- Buổi hoà nhạc Subscription concert số 112 đã diễn ra thành công mỹ mãn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng nghệ sĩ piano tài năng Nguyễn Việt Trung.

Tối 24/8,  "Subscription concert" số 112 đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tuy không được quảng bá rộng rãi nhưng với những người yêu nhạc cổ điển, đây chắc chắn là sự kiện không thể bỏ qua.

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi - người nhiều năm gắn bó với hoà nhạc Điều còn mãi của VietNamNet, Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam cùng nghệ sĩ piano trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung, chương trình đã mang đến cho người nghe một đêm nhạc tuyệt vời. 

Cũng đã lâu lắm khán giả mới được thưởng thức Dàn nhạc giao hưởng chơi một tác phẩm của nhạc sĩ Trọng Đài mang tên "Nhiệt đới". Bên cạnh đó, đêm nhạc còn giới thiệu đến công chúng "Bản concerto piano giọng sol trưởng" của Ravel và "Bản giao hưởng số 5 cung Rê thứ" được nhà soạn nhạc người Nga Shostakovich viết năm 1937.

Đây là chương trình rất được đón đợi, đặc biệt là phần diễn tấu bản concerto dành cho piano với sự trình diễn của Nguyễn Việt Trung, 1 trong 8 tài năng piano xuất sắc nhất thế giới, người được cho là hậu duệ xứng đáng của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn. Những ngón đàn của nghệ sĩ piano 22 tuổi nhiều năm sống ở Ba Lan này đã thực sự chinh phục cả khán phòng. 

Dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Lê Phi Phi, cùng sự phối hợp của các nghệ sĩ Dàn nhạc giao hưởng quốc gia, đêm nhạc đã mang đến cho người mộ điệu một đêm tuyệt vời. 

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng Nguyễn Việt Trung và các nghệ sĩ Dàn nhạc giao hưởng chào khán giả. 

Bên cạnh hai tác phẩm của các nhạc sĩ đình đám của thế giới, tác phẩm "Nhiệt đới" của nhạc sĩ Trọng Đài cũng được người nghe đón nhận nhiệt liệt. Chia sẻ về đứa con tin thần của mình, ông nói: "Nhiệt đới' là tác phẩm tôi mới viết và hoàn thành trong thời gian gần đây. Cảm xúc của tôi khi viết bài này đơn giản khi nghĩ mình sinh ra và lớn lên ở miền khí hậu nhiệt đới, mưa nắng thất thường. Miền đất này chính là nơi tổ tiên chúng ta đã hình thành và tồn tại cho tới ngày hôm nay, thế hệ con cháu cũng đang cố gắng lắng nghe từ trong lòng đất những hơi thở của nhiệt đới. 

Cuộc sống ngắn ngủi nên chúng ta hãy cố để hiểu được mảnh đất mình đang sống, hãy yêu và hoà mình với nó. Đó chính là điều tôi muốn gửi gắm tới mọi người".

Đêm nhạc còn đặc biệt hơn nữa với Trọng Đài khi chỉ huy lại là người bạn Lê Phi Phi. Vị nhạc  sĩ cũng dành những lời có cánh cho con trai cố nhạc sĩ Hoàng Vân. 

{keywords}
Nhạc sĩ Trọng Đài tặng hoa cho nhạc trưởng Lê Phi Phi sau tiết mục "Nhiệt đới".

"Tôi và Lê Phi Phi từng học cùng một trường phái ở nhạc viện Tchaikovsky những năm 1980-1990. Lê Phi Phi có một nhãn quan vô cùng đặc biệt. Với mỗi người nhạc trưởng, tổng phổ sẽ được thể hiện lên bởi những ký hiệu và làm sao để nắm bắt được lại tuỳ thuộc vào sự nhạy bén của mỗi người. Tôi nghĩ Lê Phi Phi đêm nay đã làm rất xuất sắc bởi anh ấy đã có kinh nghiệm dựng nhạc hiện đại, hơn nữa cũng rất gần gũi trong mạch đập của phong cách Á Đông, đặc biệt là dòng nhạc đương đại của Việt Nam. Tôi vô cùng hài lòng với tác phẩm của mình ngày hôm nay" - nhạc sĩ Trọng Đài chia sẻ. 

{keywords}
Nghệ sĩ trẻ Nguyễn Việt Trung thăng hoa trong đêm nhạc.

Nhạc sĩ Trọng Đài cũng không quên chia sẻ về Nguyễn Việt Trung, nghệ sĩ độc tấu piano của đêm nhạc. 

"Nguyễn Việt Trung là một nghệ sĩ trẻ được đào tạo bài bản từ Châu Âu với truyền thống quy củ. Cậu ấy có phong cách chơi nhạc Pháp với kỹ thuật vô cùng điêu luyện. Cậu ấy đã chứng minh piano không còn là những khái niệm như người ta vẫn thường nghĩ bởi phong cách có rất nhiều sự đột phá, nó phát triển 1 cách đa chiều. Ngoài kỹ năng điêu luyện thì Nguyễn Việt Trung cũng nắm vững phong cách âm nhạc Pháp. Với những lý do như vậy, một từ ngưỡng mộ vẫn còn quá nhẹ để dành cho cậu ấy".

Buổi hoà nhạc "Subscription concert" số 112 đã diễn ra thành công với đầy xúc cảm. Những tràng pháo tay không dứt của khán giả dưới khán phòng đã nói lên tất cả. Một đêm nhạc quá tuyệt vời.  

Thanh Tùng

Dàn nhạc giao hưởng London khiến công chúng ngỡ ngàng

Dàn nhạc giao hưởng London khiến công chúng ngỡ ngàng

Hàng ngàn khán giả có mặt tại Quảng trường Lý Thái Tổ Hà Nội đã đứng lên chào cờ khi Dàn nhạc Giao thưởng London chơi bài Tiến quân ca. 

Dàn nhạc giao hưởng London đã tới Hà Nội

Dàn nhạc giao hưởng London đã tới Hà Nội

Nằm trong lịch trình lưu diễn Far East, dàn nhạc London Symphony Orchestra đã tới Hà Nội vào ngày 2/3/2017 sau khi kết thúc tour diễn ở Hồng Kông và sẽ trình diễn một đêm duy nhất tại Quảng trường Tượng đài Lý Thái Tổ vào ngày 4/3/2017.