- Nữ nghệ sĩ Opera Khánh Ngọc từng có những khoảng lặng sống trong lo lắng khi rơi vào bế tắc phải ngưng hát.

Phạm Khánh Ngọc chia sẻ về chương trình Điều Còn Mãi:

Phạm Khánh Ngọc tốt nghiệp Thủ khoa bậc ĐH chính quy chuyên ngành Biểu diễn Thanh nhạc với điểm 10 tuyệt đối tại Nhạc viện TP.HCM năm 2014.

Năm 2016, Phạm Khánh Ngọc tốt nghiệp hạng xuất sắc chuyên ngành Biểu diễn thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM dưới sự hướng dẫn của GS. NSND Nguyễn Trung Kiên với số điểm tuyệt đối.

Chị cũng là giọng ca opera sáng giá của Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi thanh nhạc quốc tế SLO-ASEAN Vocal Competition tổ chức ở Singapore năm 2016.

Lần đầu tiên góp mặt trong chương trình Điều Còn Mãi, Phạm Khánh Ngọc thể hiện tác phẩm "Giấc mơ mùa lá" của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Đài Truyền hình Việt Nam sẽ truyền hình trực tiếp chương trình Hòa nhạc Điều còn mãi 2018 trên kênh VTV1.

- Chị áp lực thế nào khi nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chọn duy nhất chị thể hiện ca khúc của anh trong chương trình lần này?

- Tất nhiên tôi cũng cảm thấy áp lực nhưng vui vì nhận được sự tin tưởng của chính tác giả bài hát. Đây không phải lần đầu tiên tôi và anh Trần Mạnh Hùng hợp tác với nhau. Tôi từng chọn tác phẩm "Ơi mẹ làng sen" của anh thể hiện trong phần báo cáo tốt nghiệp cao học và tham gia một số dự án anh Mạnh Hùng hòa âm, phối khí.

Tôi rất yêu thích những ca khúc thính phòng anh Mạnh Hùng viết bởi nó có nhiều cảm xúc, đòi hỏi người thể hiện phải có sự tập trung và hiểu bài. Anh Hùng là một tác giả rất kỹ, nghiêm túc về chuyên môn nghề nghiệp. Tôi cũng hay mời anh Trần Mạnh Hùng góp ý trước khi hoàn thiện mỗi tác phẩm để biểu diễn.

Đây là lần đầu tiên tôi hát bài "Giấc mơ mùa lá" cùng dàn nhạc giao hưởng quốc gia nên rất vinh dự. Có lẽ, anh Mạnh Hùng hiểu giọng hát của tôi phù hợp với bài hát như thế nào nên đây cũng có thể gọi là một sự ưu ái của anh dành cho tôi.

- Ca sĩ Đăng Dương, Phúc Tiệp - những người theo đuổi dòng nhạc thính phòng đánh giá chị là "nữ ca sĩ opera số 1 hiện nay", chị thấy xưng danh đó thế nào?

Tôi cảm thấy hơi quá sức vì lời khen đó. Đối với hai đàn anh Phúc Tiệp và Đăng Dương, có lẽ 2 anh đang đưa ra lời khích lệ và động viên đàn em. Nhưng tôi cũng rất vui khi nghe được điều này, đồng thời, đó cũng là áp lực để bản thân tôi luôn giữ vững phong độ, hoàn thiện mình hơn.

Với Phạm Khánh Ngọc, âm nhạc Opera giống như đại dương, biển cả bao la và có rất nhiều điều mà mình chưa biết, phải học hỏi nhiều.

- Dòng nhạc thính phòng kén người nghe lại không dễ kiếm tiền như các dòng nhạc khác, tại sao chị lại theo đuổi nó?

Tôi sinh ra trong gia đình có mẹ theo nghệ thuật nên được tiếp xúc với âm nhạc, piano từ nhỏ. Ngoài việc học văn hóa ở trường, mẹ cho tôi học thêm nhạc như một cách giải trí. Hồi nhỏ tôi có ước mơ trở thành cô giáo dạy Toán chứ không muốn đi theo nghệ thuật như hiện tại.

Sau khi tốt nghiệp THPT, mẹ tôi định hướng nhạc chỉ là giải trí và sợ con gái khổ nên muốn tôi chọn một nghề ổn định hơn. Tôi học song song 2 trường ĐH Kinh tế TP.HCM và Nhạc viện hệ trung cấp.

Tôi dần cảm nhận được âm nhạc cổ điển dần thấm vào máu mình khi nghe đi nghe lại nhiều tác phẩm. Tôi cảm được những giai điệu đẹp, muốn được sống trong chúng nên đã quyết định theo đuổi đam mê này.

{keywords}
Phạm Khánh Ngọc còn được biết đến với vai trò giảng viên thanh nhạc tại TP.HCM.

- Chị gặp khó khăn gì trên con đường theo đuổi dòng nhạc này?

Trong khi bạn bè đi làm lương rất cao, tôi quyết định đi học lên đại học. Song song với học đại học, tôi cũng là diễn viên của đoàn văn công quân khu 7.

Thời điểm học đại học, tôi quyết định theo opera vì đây không phải thể loại phát triển ở nước ta. Hơn nữa, đây là loại nhạc rất khó, không phải chỉ học xong là sẽ giỏi được. Nhưng sau khi tốt nghiệp đại học, tôi chuyển công tác về Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM. Đó cũng là bước ngoặt lớn mang lại nhiều cơ hội phát triển về âm nhạc trong cuộc đời tôi. Nơi đây cho tôi cơ hội đi tu nghiệp hay tham gia nhiều buổi diễn nước ngoài.

Có những lúc tôi chán nản với suy nghĩ sẽ không theo được thể loại nhạc kén người nghe này. Đôi khi tôi luyện tập rất nhiều nhưng chưa hiểu tại sao mình không hát được, tại sao mình chưa thể hiện được tốt. Những lúc đó, tôi rơi vào bế tắc. Nhiều người hỏi tôi tại sao lại chọn con đường quá khó như vậy. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã 26 tuổi và đã biết được cái gì thuộc về mình. Đó chính là cái duyên, nghề chọn mình lúc nào không hay.

Đôi khi tôi cũng mắc bệnh nghề nghiệp. Có lần tôi bị viêm dây thanh quản nặng và không hát được. Bác sĩ đưa ra lời khuyên ngưng hát nhiều tháng. Tôi quyết định dưỡng sức để tiếp tục theo nghề chứ quyết không bỏ.

- Nghệ sĩ Opera đôi khi phải vừa hát vừa diễn. Chị có cách nào để làm tốt cả hai?

Opera là nhạc kịch nên chú trọng về mặt âm nhạc hơn và lời thoại rất ít. Những nghệ sĩ Opera vẫn phải luôn chú tâm cho phần hát. Ở kịch nói có thể thay vai diễn viên nhưng ở hát Opera thì phải chọn tông giọng phù hợp cho từng vai diễn mới có thể thể hiện được.

Đôi khi người nghệ sĩ cũng bị mất tập trung vì vừa lo diễn vừa lo hát. Vì vậy, sự tập trung cao độ, rèn luyện nhuần nhuyễn là phương pháp tốt nhất để vừa diễn vừa hát được tốt. Bên cạnh đó, người nghệ sĩ Opera phải luôn hiểu được tâm lý nhân vật rõ để thể hiện tốt về mặt tâm lý.

- Vai diễn nào chị ấn tượng nhất từ trước tới nay?

Từ trước tới nay tôi có cơ hội được diễn khá nhiều vai lớn, ấn tượng nhưng vai diễn “Nữ hoàng đêm” trong vở Cây sáo thần của Mozart là vai diễn để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất.

Khi nhà hát giao cho tôi vai đó, tôi rất áp lực bởi nhiều tên tuổi lớn trên thế giới đã thể hiện rất tốt vai đó. Vai đó là nhân vật phản diện, đại diện cho thế lực bóng tối nên tôi vừa phải chu toàn phần hát và phần thể hiện nét mặt, tâm lý nhân vật. Rất may, mọi người đã đánh giá tôi khá tốt trong vai trò này.

Phạm Khánh Ngọc nhập tâm trong vở 'Cây sáo thần':

- Lần chị đoạt giải quốc tế cuộc thi hát Opera tại Singapore đã mở ra cơ hội như thế nào với nghề?

Tôi đăng ký thi để thử sức vì Việt Nam không phải nước chuyên về Opera. Tuy nhiên, sự cố gắng hết mình vẫn phải có. Sau khi gửi đĩa ở vòng 1, tôi được chọn vào bán kết. Nhiều người trong khán phòng rất ngạc nhiên hỏi tôi có phải người Việt Nam hay có được đào tạo quốc tế không? Tôi rất tự hào trả lời tôi là người Việt Nam và được đào tạo tại chính đất nước mình.

Sau khi giành giải, cơ hội hợp tác mở ra với tôi khá nhiều. Tôi được cơ quan cử đi học tu nghiệp tại Đức và được mời biểu diễn ở nhiều chương trình mang tầm quốc tế. Từ đó, tôi được đến tận nơi, chứng kiến tận mắt, nghe tận tai những nghệ sĩ quốc tế học hát Opera như thế nào. Đó là những kiến thức vô cùng bổ ích mà tôi cũng muốn truyền lại cho học trò.

{keywords}
Phạm Khánh Ngọc chia sẻ chưa vội nghĩ tới chuyện lập gia đình.

- Theo chị, huy chương có phải là thứ những nghệ sĩ như chị cần phải đạt được để chứng tỏ khả năng?

Tôi nghĩ khi tham gia 1 cuộc thi nào đó trước tiên là để lấy kinh nghiệm, mình ở vị trí nào, đã làm được gì và chưa làm được gì. Nếu đạt được giải thưởng thì đó cũng là cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời. Nếu không đạt được huy chương thì đó cũng là nguồn động lực lớn để bản thân tiếp tục cố gắng.

Tôi luôn chọn những cuộc thi phù hợp với mình. Nhiều bạn trẻ thường hay tham gia các cuộc thi. Tôi thì khá chọn lọc trong việc này.

Tôi trước nay cũng có duyên với số 2 hơn số 1. Trong các cuộc thi, tôi thường về Nhì nhưng đó lại là động lực cho tôi. Bởi kết quả đó nhắc nhở tôi cần phải cố gắng hơn rất nhiều và không ngủ quên trong chiến thắng.

- Chị suy nghĩ gì về nhạc trẻ, nhạc thị trường hiện nay?

Tôi nghe rất nhiều thể loại nhạc chứ không riêng gì Opera. Nếu nói nhạc thị trường hiện nay không hay thì không chính xác. Tôi thấy có rất nhiều bạn trẻ nhưng hát rất hay và có chất của riêng mình. Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít người quá dễ dàng để trở thành ca sĩ hay nhạc sĩ. Điều đó vô tình làm ảnh hưởng tới chất lượng âm nhạc tại Việt Nam.

Nhiều người chưa hiểu về nghề với suy nghĩ “cầm mic lên hát thì là ca sĩ”. Sự xuất hiện quá nhiều các gameshow cũng phần nào ảnh hưởng tới nhận thức về âm nhạc của các bạn trẻ.

Nhiều bài nhạc với giai điệu nghèo nàn, ngôn từ sáo rỗng lan truyền rất nhiều trong giới trẻ. Đó cũng là một điều đáng báo động. Tôi nghe nhạc trẻ cũng nhiều nhưng tôi không thật sự đặc biệt thích ai.

Hàn Triệt

{keywords}
Nghệ sĩ Việt dự lễ cưới con gái NSND Hồng Vân ở Mỹ

Nghệ sĩ Việt dự lễ cưới con gái NSND Hồng Vân ở Mỹ

Lễ cưới "bé" Xí Ngầu ngày nào với vị hôn phu được tổ chức tại California, Mỹ có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Bảo Quốc, Hồng Đào, Hoa hậu Lý Thu Thảo.

Nghệ sĩ hài Đức Hải kết hợp với 2 ảo thuật gia Nhật Bản

Nghệ sĩ hài Đức Hải kết hợp với 2 ảo thuật gia Nhật Bản

Đặc biệt đây sẽ là lần đầu tiên NSƯT Đức Hải phối hợp với hai ảo thuật gia Nhật Bản nổi tiếng thế giới Ai và Yuki ra mắt một show diễn dành cho các em thiếu nhi nhân ngày 1-6.