Với tác phẩm nổi tiếng của kịch gia người Pháp Moliere kể về câu chuyện nước pháp 500 năm trước, nhưng đạo diễn Trần Lực đã biến nó thành "Cơn ghen của Lọ Lem" với những vấn đề đương đại để trẻ lên 5 cũng phải bật cười thích thú.

Cơn ghen của Lọ Lem là tác phẩm nổi tiếng thế kỷ 17 của kịch gia người Pháp Moliere. Xã hội tiểu thị dân nước Pháp qua ngòi bút của Moliere hiện lên với những con người kệch cỡm, đạo đức giả, gia trưởng và lố bịch.

{keywords}
Cơn ghen của Lọ Lem được dàn dựng theo hình thức sự kiện đường phố- Commedia dell'arte nên các vấn đề nóng bỏng của xã hội đương đại Việt nam sẽ được các nghệ sỹ cập nhật và đưa lên sân khấu.

 

Đạo diễn Trần Lực cùng Lucteam đã biến câu chuyện của nước Pháp 500 năm trước thành câu chuyện Việt Nam đương đại với vở diễn rất đơn giản: Chàng Lọ Lem muốn giữ vợ ở nhà để hầu hạ, phục vụ nhưng anh hoàn toàn bất lực trước thói trăng hoa, lẳng lơ của Ăng Giê Lích nên đành cầu viện một tiến sĩ "giấy" tư vấn hôn nhân cho mình. Từ đây, bi kịch về gia đình, những sự kiện nóng của xã hội được lồng ghép vào.

Cơn ghen của Lọ Lem được đạo diễn Trần Lực dàn dựng theo lối ước lệ, không như những vở kịch truyền thống, ông không chú trọng xây dựng tình huống để gây cười cho khán giả. Tiếng cười bật ra từ những chi tiết nhỏ, lúc nào cũng có thể cười được. Sự hài hước, náo nhiệt được các diễn viên kéo dài đến cuối tác phẩm.

 

Sử dụng phương pháp ước lệ của sân khấu bởi vậy khi tấm màn nhung mở ra, khán giả có thể bất ngờ vì bối cảnh sân khấu quá tối giản. Không vẽ vời hoa lá, Trần Lực tạo không gian của ngôi nhà – nơi có những bi hài sắp diễn ra chỉ đơn giản bằng khung cửa. Người ở trong quay cánh cửa nói vọng ra ngoài, người ở ngoài nói vọng vào trong. Chỉ với ánh sáng đơn sắc, diễn viên tự do biểu diễn hình thể. Người xem như bị “thôi miên” bởi những tình huống kịch, nhìn chằm chằm không dứt ra được để xem, cơ mặt của các diễn viên biểu cảm cuốn hút như thế nào.

Trần Lực cũng rất “tức thời” khi đưa những ngôn ngữ mà khi nghe, trẻ lên 5 cũng phải bật cười. Ví như, khi đọc kết quả xổ số nhân vật đọc kiểu: “4, 7, 9, J, Q, K, A.....Ahihi, Gato”. Hay như những cụm từ “vỗ mông chào hỏi”,”Hội thánh đức Chúa trời”, chuyện về cô giáo tiếng Anh đòi học sinh tiền phạt 100 nghìn, chuyện chạy thận,...được đạo diễn lồng ghép vào thoại cho các nhân vật, phù hợp khiến khán giả cười, gật đầu nhìn nhau bảo “quá sâu sắc”.

Trong lúc các Nhà hát đang cố gắng để thay đổi, để kéo những khán giả trẻ tuổi tới rạp, nuôi dưỡng thói quen tới rạp mua vé xem kịch của giới trẻ thì Trần Lực đã mê hoặc khán giả bởi những vở kịch trẻ trung như thế.

{keywords}
 


Nếu bạn đã xem Cơn ghen của Lọ Lem tháng này, rất có thể tháng sau, khi xem lại, bạn lại thấy “lạ lẫm” bởi lời thoại và cách các diễn viên đưa bạn vào câu chuyện kịch. Bởi, Trần Lực sẽ lồng thoại “ăn theo” tin thời sự nóng hổi của xã hội.

Cơn ghen của Lọ Lem sẽ tiếp tục diễn hai buổi 14/6 và 28/6 tại Trung tâm Văn hóa Pháp Hà Nội.

Tình Lê

Diễn viên Trần Lực tiếp tục dàn dựng kịch mới

Diễn viên Trần Lực tiếp tục dàn dựng kịch mới

"Cơn ghen của lọ lem" phản ánh câu chuyện về tiến sĩ rởm, sự độc đoán của lối suy nghĩ lạc hậu của nước Pháp 500 năm trước thành câu chuyện Việt Nam đương đại...

Trần Lực đưa 'Quẫn' lên sân khấu Nhà hát Lớn

Trần Lực đưa 'Quẫn' lên sân khấu Nhà hát Lớn

Ngày 7/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đội kịch LucTeam công diễn vở hài kịch “Quẫn” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố tác giả- nhà văn- nhà viết kịch Lộng Chương

Diễn viên Trần Lực tự lập đoàn kịch riêng gây bất ngờ

Diễn viên Trần Lực tự lập đoàn kịch riêng gây bất ngờ

Đoàn kịch LucTeam do diễn viên - đạo diễn Trần Lực sáng lập vừa chính thức ra mắt công chúng Việt Nam.

Trần Lực tranh cãi với con gái ông Trùm về người yêu cũ

Trần Lực tranh cãi với con gái ông Trùm về người yêu cũ

Đạo diễn Trần Lực đã có những quan điểm trái chiều với diễn viên Thanh Hương về việc có hay không có tình bạn sau khi đã chia tay trong chương trình "Bốn mùa yêu thương".

Thu Hà, Trần Lực bàng hoàng trước sự ra đi của diễn viên Hoàng Thắng

Thu Hà, Trần Lực bàng hoàng trước sự ra đi của diễn viên Hoàng Thắng

Sáng 24/4, gia đình bạn bè và đồng nghiệp của nghệ sĩ Hoàng Thắng đã đến phúng viễng và tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng.

Clip cảm động của bố con nghệ sĩ Trần Lực

Clip cảm động của bố con nghệ sĩ Trần Lực

Đạo diễn Trần Lực vừa đăng tải đoạn clip khiến người xem cảm động về tình cảm bố con để mừng sinh nhật cậu bé Bờm tròn 9 tuổi mà anh gọi tên clip là “Gia đình sến súa”.

Trần Lực tiết lộ lý do không thể cưới Lê Khanh làm vợ

Trần Lực tiết lộ lý do không thể cưới Lê Khanh làm vợ

Có thời điểm một ngày đạo diễn - NSƯT Trần Lực nhận được hàng trăm bức thư của khán giả hỏi vì sao anh không cưới Lê Khanh.

Đạo diễn Trần Lực: 'Người ngoài nhìn bảo nhà tôi dở hơi'

Đạo diễn Trần Lực: 'Người ngoài nhìn bảo nhà tôi dở hơi'

“Trong nhà tôi, những từ như dở hơi là cách thể hiện tình cảm.Người ngoài nhìn vào bảo nhà tôi dở hơi, thần kinh hay mất dạy, nhưng nhà tôi cứ gọi nhau như thế đấy”.