Trong dịp kỷ niệm 1.050 năm ngày Đinh Tiên Hoàng lên ngôi hoàng đế và lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2018), tỉnh Ninh Bình chương trình nghệ thuật hoành tráng như một thiên hùng ca về nhà nước Đại Cồ Việt.

Lễ kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2018) và Lễ hội Hoa Lư năm 2018 là một hoạt động lớn, có ý nghĩa của tỉnh Ninh Bình để vinh danh vị hoàng đế đã có công dẹp loạn 12 sứ quân gây dựng lên Nhà nước Đại Cồ Việt một thời huy hoàng.

Theo ban tổ chức, lễ kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt sẽ diễn ra vào tối ngày 24/4, tại Khu Di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Lễ kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt sẽ chia làm 2 phần gồm nghi lễ và nghệ thuật, trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao trong vòng 15 phút.

{keywords}
 

Ông Lê Quý Dương, Ủy viên BCH Hiệp hội Sân khấu Thế giới - ITI – UNESCO, Chủ tịch Diễn đàn Festival Quốc tế - IFF là người được lựa chọn làm tổng đạo diễn chương trình lễ kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt. Ông cho biết ý tưởng chủ đạo của chương trình là Tỏa sáng thiên anh hùng ca Đại Cồ Việt, khẳng định giá trị to lớn của việc thành lập nhà nước Đại Cồ Việt, chính danh khẳng định nền độc lập, tự chủ của dân tộc Việt Nam sau hơn 1000 năm dưới chế độ Bắc thuộc.

Từ tư tưởng chủ đạo trên, đạo diễn Lê Quý Dương lấy hình tượng những pho sử của dân tộc làm hình tượng chính cho thiết kế sân khấu, qua đó tạo nên cảm xúc những trang sử vẻ vang và huy hoàng của dân tộc giới thiệu với các thế hệ hôm nay.

“Chương trình sẽ được dàn dựng theo phong cách huyền thoại sử thi, qua câu chuyện kể của một lão ông với các cháu thiếu niên xuyên suốt chương trình, đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa các lớp đối thoại của những nhân vật lịch sử và đại cảnh sân khấu lớn. Không có MC giới thiệu giữa các tiết mục, không có các video clip xen kẽ minh họa, chương trình sẽ là một tổng thể liền mạch của các đại cảnh sân khấu từ thuở thiếu thời của vị Hoàng đế họ Đinh trên quê hương cờ lau tập trận tới thời đại Hồ Chí Minh vinh quang của dân tộc. 

{keywords}
Các nghệ sĩ đang khẩn trương tập luyện cho đêm nghệ thuật đặc biệt Lễ kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt

Với hình thức dàn dựng hoàn toàn mới, kết nối các trường đoạn và dẫn dắt câu chuyện bằng những làn điệu và trích đoạn của nghệ thuật Chèo và nghệ thuật hát Xẩm, vốn là tinh hoa của nghệ thuật truyền thống tại Ninh Bình, khán giả sẽ thấy được những đậm đặc chất huyền thoại sử thi về chương trình này”, đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ. 

Lễ kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt sẽ kéo dài trong tháng 4 đến hết tháng 5-2018, với khoảng 50 chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, triển lãm, trong đó có một số lễ hội lớn như: Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội Tràng An, Lễ hội đền Thái Vi…

Lễ kỷ niệm không những tôn vinh, ghi nhớ công trạng công lao to lớn của vương triều Đinh trong công cuộc dựng nước của dân tộc mà qua lễ kỷ niệm 1.050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư năm 2018, Ninh Bình mong muốn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình tới đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế để góp phần kích cầu du lịch, phấn đầu đến năm 2030 du lịch Ninh Bình sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

 Tình Lê