- Giải nhất Tiếng hát truyền hình TP.HCM năm 2000 chia sẻ mình hầu như không có một người bạn nào trong nghề vì là người cực đoan trong âm nhạc.

Đức Tuấn là cái tên được nhiều người nhắc tới kể từ khi giành giải cao nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM 2000. Anh cũng là nghệ sĩ 2 lần thắng tại giải Cống hiến và là một trong hai nghệ sĩ nhận được 10 đề cử, đứng thứ ba trong danh sách những người được đề cử nhiều nhất chỉ sau Tùng Dương và Mỹ Tâm.

Mới đây, Đức Tuấn có cuộc trò chuyện với VietNamNet về chương trình Điều còn mãi và những vấn đề xoay quanh sự nghiệp âm nhạc của mình. Đài Truyền hình Việt Nam sẽ truyền hình trực tiếp chương trình Hòa nhạc Điều còn mãi 2018 trên kênh VTV1.

Clip: Đức Tuấn hát 'Tình ca'

- Năm nay trở lại với Điều Còn Mãi, trong anh có gì khác biệt?

Điều còn mãi là một chương trình hòa nhạc đúng nghĩa chất lượng cao nhưng vẫn mang hơi thở thời đại. Đó là những điều bất hủ kết hợp với những điều mới mẻ. Đó là một chương trình nghệ thuật không xơ cứng, làm những người mê nghệ thuật cũng muốn thưởng thức.

Tôi đang chuẩn bị để có thể thể hiện tốt nhất phần biểu diễn của mình năm nay với tác phẩm "Thu quyến rũ" của Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Đây là ca khúc tôi thường hát nhưng không hát cùng dàn nhạc giao hưởng. Nên tôi muốn làm cho tốt sự kết hợp với dàn nhạc để làm rõ được chất riêng của mình kết hợp đậm nét với dàn nhạc giao hưởng. Tôi cũng làm việc với nhạc trưởng Lê Phi Phi nhiều lần nên tôi nghĩ lần này sẽ gặp nhiều thuận lợi.

- Nhiều người nhận xét chất giọng của anh hơi sến và không phù hợp khi kết hợp với dàn nhạc giao hưởng, anh nghĩ sao về điều này?

Tôi là một trong những ca sĩ nhạc nhẹ hát với dàn nhạc giao hưởng nhiều nhất từ trước tới nay. Tôi làm việc với dàn nhạc còn nhiều hơn một số ca sĩ học trường lớp chính thống. Vì vậy, tôi nghĩ tôi quá quen thuộc với dàn nhạc. Nếu ai quan sát và theo dõi cả quá trình hoạt động nghệ thuật của tôi sẽ thấy tôi có liên hệ rất nhiều với dàn nhạc giao hưởng.

{keywords}
Đức Tuấn chia sẻ không có bạn trong ngành vì tính cách khác người.

- Mấy năm qua anh vắng bóng trong những giải đề cử, anh đang cạn kiệt ý tưởng mới hay vì lý do nào khác?

Bản thân tôi đang đi theo hướng khác. Tôi biết mình cần gì và muốn giữ lại giá trị gì cho riêng mình. Rất có thể, tôi và giải Cống Hiến sẽ không gặp nhau, không đi chung một hướng nữa. Bản thân tôi làm nghệ thuật là vì mình, vì cảm xúc của mình chứ không phải vì người nào khác. Tôi làm nghệ thuật không phải vì để được giải thưởng hay huy chương.

Nhiều người làm nghệ thuật luôn phải nghĩ mình cần làm gì để tới gần với khán giả hơn. Tôi đơn giản hơn, tôi sẽ làm gì mình thích. Cái gì tôi thấy hay, thậm chí không hợp thời, không phù hợp với Việt Nam, tôi vẫn sẽ làm. Dù biết nhiều người không đón nhận tôi cũng vẫn sẽ làm. Kết quả dù có thế nào tôi vẫn được sống trọn với cảm xúc của mình.

Tôi sẽ hát bolero

- Nhạc trẻ đang lấn át và thịnh hành liệu có phải là một trong những trở ngại với các dòng nhạc khác?

Nhạc trẻ hiện nay đang phát triển khá mạnh mẽ và đó là một dấu hiệu đáng mừng. Các bạn trẻ nắm bắt trào lưu mới rất nhanh so với thế giới. Nhiều bạn trẻ hoạt động cũng chuyên nghiệp.

Về chất lượng, khá nhiều người than phiền nhưng tôi nghĩ mỗi thể loại nhạc lại có một mục đích khác. Chúng ta không thể áp dụng những thước đó cho âm nhạc thời xưa với âm nhạc hiện tại. Âm nhạc là nghệ thuật nhưng cũng là giải trí, phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Nên bản thân tôi nghĩ âm nhạc hiện đại khá phong phú. Nhiều bạn trẻ nổi đình nổi đám hiện nay không phải tự nhiên họ nổi tiếng.

Âm nhạc thế giới hiện nay cũng đang có xu hướng trôi tuột đi rất nhanh chứ không riêng gì âm nhạc Việt Nam. Âm nhạc Việt Nam ảnh hưởng Kpop là chuyện hết sức bình thường. Điều đó làm âm nhạc nước ta phong phú hơn chứ không làm chất lượng đi xuống. Có những người gìn giữ những giá trị cũ thì cũng phải có những người đi theo cái mới để phát triển.

- Anh có cách gì để truyền tải những giá trị cũ tới khán giả tốt nhất?

Tôi nghĩ không có cách gì cả ngoài việc luyện tập tốt, chăm học hỏi và sống đúng với cảm xúc của mình. Âm nhạc thời nào cũng vậy, những người làm nghề phải nghe rất nhiều, nghe cả những gì mình thích và không thích.

Tôi nghe hầu như các thể loại từ cổ điển, opera, cải lương, Vpop, underground, nhạc Hàn. Tôi không thích nhạc Hàn nhưng nghe để biết và lựa chọn những gì mình có thể học theo được. Từ đó, tôi chọn ra những gì phù hợp nhất với mình.

{keywords}
Đức Tuấn tự nhận là người không sợ scandal.

- Kế hoạch về âm nhạc của anh trong tương lai gần?

Thời nay là thời của single. Các bạn ra một bài hát, đánh bóng nó rồi lại ra một bài hát khác. Nhưng tôi vẫn đi theo truyền thống. Cuối tháng 8 này tôi sẽ ra một album mới. Ngoài việc phát hành CD, tôi sẽ phát hành theo dạng băng cát sét.

Năm qua cũng có nhiều cuộc chiến vì bolero nên có lẽ sẽ có nhiều người dị nghị vì tôi sẽ hát bolero nhiều trong lần ra album này. Tôi là người cả đời không quan tâm tới người khác nói gì nên dù họ có nói xuôi hay nói ngược tôi cũng không để ý.

- Anh từng được nhận xét "cực đoan và cá tính" cơ mà...?

Trong âm nhạc, mọi người nhận xét tôi là người rất cực đoan vì rất khó tính. Tôi không thỏa hiệp, khoan nhượng khi có sự tranh cãi. Tôi bắt buộc phải làm mọi thứ tốt hơn nếu biết khả năng mình có thể làm tốt hơn. Tôi cũng mất hết bạn bè vì cái tính đó. Tôi là người rất điên trong âm nhạc. Ai chấp nhận làm việc với tôi có lẽ họ sẽ biết trước sức ép rất lớn.

Tôi quý rất nhiều người và ngược lại họ cũng rất quý tôi. Nhưng tôi không có bạn trong giới. Có lẽ một phần vì cách sinh hoạt của tôi cũng khác mọi người. Tôi diễn xong thường đi về mà không đi ăn uống cùng mọi người. Hoặc khi hát, tôi chỉ biết phần của tôi, và sẽ làm tốt nhất phần việc của mình. Tôi nghĩ ai hiểu tôi sẽ biết còn những người không hiểu tôi cũng không có nhu cầu giải thích.

- Cuộc sống thì sao, anh có chảnh như nhiều người nói?

Nhiều người nói tôi chảnh lắm nhưng tôi đã nói cả đời tôi không quan tâm người khác nghĩ gì và không bị ảnh hưởng, lung lay vì điều đó. Tôi làm chỉ để chia sẻ với những người khác. Việt Nam tranh cãi hay nặng lời nhưng tôi chấp nhận điều đó.

Có lẽ do tôi có tính cách không quan tâm mọi thứ, ngoại cảnh không thể tác động tới tôi. Tại sao tôi phải quan tâm khi tôi đang sống hết mình vì nghệ thuật.

- Ngoài âm nhạc, điều gì là quan trọng nhất với anh?

Với tôi, âm nhạc cũng luôn đứng sau gia đình. Tôi có 2 chị gái và cả nhà tôi có tính cách rất giống nhau nên không biết tính cách mình bị ảnh hưởng từ ai là chính. Tôi là người đam mê nhiều thứ.

Tôi thích đi du lịch, mê ẩm thực, mua sắm, xếp giấy. Tôi cũng có sở thích sưu tập nhiều thứ như truyện tranh, điện thoại cổ...Có thể nói, tôi là người có tính cách luôn muốn tìm hiểu và lưu giữ mọi thứ.

- Lịch diễn của anh không nhiều nên mới có thời gian làm nhiều thứ khác?

Đúng, lịch trình diễn không nhiều vì tôi chỉ chọn lựa những gì phù hợp và có lợi cho bản thân mình. Nhiều chương trình có lợi cho tôi nhưng không phù hợp tôi cũng không tham gia. Tôi không muốn biến bản thân thành một cỗ máy kiếm tiền chỉ biết hát và hát mà không có thời gian đầu tư cho cảm xúc, ý tưởng âm nhạc.

- Ai đó lao đi hát kiếm tiền vì họ có những áp lực riêng, còn anh phải chăng gia đình có điều kiện?

Tôi luôn tin vào luật nhân quả. Bạn cứ hồn nhiên, chân thành với cuộc sống thì sẽ nhận lại được những điều xứng đáng. Tôi khá bình thản. Có những người đi nhanh hơn mình nhưng biết đâu họ đi không dài.

Xuất phát điểm của tôi thậm chí kém hơn so với người khác rất nhiều. Tới giờ, nhiều người cũng không hiểu tại sao tôi lại có vị trí như ngày hôm nay. Tôi chỉ biết bản thân không hề hối hận với những gì mình làm vì đã sống trọn với cảm xúc của mình.

- Anh rất kín tiếng về tình cảm nên câu hỏi: Bao giờ Đức Tuấn kết hôn có vẻ sẽ khó trả lời?

Cuộc đời tôi không bao giờ có dự định. Tôi là người theo chủ nghĩa hiện tại, không hối tiếc quá khứ, không suy tính trước tương lai có gì. Tôi chỉ quý trọng những gì đang trong tầm kiểm soát của mình ở hiện tại.

Hàn Triệt

{keywords}
Tân Nhàn, Đức Tuấn trở lại trong Điều Còn Mãi 2018

Tân Nhàn, Đức Tuấn trở lại trong Điều Còn Mãi 2018

Hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi 2018 hứa hẹn là buổi hòa nhạc đỉnh cao đầy mới mẻ với những tác phẩm nổi tiếng của các nhạc sĩ: Hoàng Vân, Hoàng Việt, Đỗ Nhuận, Đoàn Chuẩn, Nguyễn Đức Toàn, Nguyễn Văn Thương, Vũ Thanh...

Đức Tuấn tuyên chiến với nạn nghe nhạc ‘chùa’

Đức Tuấn tuyên chiến với nạn nghe nhạc ‘chùa’

Chiều ngày 3/1, ca sĩ Đức Tuấn chính thức ra mắt album “36”. 

Đức Tuấn không đồng ý với Thanh Lam, Tùng Dương

Đức Tuấn không đồng ý với Thanh Lam, Tùng Dương

Đức Tuấn không đồng tình với ý kiến của Thanh Lam và Tùng Dương. Anh cho rằng thay vì áp đặt giới trẻ hãy khuyến khích họ thể hiện cá tính miễn điều đó không vi phạm pháp luật.

Ca sĩ Đức Tuấn bay ra Hà Nội chỉ để xem vở diễn này

Ca sĩ Đức Tuấn bay ra Hà Nội chỉ để xem vở diễn này

Ca sĩ Đức Tuấn, người từng gắn liền với nhiều dự án nhạc kịch gây tiếng vang tại Việt Nam cho hay mục đích duy nhất của anh khi bay ra Hà Nội tối 10/4 chỉ là để xem vở opera kinh điển 'La Bohème'.