Trong chuyến thăm Việt Nam gần đây nhất, nhà thơ Ko Un, Hàn Quốc, ứng cử viên Giải Nobel văn chương đã đến thăm Việt phủ Thành Chương. Trước khi rời Việt Nam, nhà thơ Ko Un đã nói với nhà thơ Hữu Thỉnh: Có hai thứ ở Việt Nam tôi phải cúi đầu thán phục. Thứ nhất là của thiên nhiên tạo ra: Vịnh Hạ Long. Thứ hai là của con người làm ra: Việt phủ Thành Chương.  

Theo sự hiểu biết của tôi, Việt phủ Thành Chương có lẽ là công trình cá nhân duy nhất được cả thường dân và những nhân vật lớn của thế giới đến thăm. Bây giờ trong chương trình của một tour du lịch đến một kế hoạch đón tiếp các chính khách nước ngoài thường hiện lên dòng chữ: Việt phủ Thành Chương. Điều đó đã nói lên rất nhiều về công trình nghệ thuật này của họa sĩ Thành Chương.

{keywords}
Hoạ sĩ Thành Chương và nhà thơ Ko Un.

Tôi chứng kiến họa sĩ Thành Chương từ ngày ông đặt chân lên quả đồi trơ trụi đầy sỏi đá này với một sơ đồ trong trí tưởng tượng về một “tiểu vùng văn hóa truyền thống Việt”. Rồi ông dồn toàn bộ tiền của và sức lực để hiện thực hóa trí tưởng tượng đó.

Tôi từng quá mệt mỏi để xây ngôi nhà của mình vài chục mét vuông nên tôi thấy choáng ngợp trước những gì mà họa sĩ Thành Chương dựng lên thế giới “ Việt phủ” của ông. Tôi hiểu giá trị của sáng tạo Thành Chương, tôi hiểu giá trị của văn hóa của Việt phủ.

Nhưng cho đến khi một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới là CNN tự thân tìm đến Việt phủ Thành Chương và làm phim về địa chỉ văn hóa này cũng như thực hiện một cuộc phỏng vấn khá dài cho chương trình của họ thì tôi nghĩ người Việt Nam chúng ta phải nhìn nhận Việt phủ Thành Chương một lần nữa trong một cách nhìn và tư duy khác hơn nữa trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Thực tế, để một di sản thiên nhiên được Hãng thông tấn này đưa lên chương trình của họ nhiều quốc gia phải bỏ ra vài triệu đô la nhưng cũng không phải đơn giản muốn làm lúc nào cũng được.

CNN vẫn làm như vậy với sứ mệnh của họ là phát hiện những giá trị văn hóa nghệ thuật để truyền bá và lưu giữ. Và họ đã phát hiện ra những giá trị của Việt phủ Thành Chương. Tôi luôn tin vào sự định giá của các Hãng thông tấn lớn đặc biệt là CNN. Và thế, những gì tôi nghĩ về Việt phủ lâu nay không hề quá mức hay là một ảo tưởng nào đó.

{keywords}
CNN làm phim về Việt Phủ.

CNN thực hiện một chương trình về Việt phủ Thành Chương làm không ít người Việt Nam biết đến Việt phủ trong đó có cá nhân tôi rất vui. Nhưng trong niềm vui ấy tôi nghĩ về không ít công trình văn hóa của chúng ta.

Chủ trương của Chính phủ đầu tư cho những dự án bảo tồn các di sản văn hóa dân tộc và các công trình văn hóa mới thật đúng đắn. Nhưng sự đúng đắn của chủ trương ấy, của chiến lược ấy lại đang gặp một thách thức vô cùng lớn: đó là sự hiểu biết và trách nhiệm của những người trực tiếp thực thi chiến lược ấy.

{keywords}
Vợ chồng họa sĩ Thành Chương - Ngô Hương và khách mời.

Có một chuyện tôi muốn nói ra là ở Hà Đông có một nhóm người rất nhỏ. Họ là những người bình thường nhưng đã bỏ ra một số tiền không nhỏ từ lao động chân chính của họ để mua lại những đạo sắc phong rồi thuê dịch, tìm lại những địa phương có sắc phong bị mất cắp và dâng tặng lại. 

Việt phủ Thành Chương đặt ra một câu hỏi không nhỏ cho ý thức và trách nhiệm của một cá nhân với các di sản văn hóa dân tộc.

Hãng thông tấn CNN làm phim về Việt phủ Thành Chương đặt ra một câu hỏi cũng không nhỏ cho việc đánh giá tầm quan trọng của các di sản văn hóa của nhân loại.

Và việc bảo tồn các di sản văn hóa dân tộc của chúng ta lâu nay còn đặt ra một câu hỏi lớn hơn tất cả những câu hỏi trên.

Nguyễn Quang Thiều

Việt Phủ Thành Chương đón toàn khách 'khủng'

Việt Phủ Thành Chương đón toàn khách 'khủng'

10 đại sứ nước ngoài cùng các vị khách nổi tiếng đến chúc mừng Việt Phủ Thành Chương tròn 15 tuổi.

Họa sĩ Thành Chương: Tôi sẽ hiến tặng Việt phủ

Họa sĩ Thành Chương: Tôi sẽ hiến tặng Việt phủ

Sự lựa chọn của tôi là sẽ hiến tặng Việt phủ, trong một thời điểm phù hợp. Dĩ nhiên đó sẽ là một sự hiến tặng có điều kiện.

Toàn cảnh biệt thự của Mỹ Linh và phủ Thành Chương

Toàn cảnh biệt thự của Mỹ Linh và phủ Thành Chương

Biệt thự như resort của Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương nằm ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Việt phủ thành chương lên báo New York Times

Việt phủ thành chương lên báo New York Times

 Việt Phủ Thành Chương, công trình nghệ thuật đồ sộ, độc đáo, kỳ công bậc nhất trong các kiến trúc do tư nhân xây dựng ở Việt Nam, vừa được tôn vinh quốc tế lần nữa, trên thời báo danh tiếng thế giới The NewYork Times.