– Giọng ca nam của dòng nhạc thính phòng Đào Mác bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Sơn Tùng M-TP và cho rằng những thành quả mà ca sĩ trẻ đạt được hiện nay sẽ không bao giờ được lặp lại bởi các nghệ sĩ khác.

Đào Mác thể hiện “O Holy Night”

Đào Mác là gương mặt bước ra từ cuộc thi Sao mai toàn quốc dòng nhạc Thính Phòng năm 2011 và 2013. Anh từng tốt nghiệp xuất sắc ĐH chính quy khoa Thanh Nhạc của trường Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Sở hữu chất giọng nam trung trầm dày đẹp, khoẻ khoắn, kịch tính nhưng vẫn đầy chất trữ tình, nam ca sĩ đã được mời tham gia biểu diễn ở rất nhiều chương trình lớn trong nước và khu vực Đông Nam Á. Anh cũng được đánh giá là một trong số ít những giọng ca nam trẻ biểu diễn thành công các tác phẩm nhạc kịch kinh điển của nước ngoài cũng như các tác phẩm lớn của Việt Nam.

Lần đầu tiên góp mặt trong chương trình Điều Còn Mãi, Đào Mác sẽ thể hiện một sáng tác kinh điển "Ai về sông Tương" của cố nhạc sĩ Văn Giảng.

- Lần đầu tham gia Điều Còn Mãi 2018, anh có lo lắng nhiều không?

Tôi thật sự bất ngờ và hạnh phúc khi được báo VietNamNet mời tham gia Điều Còn Mãi năm nay. Đối với tôi, Điều Còn Mãi mỗi năm luôn mang đến một giá trị lớn lao cho dân tộc. Chương trình còn là một cơ hội lớn để mỗi nghệ sĩ đứng trên sân khấu được dịp bày tỏ tình yêu nước vào đúng thời khắc thiêng liêng của lịch sử mà hiếm có sân khấu nào có thể làm được.

Ở vị trí khách mời, tôi hay các nghệ sĩ khác đến với chương trình không gì ngoài mục đích tôn vinh những giá trị nghệ thuật có thể đang dần bị lãng quên. Tôi tin rằng đấy cũng chính là thông điệp mà những người làm chương trình muốn trân trọng giới thiệu đến khán giả.

{keywords}
Đào Mác hiện là Solits của đoàn Nhạc kịch nhà hát giao hưởng TP.HCM và là giảng viên thanh nhạc trẻ tuổi nhất của ĐH Văn hoá nghệ thuật quân đội khu vực phía nam.

Điều đặc biệt của Điều Còn Mãi là ca sĩ không được lựa chọn tác phẩm trình diễn mà họ sẽ được giao ca khúc một cách ngẫu nhiên và nếu làm thăng hoa tác phẩm thì đó là điều thành công. Năm nay anh sẽ thể hiện "Ai về sông Tương" – một sáng tác nổi tiếng của cố nhạc sĩ Văn Giảng vậy đã có sự chuẩn bị gì cho mình?

Ca khúc Ai về sông Tương mà tôi được giao thể hiện không phải là tác phẩm chính ca và không nặng về kỹ thuật thanh nhạc hay đòi hỏi người diễn phải phô diễn nội lực quá lớn mà ngược lại chứa một nội dung rất rộng về tính trữ tình.

Với những người trong nghề, việc trình bày một ca khúc trữ tình nhưng làm sao để đẩy nó lên thành tầm vóc dân tộc là hoàn toàn không dễ. Điều có phần hơi bất lợi là hiện tại tôi công tác tại Sài Gòn, trong khi ban nhạc và chương trình lại được diễn ra tại Hà Nội. Tôi vẫn đang cố gắng tự tập mỗi ngày và đợi đến ngày để ráp cùng dàn nhạc.

- Từ khi tham gia Sao Mai 2013 đến nay anh đã có 5 năm hoạt động nhưng cái tên Đào Mác vẫn còn xa lạ với nhiều người?

Nhiều năm qua tôi vẫn nhận không ít câu hỏi tương tự: Đào Mác là ai? Đào Mác có vị trí nào trong nhạc Việt? Ban đầu tôi luôn cố gắng giải thích, tìm ra cho mình một đáp án cụ thể nhưng dần tôi để ngỏ những câu hỏi ấy. Tôi sở dĩ phải chọn cách này bởi tin rằng mỗi nghệ sĩ khi chọn bất cứ dòng nhạc nào để theo đuổi đều đã có cho mình những câu trả lời ngay từ thời điểm bắt đầu.

Hơn nữa, cuộc đời làm nghệ thuật của mỗi nghệ sĩ rất dài. Đôi khi vị trí hay những con số bề nổi trên internet hiện nay chưa chắc có thể phản ánh đúng vai trò của họ. Tôi vẫn tâm niệm quan trọng là tinh thần yêu nghề và sức cống hiến của bạn đến đâu, đó mới là điều quyết định tất cả.

{keywords}
Đào Mác học được nhiều điều từ người thầy Đăng Dương từ chuyên môn đến đạo đức nghề nghiệp. Năm nay cả hai thầy trò anh sẽ cùng góp mặt tại Điều Còn Mãi.

- Người thầy - người bạn lớn NSƯT Đăng Dương có ý nghĩa như nào trong bước đường sự nghiệp của anh?

Tôi đã không học cùng thầy Đăng Dương từ lâu nhưng may mắn đến nay thầy vẫn luôn theo sát hỗ trợ tôi. Mỗi lần tôi bay ra Hà Nội hay thầy có dịp vào Sài Gòn diễn, chúng tôi đều cố gắng tranh thủ thời gian gặp nhau. Tôi thường cho thầy nghe những tiết mục mới của mình, đổi lại thầy cho tôi những nhận xét. Thầy Dương thường hay góp ý: “Mác cần thêm chỗ này một chút, Mác nên hát như thế sẽ hay hơn,...”. Sự tâm huyết, cầu toàn nhưng rất tế nhị của thầy với học trò là điều khiến tôi vô cùng kính trọng.

- Các ca sĩ dòng thính phòng, chính thống ở phía Bắc rất đắt sô sao anh không chọn nơi đây lập nghiệp mà vào Sài Gòn - một môi trường mà từ trước đến nay vốn dĩ chuộng những phong cách đơn giản hay dòng nhạc dễ nghe?

Thế hệ chúng tôi may mắn vì được nối tiếp các thầy Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn,… Hay xa hơn nữa có Qúy Dương, Trung Kiên, Quang Thọ,… Chúng tôi được học hành bài bản, có nhiều cơ hội cọ xát và thử sức ở các sân khấu lớn nhỏ. Đến thời điểm hiện tại tôi có thể tự tin nói mình vẫn sống với nghề khá tốt. Quá trình làm nghề của tôi dù không quá sôi nổi nhưng cũng chưa từng bị gián đoạn. Chúng tôi có khán giả riêng, những đêm diễn cho các tập đoàn, công ty lớn mà chưa bị bầu show hay ban tổ chức bắt phải hát khác đi với sở trường của mình bao giờ.

- Là ca sĩ theo đuổi dòng nhạc thính phòng, anh có thường xuyên theo dõi đời sống của các ca sĩ trẻ trên thị trường hiện nay?

Đừng nói những ca sĩ hát nhạc thính phòng như bọn tôi thì khô khan, bảo thủ. Chúng tôi vẫn nghe nhạc trẻ mỗi ngày đấy chứ! (cười) Trong danh sách nhạc của tôi tải về trên xe, bên cạnh những ca sĩ dòng nhạc của mình, tôi vẫn nghe các ca khúc đang hot trên thị trường.

Tôi có thể đưa ra một vài cái tên như Đức Phúc, Vũ Cát Tường,… Tôi cũng đặc biệt thích cá tính và chất nghệ sĩ của Sơn Tùng M-TP. Cậu ta đã làm được nhiều thứ mà có lẽ nhiều nghệ sĩ khác và kể cả về sau sẽ không bao giờ có thể làm được.

{keywords}
Ở vị trí ca sĩ dòng nhạc được đánh giá hàn lâm, bác học, Đào Mác cho biết anh không đố kỵ trước thành công Sơn Tùng mà ngược lại nhìn vào nam đồng nghiệp để học hỏi.

- Dành lời có cánh cho Sơn Tùng, anh không sợ...

Muốn biết một nghệ sĩ thành công hay không hãy nhìn vào lượng khán giả của họ, những show diễn lớn họ tham gia và kể cả sự lan tỏa đến cộng đồng. Ở vị trí một nghệ sĩ, tôi cho rằng Sơn Tùng đã thành công khi làm được những điều này.

Hiển nhiên sẽ có những quy chuẩn riêng để đánh giá về giọng hát, phong cách. Nhưng âm nhạc từ trước đến nay vốn dĩ vẫn như một bức tranh trừu tượng, mỗi người một cách hiểu khác nhau. Có người thích chúng tôi vì sự hàn lâm, học thuật, và đổi lại cũng có người thích các ca sĩ trẻ trên thị trường vì sự năng động, màu sắc về phong cách của họ.

Với bản thân tôi, nhìn vào thành công của các đồng nghiệp trẻ tôi cũng chưa bao giờ có khái niệm đố kỵ hay phải đặt ra những câu hỏi tiêu cực. Theo tôi, dù theo đuổi bất cứ dòng nhạc nào, chúng ta hãy cứ hết mình với nó. Thay vì bài xích hay chê bai, hãy cứ nhìn vào đó mà học hỏi.

- Từ câu chuyện của Sơn Tùng M-TP, ở vị trí một ca sĩ thính phòng, anh nghĩ cần làm những gì để nhạc thính phòng trở nên cởi mở, gần gũi hơn trong mắt công chúng như những gì mà dòng nhạc trẻ hiện nay làm được?

Trong mọi lĩnh vực âm nhạc, muốn phát triển phải có công chúng. Nhạc thính phòng Việt Nam sở dĩ chưa có công chúng thật sự bởi các tác phẩm chưa được giới thiệu đúng chỗ. Thật ra đây cũng là những trăn trở mà với những ai theo đuổi dòng nhạc học thuật, hàn lâm họ đều suy nghĩ trong quá trình làm nghề.

Cá nhân tôi không nghĩ dòng nhạc này không phải quá khó nghe hay khô khan như suy nghĩ của nhiều người. Chúng ta thỉnh thoảng vẫn có thể bắt gặp đâu đó trên mạng những hình ảnh về các buổi hòa nhạc ngoài trời, hay thậm chí chỉ cần một chiếc nhạc cụ, một người nghệ sĩ đã có thể thu hút hàng ngàn người xem. Điều này cho thấy nhạc thính phòng đôi khi không phải lúc nào cũng cần phải đặt trong khuôn khổ nhà hát lớn hay không gian trang nghiêm, kính cẩn.

Theo tôi mỗi dòng nhạc như một món ăn, càng đa dạng, bắt mắt hay kết hợp với nhau càng mang đến nhiều lợi ích. Thính phòng có thể học sự mềm mại trong bản phối và cách trình diễn của nhạc trẻ. Ngược lại nhạc trẻ cũng có thể học sự rắn rỏi, chỉn chu của thính phòng để tạo sự dung hòa. Quan trọng là chúng ta phải tạo ra được một văn hóa thưởng thức từ nghệ sĩ, dàn nhạc đến bản thân người thưởng thức, điều này là hoàn toàn không dễ và có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian. 

Tuấn Chiêu

{keywords}
Tân Nhàn, Đức Tuấn trở lại trong Điều Còn Mãi 2018

Tân Nhàn, Đức Tuấn trở lại trong Điều Còn Mãi 2018

Hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi 2018 hứa hẹn là buổi hòa nhạc đỉnh cao đầy mới mẻ với những tác phẩm nổi tiếng của các nhạc sĩ: Hoàng Vân, Hoàng Việt, Đỗ Nhuận, Đoàn Chuẩn, Nguyễn Đức Toàn, Nguyễn Văn Thương, Vũ Thanh...

Phúc Tiệp muốn kéo fan của Sơn Tùng M-TP đi nghe nhạc thính phòng

Phúc Tiệp muốn kéo fan của Sơn Tùng M-TP đi nghe nhạc thính phòng

Những người yêu mến nhạc thính phòng không thể nào bỏ tiền ra xem show của Sơn Tùng M-TP và ngược lại, đó hoàn toàn là 2 thái cực trái ngược. Đó chính là điều khiến những người tâm huyết với thính phòng như Phúc Tiệp trăn trở.

'Nữ ca sĩ Opera số 1 Việt Nam' từng bế tắc vì phải ngưng hát

'Nữ ca sĩ Opera số 1 Việt Nam' từng bế tắc vì phải ngưng hát

Nữ nghệ sĩ Opera Khánh Ngọc từng có những khoảng lặng sống trong lo lắng khi rơi vào bế tắc phải ngưng hát.