30 năm sau ngày ông ra đi, công chúng yêu sân khấu vẫn tìm đến những vở kịch hấp dẫn và mang tính xã hội hết sức nóng bỏng, sâu sắc của Lưu Quang Vũ.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (29/8/1988 - 29/8/2018), Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức đợt biểu diễn các tác phẩm đặc sắc của ông đã thành danh trong các kỳ liên hoan sân khấu toàn quốc với tên gọi Liên hoan các tác phẩm Lưu Quang Vũ.

Nằm trong chuối đó, vở kịch “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” đã thu hút không chỉ khán giả lớn tuổi – người đã biết quá rõ cái tên Lưu Quang Vũ và những vở kịch của ông hay đến mức nào, mà còn có cả các khán giả trẻ - họ háo hức và đầy cảm xúc sau khi xem xong vở diễn. 

{keywords}
Tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018 tại TP.HCM hồi cuối tháng 4, vở diễn này cũng đạt giải vàng.


Vở diễn xoay quanh “cuộc tình tay ba” giữa Hoàng – Liên – Vân, những người bạn trẻ đã một thời đầy ắp những kỷ niệm với bông cúc xanh trên đầm lầy giữa miền quê yên ả. Khi trưởng thành, ngày Hoàng cầu hôn Liên cũng là ngày cô trao thiệp cưới của mình với Vân.

Quá đau khổ, Hoàng với khả năng của mình đã “chiếm đoạt” được Liên khỏi tay Vân. Nhưng, mọi sự chiếm đoạt đều không hẳn là sở hữu trọn vẹn.

Xem kịch, khán giả thấy được trạng thái của các nhân vật khi gặp lại quá khứ hay nhìn thấy tương lai của mình trên trên sân khấu một cách sinh động, đầy mâu thuẫn cuốn hút giữa những giá trị đối nghịch nhau cùng niềm tin vào những điều tốt đẹp, nổi bật lên thông điệp xuyên thời gian mà vở diễn gửi gắm: “Hạnh phúc, mới thực là điều người ta mong mỏi nhất”.

{keywords}
Với cách dàn dựng mới, vở đã dễ dàng chinh phục khán giả.

 “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” là kịch bản sân khấu duy nhất hàm chứa nhiều yếu tố giả tưởng của tác giả Lưu Quang Vũ, câu chuyện thể hiện nhãn quan vượt thời đại khi đi sâu khai thác những yếu tố hết sức mới mẻ ngay cả trong cuộc sống đương đại.

Ngày nay, viễn cảnh về một thế giới nơi con người và máy móc chung sống với nhau, câu chuyện càng trở nên gần gũi với thực tại hơn bao giờ hết. Những cỗ máy với trí tuệ nhân tạo có thể thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống xã hội, giúp mang đến một cuộc sống tiện nghi, hoàn thiện. 

{keywords}
Đạo diễn đã đưa các yếu tố đương đại vào tác phẩm mà vẫn giữ được những giá trị từ kịch bản.

 Tuy nhiên, chỉ bằng một lát cắt máy móc, con người cũng có thể bước sang một hệ giá trị khác làm xói mòn những giá trị thiêng liêng, tạo ra những hố sâu trống rỗng trong tâm hồn và Lưu Quang Vũ đã giúp chúng ta thức tỉnh.

Trước đạo diễn Sĩ Tiến đã có hai đạo diễn dàn dựng kịch bản này, trong đó có cố đạo diễn, NSND Nguyễn Đình Nghi. Đây là áp lực đối với đạo diễn Sĩ Tiến. Tuy nhiên, bằng tình yêu, niềm đam mê và cả một lối dàn dựng rất riêng, mặc dù đây là vở diễn đầu tiên anh đứng tên dàn dựng một mình nhưng Sĩ Tiến không làm khán giả thất vọng.

Phần lời thoại, không đặt câu chuyện trong bối cảnh thời bao cấp nữa mà khéo léo đưa các yếu tố đương đại vào tác phẩm mà vẫn giữ được những giá trị từ kịch bản. Nhiều yếu tố đương đại được đưa vào vở diễn từ cách trang trí sân khấu là những đường nét ngang dọc, tạo cảm giác khô cứng và các nhân vật trong khung cảnh ấy trở nên như những cỗ máy thực sự.

Điều thú vị là đạo diễn giải mã một vở kịch nặng về triết lý xã hội rất nhẹ nhàng, đâu đó bên cái xấu, cái ác vẫn còn tồn tại cái đẹp trong thẳm sâu của từng con người, bên những tình huống căng thẳng thì lại là những màn pha trò dí dỏm, sâu cay. Bên sự khắc nghiệt mang tính luận đề ấy thì bản diễn lần này làm nổi trội chất thơ, lãng mạn, chính điều này cũng là một yếu tố tạo sức hút đối với lớp khán giả trẻ.

Cái chết của hai nhân vật người máy bị chìm trong đầm lầy để tìm hoa cúc xanh được xử lý không bi lụy và không đưa ra sân khấu chỉ là những tiếng vọng từ xa như muốn nhấn sự nối dài mãi của ước mơ và niềm tin vào phần tốt đẹp nhất của con người.

Với cách dàn dựng mới này, vở đã dễ dàng chinh phục khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, khi câu chuyện trong kịch bản gốc vốn xảy ra từ thời bao cấp nhưng lại diễn biến trên sân khấu một cách rất hiện đại như mới xảy ra hôm nay.

Tình Lê

Nhà hát Kịch Việt Nam dựng 'Nguồn sáng trong đời' của Lưu Quang Vũ

Nhà hát Kịch Việt Nam dựng 'Nguồn sáng trong đời' của Lưu Quang Vũ

"Nguồn sáng trong đời" - vở kịch nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ vừa được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng.

Chuỗi kịch 'vàng' của Lưu Quang Vũ tại Nhà hát Tuổi trẻ

Chuỗi kịch 'vàng' của Lưu Quang Vũ tại Nhà hát Tuổi trẻ

Nhân dịp 30 năm ngày mất của nhà viết kịch tài ba Lưu Quang Vũ, nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam sẽ diễn lại một số vở kịch của ông.