- "Chưa bao giờ lạnh hơn thế, tôi không thể nào chịu đựng hơn được nữa, người tê cóng lại và run lên bần bật, tôi suýt phải ngất đi vì cái lạnh buốt đến tận tim gan... Bây giờ hồi tưởng lại, tôi vẫn còn cái cảm giác rùng mình trong buổi sáng sớm hôm ấy...".

Clip các bức ảnh nude trong cuốn sách ảnh của Thái Phiên

Đó là tâm sự của cô gái nude trong tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên có tên P.T. (xin phép được giấu tên).

''Đó là những ngày gió lạnh dưới 18 độ đột ngột ùa về, các cô gái điệu đàng quàng lên cổ chiếc khăn len mềm mại, duyên dáng đi ra phố... Thế mà chúng tôi vẫn không thay đổi kế hoạch của mình. Chưa đến 6 giờ sáng, chúng tôi đã có mặt tại khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi (cách Đà Nẵng hơn 30km). Sau khi vượt qua đoạn đường mòn quanh co có nhiều dốc đá trơn trợt, chúng tôi tìm đến thượng nguồn của con suối, cảnh vật nơi đây thơ mộng và hoang sơ không một bóng người...

{keywords}
Bìa cuốn sách ảnh nude mới ra mắt của Thái Phiên 

Trong tiếng gầm thét ồn ào, hỗn loạn của nước chảy, anh ra hiệu cho tôi cởi bỏ trang phục và bước xuống. Nước suối lúc này lạnh như nước đá, tôi biết rằng từ giây phút đó cái lạnh bắt đầu thách thức tôi, mặc dù lúc đầu tôi nghĩ rằng mình có thể chịu đựng được. Ba phút, năm phút, rồi nhiều phút trôi qua..., những cơn gió lạnh đẫm hơi nước phủ lên cơ thể tôi như cắt da cắt thịt nhưng lấy đam mê làm ngọn lửa sưởi ấm, tôi mím chặt môi cố giấu đi cái lạnh đang lan tỏa, len lỏi vào từng tế bào của cơ thể và quật ngã ý chí của tôi.

Chưa bao giờ lạnh hơn thế, tôi không thể nào chịu đựng hơn được nữa, người tôi như tê cóng lại và run lên bần bật, tôi suýt phải ngất đi vì cái lạnh buốt đến tận tim gan... Bây giờ hồi tưởng lại, tôi vẫn còn cái cảm giác rùng mình trong buổi sáng sớm hôm ấy..." - trích lời tâm sự của cô gái làm mẫu nude xuất hiện trong cuốn sách ảnh thứ 2 vừa ra mắt có tên "Miền cổ tích" của nhiếp ảnh gia Thái Phiên.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho hay 10 năm về trước thời anh cho ra mắt cuốn sách đầu tiên "Xuân thì", người mẫu, các cô gái còn khó kiếm, e ấp. Tuy nhiên càng ngày họ càng tiếp cận được những văn hóa từ bên ngoài, hiểu hơn về cái đẹp nên thấy cần thiết lưu giữ lại hình ảnh của mình trong thời điểm hiện tại. Suy nghĩ thoáng dần vì thế nhiều người mẫu, cô gái tự tìm đến anh để chụp ảnh.

{keywords}
Tác phẩm "Giấc nồng".

"Có những bức ảnh tôi nói: "Em ơi, đừng chụp thấy mặt vì nó sẽ ảnh hưởng đến gia đình, bản thân và xã hội sau này" nhưng cô gái nói rằng "Em làm ảnh nghệ thuật chứ có làm gì sai đạo đức đâu mà phải sợ'. Vì vậy tôi đồng ý chụp và dùng kỹ thuật ánh sáng để làm cho mặt mờ thôi. Tất nhiên 100% người mẫu, cô gái đến với tôi sẽ phải ký tên cho phép tôi được sử dụng tác phẩm.

Hoạt động trong lĩnh vực chụp ảnh nude 26 năm, có lời đề nghị nào từ các cô gái anh đành từ chối và day dứt?, đặt câu hỏi cho nhiếp ảnh Thái Phiên, anh cười và nói: "Có chứ bạn, có nhiều người thuê tôi chụp ảnh khỏa thân cho họ nhưng đành từ chối. Có nhiều việt kiều ở nước ngoài sẵn sàng trả cả nghìn đô nhưng yêu cầu của họ tôi không đáp ứng được. Tôi chụp ảnh nude với mục đích nghệ thuật chứ không chụp dịch vụ, theo ý cá nhân.

{keywords}
Tác phẩm "Tinh cầu lạ".

Cũng có nhiều show hẹn nay hẹn mai, nhưng tôi thấy quyết tâm của họ chưa đủ lớn để làm ảnh nghệ thuật chung nên cũng bỏ luôn. Quyết tâm để làm nghệ thuật này phải mạnh mẽ lắm, bởi vì chụp ảnh khỏa thân trước một người khác phái thì đó là một thứ dữ dằn trong suy nghĩ của người mẫu. Chính vì điều đó khi mà quyết tâm chưa định hình ra tôi cũng từ chối luôn để không mất thời gian làm việc khác".

Thái Phiên luôn đưa ra một quy tắc nghề nghiệp của mình là không bao giờ tiết lộ người mẫu chụp của mình là ai trong các tác phẩm. Kể cả từng chụp ảnh nude của hoa hậu, hoa khôi nhưng anh không bao giờ nói, vì đó là cái nghiệp. Cũng vì thế, nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng bảo biết đâu trong số những bức ảnh khỏa thân anh từng chụp và ra sách có người nhà của anh, thậm chí là người vợ của anh.

{keywords}
Nhiếp ảnh gia Thái Phiên và một mẫu khỏa thân.

Sơn Hà
Clip: Thanh Tùng