{keywords}

"Tể tướng Lưu gù" Lý Bảo Điền nổi tiếng là ngôi sao "quái dị" trong làng giải trí Hoa ngữ bởi sự khó tính, cầu toàn và nguyên tắc nói không với đóng quảng cáo.

Lý Bảo Điền là một cây "đại thụ" trong làng giải trí Hoa ngữ. Nam diễn viên "Tể tướng Lưu gù" không chỉ được yêu mến, kính trọng nhờ tài năng mà còn bởi thái độ làm việc nghiêm túc và lối sống giản dị, không màng danh lợi.

{keywords}

Diễn viên Lý Bảo Điền sinh năm 1946 tại Từ Châu, Giang Tô, Trung Quốc trong một gia đình viên chức bình thường. Từ nhỏ, ông đã rất yêu thích kịch nghệ nên thường xuyên đi xem biểu diễn mặc cho bố mẹ cấm cản. Quá tức giận vì Lý Bảo Điền không nghe lời, bố ông đã nói: "Không cần con nữa".

Với cá tính bướng bỉnh, cứng đầu, Lý Bảo Điền không những không xin lỗi bố mà còn quyết định bỏ nhà đi. Sau đó, ông theo học diễn hài tại một đoàn nghệ thuật ở Từ Châu. Sau 6 năm học tập chăm chỉ, ông được đoàn văn công Từ Châu thu nhận. Quá trình làm việc ở đây giúp ông tích lũy được không ít kinh nghiệm diễn xuất bổ ích.

Bên cạnh diễn kịch, Lý Bảo Điền còn rất hứng thú với công việc đạo diễn. Vào năm 1978, ông đã tham gia khóa đào tạo đạo diễn tại Học viện Hý kịch Trung Ương Trung Quốc. 

Sau nhiều năm "tung hoành" trên sân khấu kịch, Lý Bảo Điền quyết định thử sức trên màn ảnh với tác phẩm "Sấm giang hồ" vào năm 1983. Không sở hữu ngoại hình nổi bật lại ở ngưỡng tuổi 40, tưởng chừng nam diễn viên họ Lý khó có thể bứt phá trở thành ngôi sao nổi tiếng. Thế nhưng, ông đã chứng minh tài năng có thể làm tất cả.

Với lối diễn tự nhiên, chân thực nhưng vô cùng sâu sắc, Lý Bảo Điền giành nhiều thiện cảm khán giả. Dù xuất phát điểm là diễn viên hài nhưng ông vẫn hoàn thành tốt nhiều dạng vai khác nhau, từ vai chính diện đến phản diện, từ vai hài đến vai bi. Tài năng của ông được khẳng định với các giải thưởng diễn xuất tại nhiều Lễ trao giải phim ảnh danh giá như giải Kim Kê, Kim Ưng, Bách Hoa, Phi Thiên...

Clip: Trích đoạn phim Tể tướng Lưu gù

Tên tuổi của Lý Bảo Điền gắn liền với hai bộ phim đình đám là "Tể tướng Lưu gù" và "Thần y Hỷ Lai Lạc". Trong "Tể tướng Lưu gù", Lý Bảo Điền đã rất thành công khi khắc họa hình ảnh Lưu Dung - một người mang tấm lưng gù nhưng lại có trí tuệ sáng suốt và tấm lòng thanh bạch, yêu nước, thương dân. Đến "Thần y Hỷ Lai Lạc", ông ghi điểm với vai diễn một vị thần y tài giỏi, nhân hậu. Điểm chung thú vị của hai vai diễn này là nhân vật tuy không khiếp sợ cường quyền nhưng lại rất sợ vợ.

{keywords}

Đóng phim hơn 30 năm nhưng số lượng tác phẩm của Lý Bảo Điền không nhiều. Nguyên nhân là do ông có yêu cầu rất cao trong công việc. Nếu kịch bản và vai diễn không phù hợp, dù có trả cả "núi tiền", Lý Bảo Điền cũng không nhận lời. Một khi nhận phim, Lý Bảo Điền sẽ dồn toàn tâm toàn ý vào vai tác phẩm, tích cực tham gia vào mọi khâu từ chỉnh sửa kịch bản đến diễn xuất.

Lý Bảo Điền là người làm việc rất nguyên tắc. Có lần, ông đã kiện đoàn phim "Khâm sai đại thần" ra tòa vì vi phạm hợp đồng. Ban đầu, Lý Bảo Điền ký hợp đồng sẽ quay 30 tập phim. Tuy nhiên sau đó, đoàn phim tự ý tăng thời lượng thêm 4 tập. Dù nhà sản xuất ra sức thuyết phục nhưng nam diễn viên họ Lý nhất quyết không đồng ý quay thêm, thậm chí còn đưa vụ việc ra pháp luật.

{keywords}

Vì sự việc này, Lý Bảo Điền bị hơn 10 công ty điện ảnh cấm vận và còn mang tiếng "mắc bệnh ngôi sao". Tuy nhiên, ngôi sao "Tể tướng Lưu gù" vẫn luôn trung thành với tôn chỉ làm việc của mình. Ông cho biết: "Đắc tội với người khác cũng đáng. Tôi đã hơn 60 tuổi rồi, còn sợ ai nữa?

Mọi người có gọi tôi thế nào, tôi đều không bận tâm. Cuối cùng thì vẫn phải dựa vào tác phẩm để nói chuyện. Tác phẩm không hay, dù có nói bạn tốt, bạn giỏi đến đâu cũng vô dụng. Tác phẩm mà không hay, các bạn có thể mắng tôi. Thế nhưng cuối cùng, mọi người đều nhận xét phim của tôi không tồi và những lời mắng mỏ chuyển thành lời khen. Mọi cũng nhận ra tôi là người có lý".

{keywords}

Không chỉ khó tính, Lý Bảo Điền còn được đánh giá là ngôi sao có tính cách “quái dị”, hiếm có khó tìm trong làng giải trí. Ông có lối sống giản dị, không màng danh lợi, phú quý.

{keywords}

Với danh tiếng của mình, Lý Bảo Điền từng được không biết bao nhiêu nhãn hàng mời đóng quảng cáo, làm người đại diện với mức thù lao cao ngất ngưởng. Thế nhưng, nam diễn viên họ Lý kiên quyết từ chối. "Tôi là diễn viên phim, không phải diễn viên quảng cáo", Lý Bảo Điền cho hay.

{keywords}

Nghiêm túc với nghề, không nhận phim ồ ạt và không đóng quảng cáo nên Lý Bảo Điền không giàu có như nhiều ngôi sao nổi tiếng khác. Ông bằng lòng với cuộc sống giản dị, không nhà lầu, không xe hơi và không scandal. Nam diễn viên họ Lý có hôn nhân hạnh phúc, yên ấm với bà xã Hồ Anh. Hai vợ chồng Lý Bảo Điền kết hôn được hơn 50 năm, có một con trai tên Lý Úc, và một con gái tên Hồ Thủy (theo họ mẹ).

{keywords}

Lý Úc muốn theo nghiệp diễn giống bố nên đã thi tuyển vào Học viện Hý kịch Trung Ương. Thế nhưng, anh thi trượt tới 3 lần. Dù quen biết nhiều người có chức vụ trong Học viện nhưng Lý Bảo Điền không can thiệp vào chuyện thi cử của con trai. Ông muốn Lý Úc tự mình rèn giũa và thi đỗ bằng chính năng lực bản thân. Lý Bảo Điền từng nói: "Tôi tuyệt đối không dùng quan hệ để chạy chọt". Mãi đến năm 2000, Lý Úc mới thi đỗ.

Lý Úc từng cộng tác với bố trong một số tác phẩm, đáng chú ý là vai Lưu An trong Tể tướng Lưu gù. Tuy nhiên, anh không những không được cha ưu ái mà còn thường xuyên bị la mắng trên phim trường. Lý Úc từng chia sẻ rằng hơn 100 ngày đóng phim cùng cha không khác gì hơn 100 ngày ở địa ngục.

Trong ngày thành hôn của con trai, Lý Bảo Điền cũng không thể tham gia bởi ông đang bận hoàn thành một dự án phim lớn. Nếu Lý Bảo Điền vắng mặt một hôm sẽ gây thiệt hại cả triệu nhân dân tệ (hơn 3,6 tỷ đồng) cho đoàn phim. Vì không muốn ảnh hưởng tới nhiều người nên Lý Bảo Điền quyết định sẽ không tới dự hôn lễ của Lý Úc. Đây cũng chính là điều khiến ông luôn cảm thấy có lỗi với con trai.

{keywords}

Thời niên thiếu khi chưa hiểu chuyện, Lý Bảo Điền đã bỏ nhà ra đi chỉ vì lời nói lúc tức giận của bố. Sau đó, trong suốt bốn năm liền, ông không hề liên lạc với gia đình, khiến bố mẹ ông rất đau khổ vì nghĩ rằng con trai đã chết đói ở đâu đó.

Nhớ lại chuyện cũ, Lý Bảo Điền cho biết ông rất hối hận, day dứt vì sự cứng đầu và bồng bột thời còn nhỏ của mình. Sau này, khi lập gia đình và trở thành cha, ông mới thêm thấm câu nói "Tình cha cao như núi". Thế nhưng khi đó, ông đã không còn cơ hội hàn gắn lại mối quan hệ cha con nữa rồi.

{keywords}

Khi nhắc về cha, Lý Bảo Điền đã không kiềm được nước mắt: "Tôi không kịp hàn gắn lại mối quan hệ cha con. Đây là nỗi day dứt mà cả đời tôi không có cách nào để sửa chữa".

{keywords}

Lý Bảo Điền hiện đã ngừng đóng phim, dành nhiều thời gian quây quần bên vợ và con cháu. Ông phụ giúp việc chăm sóc và dạy dỗ hai cô cháu gái để vợ chồng Lý Úc yên tâm làm việc. Các cháu gái cũng rất quý Lý Bảo Điền, lúc nào cũng quấn quýt bên ông nội không rời.

{keywords}

Dù là diễn viên tên tuổi nhưng Lý Bảo Điền không cho các cháu gái xem phim của mình. Ông vui vẻ cho biết: "Từ trước tới giờ, tôi không cho các cháu xem phim của mình vì sợ chúng đi nhầm đường".

Ngoài thời gian dành cho gia đình, Lý Bảo Điền còn có nhiều thú vui nho nhã viết thư pháp, vẽ tranh, đọc sách... Thỉnh thoảng, ông ra ngoài dạo chơi và thăm bạn bè.

Khánh An

Thiết kế: Luyện Phạm