{keywords}

2017 có thể nói là một năm không vui của ngành biểu diễn nước nhà với những lùm xùm không đáng có khiến dư luận bất bình khi Cục NTBD tiến hành 'cấp phép' cho cả những ca khúc quen thuộc, trong đó có Quốc ca. 

{keywords}
Ngày 16/12/2016, Sở Văn hóa - Thông tin TP HCM gửi công văn lên Cục NTBD về việc xem xét lại nội dung một số ca khúc sáng tác trước 1975. Tháng 3/2017, Cục NTBD ban hành quyết định thu hồi 5 bài hát sáng tác trước năm 1975 bao gồm: Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh – Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ – Hồ Đình Phương). Trước phản ứng của dư luận, ngày 14/4/2017, 5 ca khúc nói trên lại được lưu hành bình thường.

{keywords}
Cũng trong tháng 4/2017, ca khúc Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phải được Cục NTBD “cấp phép phổ biến” mới được biểu diễn vào đêm nhạc tri ân nhạc sĩ này ngày 21/4. Điều này càng làm tăng thêm sự bức xúc của dư luận. Cục NTBD tiếp tục công bố phổ biến hơn 300 bài trên website lẫn lộn vào danh sách các bài hát đã được “cấp phép phổ biến” trong đó nhiều bài hát quen thuộc như Tiến quân ca (Văn Cao), Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng (Phạm Tuyên)…

Ngày 22/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ VHTTDL rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đề xuất sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển. Ngày 29/5, ông Nguyễn Đăng Chương bị thôi chức Cục trưởng Cục NTBD.

{keywords}

Ban Giải trí