Sau một thời gian bị bệnh nặng, vào lúc 9h30 ngày 13/7, NSƯT Phương Quang đã qua đời tại nhà riêng (Phường Tân Hưng- quận 7- TPHCM), hưởng thọ 77 tuổi.

{keywords}
 
{keywords}
NSƯT Phương Quang trong vai Vua Riêm

NSƯT Phương Quang là một trong những nghệ sỹ gạo cội trong làng cải lương phía Nam. NSƯT Phương quang tên thật là Tô Phương Quang, sinh ra tại Dĩ An - Bình Dương. Tuy gia đình không có người theo nghiệp diễn nhưng do đam mê với cải lương nên ngay từ nhỏ, ông đã học ca, học diễn theo những thầy ở quê.

Năm 18 tuổi, Phương Quang lên Sài Gòn, theo học nhạc sỹ Văn Còn - Thầy đờn của đoàn hát Thanh Minh. Sau thời gian kèm cặp Phương Quang, người thầy nhận thấy giọng ca của Phương Quang khá đặc biệt, trầm buồn, mộc và có nhiều nét giống với danh ca Út Trà Ôn. Không chỉ vậy, Phương Quang còn có sự đam mê cháy bỏng với cải lương nên thầy đã chỉ bảo thêm cho về kỹ năng diễn xuất.

Từ những kiến thức học được, Phương Quang đã tham gia một số đoàn hát. Với lợi thế về thể hình và phong cách luôn đạo mạo, đĩnh đạc, Phương Quang thường được giao đóng vai tướng và ông đã không làm mất niềm tin của các đoàn hát khi thành công trong nhiều vai diễn và đoạt Huy chương Vàng giải Thanh Tâm năm 1966.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông đã tham gia một số đoàn hát trước khi gia nhập Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Tại đây, Phương Quang đã thành công với nhiều vai diễn trong đó có vai diễn để đời là Vua Riêm trong vở cải lương kinh điển Nàng Xê-đa. Vở diễn Nàng Xê- đa đã trở thành một trong những vở diễn thành công nhất của Nhà hát Trần Hữu Trang khi diễn tới trên 1.500 suất diễn tại nhiều tỉnh thành trong cả nước và được phát nhiều lần trên các đài truyền hình.
Ngoài việc tham gia biểu diễn tại Nhà hát Trần Hữu Trang, Phương Quang còn tham gia nhiều chương trình truyền hình cũng như tham gia hát trong các chương trình cải lương trên sóng radio.

Nhờ những nỗ lực của cả đời theo nghiệp cải lương, Phương Quang đã được phong tặng danh hiệu NSƯT. Những năm cuối đời, dù sức khỏe yếu nhưng ông vẫn tham gia các chương trình cải lương, chỉ bảo cho các nghệ sỹ trẻ những kinh nghiệm trong nghiệp diễn của mình.

{keywords}
NSƯT Phương Quang cùng NSƯT Thanh Vy trong vở Nàng Xê- Đa

Trước khi qua đời, NSƯT Phương Quang vẫn mong muốn đóng góp thêm cho đời nên ông đã làm di nguyện sẽ được hiến xác cho Y học.

Trong ngày 13/6 thi thể ông đã được chuyển đến Đại học Y Phạm Ngọc Thạch.

Lễ tưởng niệm NSƯT Phương Quang sẽ được tổ chức vào lúc 9h ngày 14/7 tại nhà  riêng.

Theo Tiền Phong

Nhạc sĩ Thế Song - tác giả 'Nơi đảo xa' qua đời

Nhạc sĩ Thế Song - tác giả 'Nơi đảo xa' qua đời

Nhạc sĩ Thế Hiển - con trai nhạc sĩ Thế Song vừa thông tin bố anh - nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc “Nơi đảo xa” đã qua đời lúc 18h5’ ngày 20/5, hưởng thọ 86 tuổi.

Nam ca sĩ 21 tuổi qua đời vì tai nạn ô tô

Nam ca sĩ 21 tuổi qua đời vì tai nạn ô tô

Nam ca sĩ 21 tuổi được xác định đã qua đời trong một tai nạn xe hơi. Xe của anh đã bốc cháy sau khi đâm vào một cơ sở bên đường.

NSND Tuệ Minh - diễn viên 'Vĩ tuyến 17 ngày và đêm' qua đời

NSND Tuệ Minh - diễn viên 'Vĩ tuyến 17 ngày và đêm' qua đời

NSND Tuệ Minh - diễn viên của hàng loạt bộ phim Việt kinh điển như Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Ngày lễ thánh... ra đi vào đúng ngày sinh nhật.