- Bài hát "Trường Sa Miền Nhớ Thương" do nhạc sỹ Nguyễn Vũ phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của luật gia Nguyễn Thanh Lương là một ca khúc đặc tả về Trường Sa.

Lời của bài hát đã phản ánh một cách chân thực nhất, xúc động nhất về cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống của con người ở nơi đây. Nhưng có lẽ cảm xúc chủ đạo và cũng là điều lắng đọng nhất của ca khúc chính là nỗi xúc động của tác giả trong Lễ tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sỹ đã chiến đấu, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc trên quần đảo Trường Sa.

Ca khúc "Trường Sa miền nhớ thương" - Ca sỹ Hoàng Viết Danh


Tác giả bài thơ Nguyễn Thanh Lương cho biết: "Khoảnh khắc xúc động nhất, đáng nhớ nhất trong chuyến đi này là khi tôi được tham dự lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ hy sinh trên quần đảo Trường Sa. Trong cuộc đời mình, tôi cũng đã được tham dự khá nhiều lễ tưởng niệm nhưng đây là lễ tưởng niệm làm cho tôi xúc động mạnh mẽ nhất! Khác biệt hoàn toàn với những lễ tưởng niệm trên đất liền, trong khoảnh khắc ấy, khi đứng trên con tàu HQ 996, đang neo đậu bên cạnh đảo Cô Lin để vọng tưởng về các anh thì dù đã rất cố gắng nhưng tôi vẫn không thể hình dung được là các anh đang nằm ở vị trí cụ thể nào trong lòng biển cả?

Vì thế mà lễ tưởng niệm trở nên thiêng liêng hơn nhưng cũng mênh mang, vô định hơn, sự giao cảm âm - dương giữa chúng tôi với các anh đã trở nên rất gần nhưng lại không mang tính chất vật thể mà được bao trùm bởi tính chất tâm linh, phi vật thể. Lúc đó, đứng giữa bao la của trời với biển, chỉ có nỗi đau xót đến tận cùng bật lên thành cảm xúc là rõ ràng và dễ cảm nhận nhất! Từ sự đau xót, xúc động đó tôi lại liên tưởng đến những con người đang sống, đang bám trụ kiên cường tiếp tục canh giữ quần đảo mà nói chính xác là họ đang “giữ lửa” ở Trường Sa”.

{keywords}
 
{keywords}
 

TRƯỜNG SA - MIỀN NHỚ THƯƠNG!
"Được đến Trường Sa là cực kỳ may mắn,
và ai đã đến rồi sẽ nhớ mãi không quên!"

Bạn đã một lần đến Trường Sa
Kìa cây Phong Ba kiên cường trong bão tố
Đây trái Bàng Vuông hình Đất Tổ
Đàn hải âu vờn trên sóng nước bao la

Bạn đã một lần tưởng niệm ở Trường Sa
Mới thấy bao la ân tình người giữ đảo
Hiến dâng trọn tuổi xuân cho đất nước
Những con người, dệt bằng vất vả, hy sinh

Trường Sa ơi, ... ... ... .
Cùng ngồi bên nhau trong cồn cào nỗi nhớ
Nghe tâm sự chuyện tình anh lính trẻ
Ai cũng chạnh lòng, sao không được … yêu xa

Trường Sa ơi, ... ... ... .
Đón một ngày mới bình minh tinh khôi
Đến từ trời với biển
Bằng cả cảm quan của người hiện hữu
Xao động tâm hồn, giây phút ấy … thăng hoa

Xin cám ơn người giữ lửa ở Trường Sa
Để lại trong tôi cả miền thương nhớ
Đất nước tôi, đâu chỉ có ba miền
Trường Sa đó, miền Đông - Miền Nhớ Thương!

Bích Thủy