Cục văn thư và Lưu trữ nhà nước đã tổ chức chương trình công bố, giới thiệu hai bộ phim tư liệu đặc sắc, được mua bản sao và bản quyền sử dụng từ nước ngoài.

Từ năm 2012 đến nay, Cục văn thư và lưu trữ nhà nước đã thực hiện nhiều hoạt động khảo sát, sưu tầm tài liệu lưu trữ về Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trong quá trình khảo sát tài liệu tại Viện Phim Quốc gia Pháp và Viện Lưu trữ Tài liệu Phim ảnh Quốc gia Nga, Cục văn thư và lưu trữ nhà nước đã được tiếp cận với nhiều bộ phim tư liệu quý, trong đó có phim tư liệu “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn” và “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê-nin”. Nhận thấy giá trị và ý nghĩa lịch sử của những phim tư liệu này, năm 2015, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đã mua bản sao và bản quyền sử dụng của 2 bộ phim nói trên.

{keywords}
 Phim Giải phóng Sài Gòn. Ảnh minh họa.

Phim tư liệu “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn” (Phim màu, hiện đang bảo quản tại Viện Phim Quốc gia Pháp) do Jean-Pierre Moscardo đạo diễn, sản xuất năm 1975 với thời lượng 60 phút 44 giây. Bộ phim miêu tả những ngày cuối cùng của Chiến tranh Việt Nam, khung cảnh Sài Gòn những ngày đầu dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Cách mạng Lâm thời miền Nam Việt Nam.

Phim tư liệu “Hồ Chí Minh trên đất nước Lênin” (Phim đen trắng, hiện đang bảo quản tại Viện Lưu trữ Tài liệu Phim ảnh Quốc gia Nga) do Xưởng phim Thời sự tài liệu trung ương Nga sản xuất năm 1976 với thời lượng 30 phút 20 giây. 

Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước đang phối hợp với VTV phát sóng 2 bộ phim nhân các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước.

Dương Di