Từng thành công trong việc bóc tách thân phận con người thông qua tranh chân dung, họa sĩ trẻ Nguyễn Công Hoài lại một lần nữa mang đến cho giới yêu hội họa những chuyến du hành mới mẻ vào thế giới nội tâm thông qua các nhân dạng “ngột” và “ngộp”.

Hoạ sĩ Nguyễn Công Hoài vừa khai mạc triển lãm cá nhân của mình tại Đông A Gallery. Vẫn với phong cách soi rọi chân dung nhưng lần này, thế giới nội tâm nhân vật của anh có phần "ngột và ngộp" hơn rất nhiều, đúng như cái tên của triển lãm.

Chia sẻ về loạt tranh này, hoạ sĩ Nguyễn Công Hoài cho biết: “Đây là kết quả làm việc liên tục suốt một năm qua của tôi. Ở những bức tranh này, tôi muốn mô tả tình trạng cô đơn, lạc lõng và chịu nhiều tác động nội giới lẫn ngoại giới của những con người quanh tôi. Đó là những bản ngã lạc loài, những linh hồn bị đọa, những thân phận khó thích nghi. Những thế giới liên tục bị tác động, tạo ra những biến dạng tâm lý, những dấu vết của tổn thương, của uẩn ức, của dồn nén ngột, ngộp và hoang mang. Những dấu vết biến dạng này được chuyển đổi từ dạng ý niệm trở nên những kiểu thức tạo hình có thể gây được tác động thị giác”. 

{keywords}

{keywords}

Thông qua những bức chân dung “biến dạng” này, họa sĩ Nguyễn Công Hoài đã đi sâu vào đời sống nội tâm con người, soi rọi và tìm kiếm ở đó một ý nghĩa cho sự tồn tại trong sự “ngột” và “ngộp”.

Khởi đi từ việc diễn tả chân dung trong những bọc nilon để mô tả tình trạng tâm lý này, sau đó dần dần lột bỏ, giản lược hiệu quả diễn tả chất liệu bề mặt, Nguyễn Công Hoài đi thẳng đến việc mô tả sự biểu hiện xúc cảm trên các chân dung. Đó là hình ảnh các gương mặt bị biến dạng vật lý, các cơ mặt bị căng kéo và đè nén, nó được hiển thị như những chịu đựng xung đột nội tâm, những tác động của đời sống xã hội bên ngoài, căng thẳng và huyên náo. Ở đó, có cả những thế giới đầy bóng tối, âm u và vô minh. 

Tình Lê