Điểm dễ nhận thấy ở họa sĩ Đoàn Xuân Tặng là sự ít ồn ào ngoài đời sống. Trong hội họa, từ hơn chục năm qua, anh là một trong số ít họa sĩ trẻ được cả giới chuyên môn lẫn sưu tập để ý. 

Lặng lẽ sáng tạo, Đoàn Xuân Tặng liên tục có tranh tham dự nhiều triển lãm cá nhân, nhóm, lẫn tuyển chọn cả trong nước lẫn quốc tế và góp mặt trong nhiều bộ sưu tập. Họa sĩ có được sự định danh sớm. Điều đáng nói, trong thời gian dài, Đoàn Xuân Tặng không dao động, loay hoay trong sự lên, xuống của thị trường. Nhất quán về phong cách, từ khi bắt đầu vẽ đến nay, Đoàn Xuân Tặng giành nhiều tâm trí, sức lực cho đề tài miền núi, cả phong cảnh lẫn đời sống của đồng bào dân tộc Tây Bắc. 

{keywords}

Tác phẩm Mây 1 của họa sĩ Đoàn Xuân Tặng đang trưng bày trong triển lãm "Toan" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ 25-31/5. 


Vùng cao là đề tài được nhiều họa sĩ theo đuổi. Cái hùng vĩ của núi non, mây trời; cái mênh mông, rực rỡ của cảnh sắc, sự rộn ràng trong hòa sắc trang phục...đều đã được đào xới kỹ lưỡng, mỗi người mỗi vẻ và không hiếm thành công đã được ghi nhận.

Trước đây, Đoàn Xuân Tặng cũng vậy, anh vẽ nhiều tranh phong cảnh hay chân dung những em bé vùng cao ngơ ngác, phụ nữ dân tộc thiểu số lo toan được thể hiện khỏe khoắn bằng những vệt dao miết dầy trên toan. Nhưng trong giai đoạn gần đây, anh muốn đi vào bên trong sự vật lộn sinh tồn ấy. Đoàn Xuân Tặng tập trung nhiều vào những biến đổi, xung đột văn hóa trong đời sống vùng cao. 

{keywords}
Tác phẩm Mây 2


Cụ thể hơn là sự đổi thay chưa từng thấy trong đời sống, xã hội của người dân miền núi trong thời công nghiệp hóa. Xem tranh Đoàn Xuân Tặng người ta thấy vẫn bầu trời, ngọn núi, con người ấy; vẫn trang phục , đôi mắt, bàn chân, khuôn mặt, vóc dáng ấy. Nhưng sự băn khoăn, day dứt của con người miền núi trước sự xâm lấn mạnh mẽ của văn hóa thị dân mới là điều anh thể hiện.

{keywords}
Tác phẩm Mây 3

 

Đặc biệt, sự lo âu không đoán định được tương lai, những ước mơ về những chân trời cũ của họ được Tặng bày ra với những cảm thông như người trong cuộc. Nói một cách khác, giai đoạn này, Đoàn Xuân Tặng vẽ sự âu lo của đồng bào. Đầu đội trời, chân đạp núi thế nhưng sự yên bình, mơ mộng đã vơi đi khá nhiều. Đó là sự khác biệt đáng nghi nhận ở những tác phẩm mới của anh.

K.N

6 nghệ sĩ ra mắt triển lãm 'T.O.A.N'

6 nghệ sĩ ra mắt triển lãm 'T.O.A.N'

“T.O.A.N” triển lãm của nhóm 6 họa sĩ Hoàng Hải Anh, Lý Hùng Anh, Doãn Hoàng Lâm, Lưu Vũ Long, Trần Lê Nam và Đoàn Xuân Tặng sẽ khai mạc vào tối 25/5 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm tranh Phạm Lực qua BST của TS Nguyễn Sĩ Dũng

Triển lãm tranh Phạm Lực qua BST của TS Nguyễn Sĩ Dũng

Triển lãm “Bút Lực” giới thiệu tới công chúng 60 tác phẩm đặc sắc của họa sĩ Phạm Lực được chọn lọc từ bộ sưu tập đồ sộ khoảng 700 bức tranh của Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng.

Sinh viên báo chí tổ chức triển lãm giấy Dó truyền thống

Sinh viên báo chí tổ chức triển lãm giấy Dó truyền thống

Triển lãm “Dó Bay - Nét dân gian đan hiện đại” do nhóm sinh viên lớp Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức tại nhà sách Cá chép Hà Nội ngày 22/4 tới.

Triển lãm điêu khắc cá nhân của Lê Thị Hiền

Triển lãm điêu khắc cá nhân của Lê Thị Hiền

Triển lãm điêu khắc của nghệ sĩ Lê Thị Hiền sẽ diễn ra từ 8 đến 14/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Khai mạc triển lãm Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới

Khai mạc triển lãm Khoa cử Việt Nam xưa trong Di sản tư liệu thế giới

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 50 tài liệu phản ánh về nền khoa cử của Việt Nam xưa với 7 phiên bản Mộc bản triều Nguyễn được trưng bày.