi ra bài hát mới và bài hát đã ra đời như thế.

Khi làm việc chung, tôi đã lên ý tưởng, hướng đi cho Karik và Karik dựa theo đó viết rap ra theo cảm xúc của mình. Khi thu âm cho Khương Hoàn Mỹ, hai anh em phải đi thu rất nhiều lần vì Mỹ gặp vấn đề về sức khỏe hay không thuộc lời ca khúc nên tôi bảo về, không thu gì nữa. Sau lần đó, thì Mỹ có thay đổi tập trung hơn và cố gắng hơn.

Từ lúc lên ý tưởng của bài hát và hoàn thiện xong MV hết bao lâu?

- Từ lúc sáng tác đến hoàn thiện ca khúc, tôi làm xong trong khoảng 30 phút, nhưng lúc thực hiện MV rất gian nan, vì xin tài trợ cho MV dịp cuối năm khá vất vả. Mọi người dự định qua Tết mới ra mắt, nhưng tôi lại quyết tâm phải phát hành ca khúc ngay, nên tôi bỏ tiền túi để thực hiện.

Cảm giác của bạn như nào và bạn có dự đoán được từ trước sự thu hút của bài hát như vậy không?

- Tôi dự đoán được bài hát này sẽ phổ biến, nhưng không nghĩ ca khúc này hot đến mức như hiện nay. Chưa bao giờ tôi có một ca khúc nào nhận được sự quan tâm nhanh và vũ bão như vậy.

Bây giờ, bất cứ nơi đâu đều có thể nghe thấy "Người lạ ơi", từ siêu thị điện máy đến hàng quán cafe, và đặc biệt trên mạng xã hội facebook. Kèm theo đó, rất nhiều khán giả và ca sỹ đã cover bài hát trên Youtube.

Tôi vui và hơi choáng ngợp nhưng cũng lo lắng vì mọi thứ đến với mình quá nhanh. Hơn nữa, tôi cũng hơi sợ hãi, không biết điều gì đến với mình nữa, vô tình có những áp lực đến với các sản phẩm sau đó của mình vì sang năm tôi có rất nhiều dự định, cho ra rất nhiều ca khúc mới nữa hợp tác với các nhạc sĩ và do tôi thể hiện.

Bạn có tiếp tục đầu tư và ủng hộ các ca sĩ trẻ có tài năng mà bạn yêu quý?

- Tôi nghĩ là cần có duyên nữa.

Ca sỹ Khương Hoàn Mỹ:

Tôi quen anh Châu Đăng Khoa qua một cuộc thi hát lại ca khúc của anh và từ đó hát demo cho anh ấy. Đến bài Người lạ ơi, anh thấy thấy giọng tôi phù hợp nên đã giữ bài và mời anh Karik cộng tác. Bài hát này tôi yêu thích nhất phần giai điệu rất bắt tai và lời hát cũng rất dễ đi vào lòng người.

Sau khi rời cuộc thi X- Factor, có nhiều người hỏi tại sao tôi không ra sản phẩm trong khi các thí sinh cùng mùa đang hoạt động rất sôi nổi. Nhưng vì bản thân tôi lúc đó còn kém và chưa định hướng được âm nhạc nên vẫn muốn trau dồi thêm cho bản thân. Thành công của Người lạ ơi lần này phần nào đã cho thấy cố gắng của tôi thời gian qua không vô ích, và là động lực cho tôi tiếp tục cố gắng trong thời gian tới.

Đức Anh