Nghệ sĩ múa rối nước Phan Thanh Liêm sẽ cùng với các con rối ngộ nghĩnh, đáng yêu của mình lưu diễn tại 3 thành phố: Napoli, Brescia ở Ý và Nice ở Pháp bắt đầu từ 10/9 tới đây.

Nhận lời mời từ Ý để tham dự Lễ hội Phương Đông, nghệ sĩ múa rối Phan Thanh Liêm - người đầu tiên ở Việt Nam có mô hình rối nước thu nhỏ sẽ mang những con rối của mình "du hí" trời Tây. 

Với sân khấu thu nhỏ, Phan Thanh Liêm sẽ đem tới Liên hoan Phương Đông các tiết mục rối nước truyền thống được tuyển chọn như: Chú Tễu, Múa rồng, Em bé chăn trâu, Cày cấy, Cậu ếch, Bắt vịt, Đánh cá, Vinh quy bái tổ, Múa sư tử, Múa phượng, Lê Lợi trả gươm, Nhi đồng vui chơi, Đua thuyền, Múa lân, Múa tiên, Tứ linh...

{keywords}
Những con rối nhỏ xinh của Việt Nam sẽ được 'du hí' trời Tây.

Cùng với kỹ thuật biểu diễn rối nước của con nhà nòi, Phan Thanh Liêm sẽ biến những con rối tưởng như vô tri vô giác ấy mang tinh thần của những người nông dân thuần phác, hồn hậu Việt Nam. Đồng thời, khung cảnh về làng quê Việt yên bình với các hoạt động của đời sống sẽ mở ra trước mắt khán giả nước ngoài từ những tích trò rối nước kinh điển.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ, khi đi lưu diễn nước ngoài, người nghệ sĩ nào cũng mang trong mình niềm tự hào về quê hương, bản xứ. Lần này được góp mặt tại Liên hoan Phương Đông, anh cảm thấy rất vinh dự và sẽ biểu diễn bằng sự tận tâm nhất để thể hiện các giá trị độc đáo của rối nước Việt Nam.

{keywords}
Phan Thanh Liêm sẽ đem tới Liên hoan Phương Đông các tiết mục rối nước truyền thống được tuyển chọn như: Chú Tễu, Múa rồng, Em bé chăn trâu, Cày cấy, Cậu ếch, Bắt vịt, Đánh cá,..

 

Liên hoan Phương Đông diễn ra từ ngày 14-16/9 có sự hội tụ của đa dạng các nền văn hóa đến từ châu Á như: Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Bangladesh, Mông Cổ, Nepal, Rajasthan, Sri Lanka, Miama, Tây Tạng..

Không những thế, liên hoan còn có nhiều hoạt động phong phú như triển lãm nhiếp ảnh, các gian hàng ẩm thực đặc trưng, các màn biểu diễn nghi lễ truyền thống, chương trình dân gian, hòa nhạc, khiêu vũ, võ thuật cổ truyền, yoga... Tới với nơi đây, du khách sẽ được đắm chìm trong nhiều màu sắc văn hóa phương Đông khác nhau. 

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm là nghệ nhân thiết kế thành công với sân khấu múa rối nước di động, đồng thời cũng là người góp công nghiên cứu tạo tạo hình nhiều trò rối nước, sáng tác kịch bản mới cho những con rối. Cha anh, nghệ nhân Phan Văn Ngải là người đã góp công đào tạo nghệ thuật rối nước truyền thống cho nhiều thế hệ diễn viên của Nhà hát múa rối Trung ương và của các địa phương. Nhà thủy đình di động do ông thiết kế nay vẫn được các nhà hát múa rồi từ trung ương đến các địa phương sử dụng. Bảo tàng Louvre (Pháp) cũng đã trưng bày Chú Tễu, một con rối do ông tạo tác.

Trong thời gian đầu tham gia hoạt động trong đoàn nghệ thuật múa rối nước của gia đình do cha thành lập, Phan Thanh Liêm đã sớm nhận ra sự hạn chế của mô hình sân khấu múa rối nước lớn với chi phí tốn kém đến hàng tỷ đồng. Hơn nữa, nó không chỉ cồng kềnh, khó di chuyển mà còn không thích hợp với một đoàn biểu diễn có ít người theo kiểu gia đình. Chính vì thế, sân khấu múa rối nước thu nhỏ đầu tiên của Phan Thanh Liêm đã ra đời năm 2000 tại triển lãm nghệ thuật Vân Hồ, Hà Nội. Với bể nước làm bằng sân khấu biểu diễn chỉ rất nhỏ, dài 80cm, rộng 50cm, và những con rối cũng được sáng tác cực nhỏ.

 

 

Tình Lê

Thêm sân khấu rối nước thu nhỏ phục vụ khán giả Thủ đô

Thêm sân khấu rối nước thu nhỏ phục vụ khán giả Thủ đô

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm kết hợp với GS Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc vừa khai trương sân khấu múa rối nước thu nhỏ thứ 2 tại Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội.

Một mình mang rối nước sang Mỹ

Một mình mang rối nước sang Mỹ

Tự lập một sân khấu rối nước nhỏ trong nhà, ở tận hẻm sâu nhưng nghệ sĩ Phan Thanh Liêm được nhiều người biết đến, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài sắp tơi, anh được mời sang Mỹ biểu diễn