{keywords}
{keywords}

Tôi ngồi với Thu Hà trong buổi sáng Hà Nội đã vào hè với gió nhẹ, nắng vàng óng ánh như mật ong, trông nữ biên tập viên thật xinh đẹp dịu dàng.

Thu Hà bảo mình sống thiên về cảm xúc nên mọi quyết định thường nương theo cảm xúc. Nhưng ngẫm lại cô cho rằng đó là những quyết định đúng trong cuộc đời mà về VTV chính là một trong những quyết định liều lĩnh nhất.

Clip chia sẻ của BTV Thu Hà

"Tôi cứ lao vào công việc mặc cho những lo lắng của những người thân, bạn thân về sự vất vả và khổ cực. Nhưng tôi tin, đôi khi lý trí được mách bảo bởi cảm xúc" - Thu Hà trải lòng. Và đến giờ Thu Hà không ân hận vì quyết định của mình. Cô bảo lựa chọn truyền hình không phải để nổi tiếng mà coi nó đơn thuần là một công việc yêu thích, một niềm đam mê.

{keywords}

Tôi luôn tự hỏi liệu mình có hối hận không?

10 năm làm báo hình đã biến Thu Hà trở thành một con người khác, tự tin và xinh đẹp hơn. Cô dám thể hiện suy nghĩ của mình, luyện tập khả năng và cách thức giao tiếp cũng như phong thái tự tin để có thể thuyết phục được khán giả. Và Thu Hà, từ một MC - BTV đã trở thành nhà báo đa năng khi vừa dẫn chương trình, vừa tham gia công tác sản xuất.

Trước khi làm bất cứ điều gì Thu Hà luôn tự hỏi liệu mình có hối hận không. Câu trả lời luôn là 'không' bởi Thu Hà thích nghề truyền hình. Cô thấy mình hạnh phúc hơn nhiều người bởi ít nhất Thu Hà đang được làm công việc mình yêu thích.

{keywords}

Mỗi khi có suy nghĩ muốn bỏ cuộc vì áp lực, căng thẳng, Thu Hà luôn phải tìm cách vực lại cuộc sống của mình, nhìn lại những gì mình đang có để tìm ra động lực, tìm niềm vui mà nghề truyền hình đã giúp cô có được để rồi lại thấy trân trọng hơn những gì mình đang có.

2018, Thu Hà lần đầu lọt vào danh sách đề cử "Người dẫn chương trình ấn tượng nhất". Cô thú nhận 10 năm qua mình vẫn là người mới trong nghề, chưa đủ độ chín, cần phải cố gắng nhiều hơn nữa và đề cử lần này của thời sự dành cho cô chính là sự ghi nhận rất lớn.

"Một áp lực với tôi trong giải thưởng lần này đó là tham gia cùng với nhiều MC dẫn các chương trình giải trí, gameshow. Bởi thường những chương trình giải trí, gameshow, âm nhạc rõ ràng mọi người dễ yêu thích MC hơn, hình tượng MC được đẩy cao hơn là một người dẫn chính luận với các tin tức khô khan xung quanh như Hà" - BTV Thu Hà tâm sự.

Nhiều người hỏi tôi còn làm ở VTV không?

Sự quan tâm của Hà không chỉ nằm ở việc có trở thành một MC được yêu thích so với các MC giải trí hay không, có đoạt giải Ấn tượng VTV hay không?... Như những người làm báo khác, cô cũng đang vật vã với dòng chảy của thời sự, của sự cạnh tranh thông tin với sự xuất hiện của nhiều loại hình tin tức khác. Áp lực làm mới mình và mang đến những bản tin chính luận hấp dẫn cho khán giả tạo ra không ít thách thức cho một BTV trẻ tuổi.

{keywords}

Thu Hà tâm sự: "Ngay từ lần xuất hiện đầu tiên trên bản tin 19h (năm 2011), ngay sau những giây phút bỡ ngỡ của 'người trẻ tuổi nhất', tôi đã xác định không thể chỉ dừng lại ở danh xưng 'trẻ nhất' mà phải tạo được dấu ấn riêng, đem lại giá trị thực sự cho người xem".

6 năm âm thầm cố gắng trước khi chính thức trở lại với bản tin Thời sự 19h, Thu Hà cho biết nhận rất nhiều lời hỏi thăm như đi đâu, làm gì, có còn làm ở VTV không? Đáp lại, Thu Hà chỉ mỉm cười.

6 năm là khoảng thời gian đáng giá với Thu Hà trên sóng Chào buổi sáng, một chương trình cũng đòi hỏi tính chính luận cao không kém 19h nhưng có nhiều khoảng không hơn để cô thử nghiệm con đường mình đã chọn.

"Để có được một phong cách ổn định thì phía sau đó hàng trăm lần tôi tự quan sát chính bản thân mình để nhận định trên sóng như thế nào là ổn, hấp dẫn hơn với khán giả nhưng vẫn phải chính luận.

Không thiếu những lần tôi sai, cũng không thiếu những nhận xét tiêu cực khi nhiều người chỉ mong rằng tôi sẽ giống y như phiên bản của một ai đó, rập khuôn theo những gì đã được công nhận để an toàn cho tất cả. Nhưng có lẽ bởi tôi là kẻ quá cứng đầu nên chỉ cười, chấp nhận những gì mọi người chưa hiểu về mình và tiếp tục cố gắng, cố gắng hơn nữa" - Thu Hà bộc bạch.

Cô đơn nhưng không có nghĩa sẽ mãi một mình

{keywords}

Nếu cứ để Thu Hà nói, có lẽ câu chuyện công việc của cô sẽ cứ kéo dài mãi không ngắt ra nổi. Nhưng khi nhắc về chuyện tình cảm riêng tư, tôi lại nhận từ cô một khoảng lặng. Sau 2 cuộc tình báo chí từng nhắc tới, Thu Hà càng trở nên kín tiếng hơn, thậm chí trên mạng xã hội cô cũng không còn chia sẻ về cuộc sống riêng như trước.

"Tôi muốn mọi người tập trung vào công việc mình làm thay vì cuộc sống cá nhân của tôi" - Thu Hà nói. Cô bảo sau những sóng gió, con người có xu hướng tìm cho mình một góc riêng yên bình. Những lúc buồn, Thu Hà đọc sách và tìm đến thiền. Cô có thể kể say sưa về thiền hàng tiếng mà không thấy chán.

Người ta nói, phụ nữ đẹp thường đa đoan. Nhưng với Thu Hà, tôi tin, Hà có đủ sự thông minh để lèo lái cuộc sống của mình đến một bến bờ bình an và sớm chạm tay tới hạnh phúc thực sự của đời mình. 'Tôi cô đơn nhưng không có nghĩa sẽ mãi mãi một mình', BTV Thu Hà bộc bạch.

Bài: Sơn Hà
Ảnh, clip: Hà Anh - Nguyễn Đức
Thiết kế: Trung Hiếu