{keywords}
{keywords}
 

Giữa quán café đông đúc, Huyền nổi bật bởi nhan sắc chín rộ, lộng lẫy dù khó có thể tưởng tượng, một hoa hậu giản đơn tới mức diện sơ mi trắng kín cổng cao tường, quần jean, giầy thể thao, trang sức là một chiếc đồng hồ nhỏ. Huyền thẳng thắn khiến người đối diện phải bật lên thú vị: “Gái Hải Phòng, không lòng vòng”.

Ca hát, đóng phim không phải thứ tôi muốn

- Mới đây, mọi người bất ngờ trước giọng hát của Nguyễn Thị Huyền khi thể hiện tại "Gala 30 năm Hoa hậu Việt Nam". Chị chuẩn bị thế nào cho việc này?

Có thể nhiều người bất ngờ là do ca khúc đó tôn được giọng hát và hiệu ứng của sân khấu. Công chúng thấy Nguyễn Thị Huyền có vẻ đẹp dịu dàng, thuần khiết, chứ không nghĩ tôi có giọng hát "đàn ông" như vậy.

Tính tôi từ trước đến nay vẫn vậy, khi đã nhận lời làm một việc gì dù rất nhỏ vẫn sẽ tận tụy cho việc đấy. Mặc dù thời gian này tôi vô cùng bận rộn nhưng sự kiện còn có sự tham gia của các Hoa hậu đi trước nên nếu không xuất hiện cũng cảm thấy có lỗi. Tôi không muốn bị cho là kiêu căng.

Khi nhận lời cũng có lúc từng nghĩ sẽ rút lui vì cực quá. Thứ 1 là không có thời gian, thứ 2 là không được như mình mong muốn. Tuy nhiên khi thấy mọi người vất vả tập luyện cùng sự động viên của bạn bè, đặc biệt là ca sĩ Tùng Dương, tôi quyết định cố gắng hết mình.

- Nhờ ca sĩ Tùng Dương luyện tập, hẳn chị đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự xuất hiện của mình?

Có những hôm tập xong cùng anh Tùng Dương, tôi có cảm giác càng tập lại càng thấy đuối, càng tập càng không ổn và đi xa với những thứ anh ấy mong muốn. Tôi không nghĩ rằng ca sĩ lại khổ như vậy, hát đến bạc giọng, toát mồ hôi và chân tay run rẩy.

Anh Tùng Dương luôn dặn tôi là phải ăn no trước khi tập để lấy hơi hát, tuy nhiên vẫn chóng mặt và buồn nôn như thường. Anh ấy cũng dặn tôi không được ăn cay, trong khi tôi lại rất thích. Không được thức khuya nhưng sao có thể khi công việc luôn chỉ tập trung vào buổi tối sau khi con ngủ.

Tôi chơi với anh Tùng Dương cũng khá lâu, có những hôm đi hát xong mấy bài anh ấy phải đi xông họng. Bây giờ thì tôi đã hiểu ca hát hại sức khỏe đến thế nào.

- Vậy chị cảm thấy giữa đóng phim và ca hát công việc nào khó khăn hơn khi đã trải nghiệm cả hai?

- Cả hai đều khó và tôi nghĩ không thể chọn được. Tôi còn nhớ vai nữ chính “Thời xa vắng” có những cảnh khóc mà lại không thể rơi nước mắt vì lúc đó còn trẻ, chưa có kinh nghiệm để cảm nhận được nỗi đau của nhân vật. Phim nhựa mỗi ngày chỉ quay được 1-2 cảnh, ngày hôm trước mọi người đã chuẩn bị mọi thứ để quay nhưng tôi lại không thể diễn cảnh khóc được.

Lúc đó, tôi bị đạo diễn Hồ Quang Minh nói nặng 1 câu nên đã trốn ra xe để khóc. Một lúc thì thấy bác mở cửa xe bảo: "Bác mắng con để con khóc ở ngoài đó thì lại đi chui vào đây khóc”.

Tôi thấy người diễn viên để có một vai diễn để đời thì thật sự kinh khủng. Để so sánh giữa ca hát và đóng phim vô cùng khập khiễng. Nghề chọn người, không thể tự nhiên đạt được đỉnh cao khi công việc đó không phải của mình.

- Chị vừa nói đến câu "nghề chọn người", phải chăng đây là lý do Nguyễn Thị Huyền quyết định đi theo con đường giảng dạy và kinh doanh thay vì làm một cô Hoa hậu "đa zi năng" khi đã thử sức ở cả lĩnh lực diễn xuất lẫn ca hát?

- Nếu nói thử sức tôi nghĩ hơi quá vì chưa bao giờ tôi có ý định sẽ sang một nghề khác. Nhưng nói đến sự tò mò để có những trải nghiệm thì đúng. Được tham gia vào một lĩnh vực mới khác với nghề nghiệp của mình tôi luôn cảm thấy háo hức.

Tôi nghĩ dù có là thiên tài chúng ta vẫn phải rèn luyện và có sự trải nghiệm. Có thể, bạn có năng khiếu với một công việc gì đó nhưng không có nghĩa là bạn sẽ thành công khi làm chúng.

{keywords}

- Tuy nhiên việc một Hoa hậu đi dự sự kiện có thể kiếm hàng chục nghìn đô trong khi lương của một người làm công tác giảng dạy lại thấp hơn nhiều. Chị nghĩ gì về điều đó?

- Khi cuộc sống khó khăn, tiền rất quan trọng, điều đó không thể phủ nhận. Tuy nhiên, tôi luôn có một niềm tin rằng khi mình làm một điều gì đấy bằng sự đam mê, rèn luyện và học hỏi thì sớm hay muộn cũng sẽ kiếm được tiền.

Thế nào là giàu? Có lẽ cuộc sống của tôi khá đơn giản vì sinh ra trong một gia đình nghèo. Thời đại này không ai còn chết đói vì ăn, mà chỉ có thể đói vì thiếu kiến thức hoặc thiếu văn hóa.

Bây giờ không có kiến thức, tôi vẫn có thể buôn bán hay dùng sức lao động của mình để kiếm tiền. Nói đi thì phải nói lại, hoa hậu kiếm được 1.000 USD nhưng cái váy trên người cô ấy có khi lại phải trả lên tới 2.000 USD. Người ca sĩ để có 5 phút trên sân khấu kiếm được hàng chục triệu nhưng có ai biết họ lao lực như thế nào.

Ngày trước khi đăng quang Á hậu 1 Hoa hậu thể thao Việt Nam, tôi đã được mời đi hát với giá 2.000 USD. Năm 2000 mà có một số tiền lớn như vậy là vô cùng khủng khiếp. Nhưng hát như vậy sẽ được bao lâu, quan trọng nó cũng không phải thứ tôi muốn.

{keywords}

Lên tiếng về thẩm mỹ để tránh giới trẻ nghĩ lệch lạc

- Vậy Nguyễn Thị Huyền hoa hậu và trên giảng đường có điểm gì khác biệt?

- Tôi nghĩ khi đã làm việc đến vấn đề chuyên môn thì việc mình có đủ năng lực hay không mới là điều quan trọng. Nếu như bị đánh giá thấp vì bị thiếu chuyên môn thì đấy chính là điều xấu hổ nhất của bất kỳ ai.

Chính sự chú ý của mọi người lại là gánh nặng cho bản thân tôi khi người ta cố gắng 1 thì mình phải 10.Tôi được cho vào danh sách dạy học chương trình cao cấp liên kết với trường đại học Middlesex, ngôi trường tôi đã tốt nghiệp bên Anh.

Sau khi nghỉ công việc ở VTV, tôi sang làm việc tại Học viện Báo chí và có kết nối 2 trường với nhau. Hiện tại đã nằm trong danh sách dạy học nhưng môn tôi dạy lại là năm thứ 3 nên vẫn chưa được đứng trước các em. Chương trình học này hoàn toàn tách biệt vì được dạy 100% bằng tiếng Anh.

Bây giờ sinh viên rất tinh tế, không tỏ ra bất cứ điều gì làm phiền đến thầy cô. Không ai hỏi han hay phản ứng gì quá mức.

- Thời điểm chị rời VTV, nhiều người bất ngờ khi MC lúc đó được đánh giá rất cao. Hiện tại rất nhiều người đẹp, hoa hậu đang tiếp tục đầu quân về VTV. Tại sao chị lại có quyết định ngược đường như vậy?

- Tôi đang đi thuận đường của mình. Từ lúc học đại học Việt Nam cho đến khi du học, làm nghiên cứu sinh cũng vẫn là ngành báo chí và truyền thông. Việc trở thành một phóng viên cũng là nó, nghiên cứu và giảng dạy cũng là nó. Lý thuyết và có thực hành chẳng phải tốt hơn sao? Tôi nghiên cứu lĩnh vực này không chỉ qua sách vở mà còn may mắn được thực tế, tiếp cận nó trên nhiều vai trò khác nhau: phóng viên, biên tập viên, MC, diễn viên, sản xuất các chương trình phóng sự, tin tức, tài liệu, giải trí.... kể cả là nhà kinh doanh, đầu tư các sản phẩm truyền thông hay tổ chức các sự kiện truyền thông lớn nhỏ... Tất cả, vẫn đều là đang đi trên con đường ấy.

Hiện tại, tôi vẫn nhận được khá nhiều lời mời đi hát vì chắc mọi người biết mình cũng thích ca hát. Tuy nhiên tôi xác định rất rõ là nên tôn trọng nghề nghiệp của người khác, hơn nữa mình cũng nên biết mình đang ở đâu.

- Gần đây nhất Nguyễn Thị Huyền vướng tin đồn phẫu thuật thẩm mỹ. Chị đã có phản ứng trên trang cá nhân của mình, vậy tại sao chị dùng cách đáp trả như vậy mà không tìm một cách truyền thông khác?

Tôi lên tiếng không phải đính chính mình không thẩm mỹ. Mục đích của tôi là muốn thay đổi suy nghĩ của một số bạn trẻ về vấn đề thẩm mỹ. Tại sao tôi chọn facebook mà không phải một phương tiện truyền thông khác là bởi vì tất cả những thông tin, câu hỏi mà tôi nhận được ở chính trang cá nhân.

Tôi viết để những bạn trẻ hiểu được việc thẩm mỹ là thế nào và tự đưa bản thân mình ra làm ví dụ. Tất cả những bạn hỏi tôi đều rất trẻ, vậy nên nếu như truyền tải được một phần lời nói của mình cho giới trẻ thì tôi rất mong muốn. Tôi nghĩ giới trẻ bây giờ có những suy nghĩ quá lệch lạc, tôi thương họ cũng như chính sinh viên, em, cháu của mình vậy.

 

{keywords}
 

Tôi đơn giản hóa mọi chuyện và dễ buông bỏ

- Chị vẫn giữ được vẻ đẹp thuần Việt trong 14 năm kể từ khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam. Dù có tự nhận mình hơi béo nhưng nhiều người vẫn ngưỡng mộ nhan sắc hiện tại của chị. Bí quyết của chị là gì?

- Bản thân tôi là một người muốn gầy rất khó vì có lẽ tạng người đã như vậy. Tuy nhiên khi xem những bức tranh thời Phục Hưng ngày trước tôi thấy hình ảnh những người phụ nữ thời đó là quyến rũ nhất - không phải là để ngụy biện cho cái béo của mình đâu (cười lớn). Nhưng nói thật tôi không thích hình ảnh của mình lúc gầy. Trông xơ xác lắm!

Tôi đơn giản hóa mọi thứ, không bị nặng nề và rất dễ buông. Vậy nên tôi nghĩ cái đẹp có lẽ cũng toát ra từ những điều như vậy. Người ta cho tôi là đẹp vì có thể nhìn thấy tôi đơn giản, béo béo, gần gũi và dễ nhìn.

- Một người dám buông thì không thể là một người đơn giản, theo tôi đó phải là một người kiên quyết và mạnh mẽ. Việc buông bỏ người chồng đầu có bao giờ khiến chị day dứt?

- Nếu nói buông bỏ không day dứt thì chắc người đó tu đến Đại thừa mất (cười). Nhưng tôi quan điểm: cái gì của mình thì là của mình, không phải của mình thì đừng cố giữ. Vạn vật đến với nhau cũng vì cái nợ, cái duyên. Mà đã không nợ, vô duyên thì cố giữ cũng không được đâu. Ai có đau khổ hay không thấy hạnh phúc cũng vì cố giữ mà ra. Mà buông ở đây phải là buông bỏ từ trong não, chứ không phải buông một cách vật lý học đâu!

Mấy cái này phải luyện cả đấy! Có lẽ cũng phải thấm đủ đau đớn, không giữ được nữa mới thấm được cảm giác buông là giải thoát như thế nào!

Bài hát tôi hát trong đêm Gala cũng truyền tải thông điệp tuổi trẻ của mình, nó có những va vấp, sai lầm để đến thời điểm này rút ra được rằng cái gì đúng thì làm, sai thì đừng làm vì không thể quay lại được thời gian.

- Người đàn ông hiện tại ở bên chị nghĩ thế nào về một Nguyễn Thị Huyền mạnh mẽ như vậy?

- Anh ấy rèn luyện, dạy bảo tôi để tôi trở nên mạnh mẽ hơn nên chắc anh ấy thích tôi phải mạnh mẽ, phải tự lo được mọi việc.

Nhiều người nghĩ phụ nữ mạnh mẽ quá sẽ thiệt thòi nhưng tôi thì không nghĩ vậy: thứ nhất tôi thấy hạnh phúc vì luôn tự lựa chọn mọi thứ trong đời mình. Thứ 2 mình độc lập về tinh thần sẽ làm cho người bạn đời của mình yên tâm và đỡ thấy nặng nề. Thứ 3, bạn sẽ vô cùng tự tin trong cuộc sống và công việc, nó giúp bạn có tỉ lệ thành công cao hơn. Bạn cũng được tôn trọng nhiều hơn!

Chưa kể khi gia đình có biến cố. Tôi luôn là người mạnh mẽ nhất, bình tĩnh nhất, là chỗ dựa tinh thần cho cả nhà. Đó là may mắn đấy! Có thể nói tôi là người mạnh mẽ, độc lập và rất thích rõ ràng.

- Chị thì thích rõ ràng nhưng ngoài kia không ít những cô gái trẻ muốn làm “em gái mưa”. Nếu người đàn ông của chị có những người phụ nữ khác hâm mộ chị ứng xử ra sao?

- Tôi không muốn nói về anh ấy, vì anh ấy không thích và tôi cũng muốn giữ riêng hạnh phúc bình an. Tôi có thể chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này: Tôi nghĩ tôi sẽ không có phản ứng gì, vì còn yêu nhau thì biết ngay, em có là ai thì cũng chẳng mang các anh đi được. Nhưng đã không yêu nhau nữa thì chẳng cần đến em gái mưa đâu.

Tôi nghĩ sống được với nhau lâu, là phải biết thương nhau như người thân ruột thịt, như bố, như mẹ, như anh, như em. Có lúc không ưng bố mẹ hay anh chị làm điều gì đó nhưng qua cơn giận rồi vẫn còn lại là tình thương yêu, không thể vứt bỏ. Sống trong gia đình là phải chịu nhau, phải thương nhau và luôn tôn trọng nhau mới được. Đâu dễ gì em gái mưa mang đến cảm giác yên tâm ấy? Sau cơn mưa, trời lại sáng thôi!

Còn nếu đó là cái nợ dây tơ hồng, kiếp này phải trả nhau thì để họ trả cho nhau. Mình cũng không trả hộ được!

{keywords}

Không muốn ai biết đến để giữ hạnh phúc bình yên

- Bận rộn như vậy, chị dành thời gian chăm sóc gia đình như thế nào?

- Thời gian dành cho con là thời gian vô cùng quan trọng và mong đợi của tôi. Tôi thích nấu cho con ăn, thích tự tay lo cho con mọi việc nếu có thể. Hiếm khi nào tôi mang công việc về bày trước mặt con đặc biệt là những áp lực công việc. Thường con đi ngủ tôi mới làm việc tiếp nếu còn. Tôi có một quan điểm là thời gian dành cho con cái thì cần chất lượng hơn thời lượng.

Trẻ con luôn cần sự tương tác, trò chuyện và lắng nghe từ bố mẹ. Đôi khi mình không thể ở cùng con cả 24 giờ vậy nên về nhà nó sẽ thâu tóm cả câu chuyện chỉ trong nửa tiếng trò chuyện cùng bố mẹ. Nói thì dễ nhưng để làm thì rất khó vì bản thân bố mẹ cũng không dễ để bước vào thế giới của con cái. Tôi nghĩ nếu được lựa chọn thì tôi vẫn muốn chất lượng hơn là việc con luôn ở bên cạnh nhưng cả hai lại làm việc riêng của mỗi người. Đó chỉ đem lại cảm giác yên tâm và ngụy biện cho bản thân mình là không phải một người mẹ tệ.

Gia đình vẫn là quan trọng nhất, dù có địa vị, tiền bạc hay danh tiếng thì đó vẫn là nơi tôi muốn về nhất. Những lúc mình cảm thấy mệt mỏi nhưng chỉ cần thấy con là sẽ tiêu tan.

- Nhiều người đồn rằng người đàn ông hiện tại của chị hiện là một trong những đại gia "số má" của Việt Nam. Thực hư ra sao?

- Trong mắt tôi thì đương nhiên người đàn ông của mình phải là đại gia. Người ta cũng từng nói, người con gái đẹp trong mắt kẻ si tình, đương nhiên người ta phải đẹp trong mắt mình mới có thể yêu được. Đại gia về tiền bạc thì tôi không biết vì tôi cũng không biết có bao nhiêu tiền thì được gọi là đại gia và anh ấy có bao nhiêu tôi cũng không biết nữa. Nhưng là "đại gia" về đạo đức và nhân cách. Nghèo cái này thì vô cùng đáng sợ nhỉ?

Tôi cùng từng dính rất nhiều lời đồn, tuy nhiên nếu mất thời gian vào những lời đó thì đâu còn thời gian để làm việc và cống hiến?! Tôi cũng có quan điểm rằng, dư luận có thật thì nó mới tồn tại còn nếu không thì tự nó cũng sẽ đi.

- Bởi lẽ Nguyễn Thị Huyền là một trong số những Hoa hậu gây chú ý nhất khi có cuộc sống riêng quá bí ẩn, đó là điều khiến dư luận tò mò?

- Để gọi là từng trải thì cũng không quá vì tôi đã qua 30 tuổi. Tôi đã trải qua nhiều biến cố và tôi hiểu rằng cuộc sống mà tôi đã có là sự may mắn để công chúng biết đến. Với tôi thì hạnh phúc rất giản dị khi chẳng cần phải ai biết đến. Để giữ cho nó bình yên thì đó mới là mong muốn của mọi người, và tôi cũng không ngoại lệ.

- Sau những đổ vỡ, chị học cách nâng niu hạnh phúc ra sao?

- Với tôi thì sau những đổ vỡ và thất bại, tôi cẩn thận hơn. Tuy nhiên, tôi cũng mạnh mẽ hơn, dám đương đầu với nỗi đau hơn. Nếu không thấy phù hợp, tôi dám bỏ dù rất đau và không muốn.

Tôi trân trọng từng giây từng phút hạnh phúc và may mắn của mình. Hạnh phúc cũng đến với tôi thường xuyên hơn, vì hạnh phúc của tôi bây giờ thực sự đơn giản lắm! Đôi khi là bông hoa sen ở cửa, nở chào đón tôi 1 ngày mới cũng làm tôi vô cùng thích thú. Hay các con chí choé nhau rồi khóc, hét.... ngày trước chắc tôi căng thẳng nhưng bây giờ điều đó cũng làm tôi hạnh phúc.

Tôi phải cảm ơn tất cả nỗi đau, mất mát và thất bại đã qua!

Ngọc Trần

Thiết kế: Đỗ Diễm Anh