Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC - Đài tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình đặc biệt “Linh thiêng Đất Mẹ ngàn năm”. 

“Linh thiêng Đất Mẹ ngàn năm” được chia làm 3 phần với tên gọi: Ra đi là lẽ sống, Dáng đứng của người nằm xuống và Dòng máu chảy qua triệu trái tim. Xen kẽ vào các phần của chương trình là những bài ca như “Tự nguyện”, “Miền xa thẳm”, “Tổ quốc”, hát Văn “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”…

{keywords}
Hình ảnh ám ảnh lòng người ở sân khấu chương trình

Chương trình ôn lại những mốc son lịch sử và cả những đau thương của dân tộc trong các cuộc chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ đất nước, giành hòa bình và thống nhất cho dân tộc. Qua đó, tôn vinh hình tượng người chiến sỹ Việt Nam. Trong chiến tranh ác liệt và gian khổ, họ luôn thể hiện sâu sắc cá tính, tâm hồn, tình cảm với quê hương và đồng đội, góp phần tạc nên “tượng đài” người chiến sĩ Việt Nam trường tồn với thời gian.

Toàn bộ hình ảnh, những câu chuyện trong chương trình tái hiện sự hy sinh và tinh thần quả cảm của người lính. Đó là câu chuyện về cuộc sống trong hang Suốt Cụt, nơi được coi là hậu phương giữa lòng tiền tuyến của các chiến sĩ quyết tử bảo vệ cao điểm ở biên giới phía Bắc; câu chuyện về những người lính ở chiến trường Tây Nam không tiếc tuổi thanh xuân bảo vệ đồng bào và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, cùng với rất nhiều ký ức xúc động, hùng tráng về những anh hùng, liệt sĩ đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. 

{keywords}

Trung tướng Khuất Duy Tiến (ngoài cùng bên trái) chia sẻ trong chương trình

Có mặt tại chương trình, Trung tướng Khuất Duy Tiến chia sẻ: “Là người chiến sỹ Cách mạng ngày xưa, khi đã mặc áo lính thì chỉ có một mục tiêu là giết địch để giải phóng đất nước, giải phóng miền Nam theo lời của Bác Hồ năm 1946 “Thà chết chứ không chịu làm nô lệ”. Cho nên hành trang của người lính lúc đó chỉ là làm sao để tiêu diệt quân thù để giải phóng cho đất nước thôi. Tôi thường hay nói với con cháu tôi rằng: “Huân chương, Huy chương ngày hôm nay tôi có được đều là máu của đồng đội, 80% con người của tôi là do xương máu của đồng đội tạo nên, chỉ còn 20% do cha mẹ tôi sinh ra thôi. Điều này chứng tỏ rằng, chiến tranh xưa ác liệt tới đâu và những hi sinh mất mát là không gì có thể bù đắp nổi”.

{keywords}

“Mỗi bước đi trên đường làng, trên quê hương Việt Nam, mỗi ngọn cỏ, bông lúa là phải đổ không biết bao nhiêu xương máu của các anh hùng liệt sỹ. Vậy chúng ta, những thế hệ trẻ cần phải làm sao để gìn giữ và đề cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp của dân tộc, tiếp nối truyền thống của những người đã nằm xuống để đưa đất nước tiến lên chính là tinh thần cao nhất trong ngày 27/7”, Trung tướng Khuất Duy tiến nói.

Tình Lê