Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ 2 - Bình Dương năm 2017 không chỉ tiếp thêm sức sống cho “Báu vật phương Nam” với nhiều cơ hội cho nghệ sĩ trẻ mà còn là ngày hội các “cây đại thụ” của sân khấu cải lương, Đờn ca tài tử.

Năm nay Festival Đờn ca tài tử quốc gia diễn ra hoành tráng với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống và giàu ý nghĩa. Các cuộc thi được tổ chức quy mô và đầu tư kỹ lưỡng, thu hút nhiều đại diện từ 21 tỉnh thành đã thổi đến một luồng không khí sôi nổi, hào hứng cho những chuỗi ngày vừa qua.

{keywords}

Hoạt động giao lưu Đờn ca tài tử được thực hiện sôi nổi hằng đêm tại Công viên Thành Phố Mới Bình Dương

Cuộc thi Thiết kế Không gian Đờn ca tài tử đã mang đến cho công viên thành phố Mới Bình Dương một làn gió mới với những ý tưởng độc đáo, đó là hình tượng trái măng cụt - đặc sản Lái Thiêu.

Bên cạnh đó là những khu ẩm thực hấp dẫn du khách qua những món ăn truyền thống, đặc sản độc đáo của từng tỉnh thành khu vực phía Nam với sự chăm chút của từng người đầu bếp giỏi. Quan trọng không kém chính là cuộc thi Triển lãm tranh ảnh về Đờn ca tài tử đã thu hút nhiều tác giả đến từ khắp mọi miền đất nước, toát được sự chân thật, làm lung lay người xem khi nhìn thấy cái hồn của “Đờn ca tài tử” trong từng bức tranh.

Đặc biệt, Festival đã giúp những tác giả, nghệ sĩ trẻ có cơ hội thể hiện tài năng sáng tác và biểu diễn nghệ thuật qua các cuộc thi giao lưu Đờn ca tài tử và cải lương; sáng tác chặp cải lương mới, lời mới cho các bản tổ tài tử dựa trên các điệu như Nam, Bắc, Lễ, Oán,… và các lời vọng cổ mới.

{keywords}

Các đêm hội của Festival thu hút người xem bằng những tiết mục mang đậm dấu ấn miền đất phương Nam

Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần II - Bình Dương năm 2017 là nơi họp mặt, giao lưu của các nghệ nhân, nghệ sĩ ưu tú trên cả nước. Những chương trình tiêu biểu có sự góp mặt của các “cây đại thụ” của sân khấu như NSƯT Minh Vương, giọng ca vàng của cải lương như NSƯT Lê Tứ, NSƯT Phượng Hằng; những người nghệ sĩ trẻ tài năng như NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Quế Trân… đã cùng nhau hội tụ, thắp lên ngọn lửa tình yêu với sân khấu cải lương, Đờn ca tài tử.

Festival cũng đã làm tròn sứ mạng tôn vinh sự đóng góp của 71 nghệ nhân, nghệ sĩ ưu tú Đờn ca tài tử trong việc lưu giữ, quảng bá và truyền lửa cho bộ môn nghệ thuật truyền thống, để cung đàn lời ca được lưu truyền cho các thế hệ mai sau.

{keywords}

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và nghệ sĩ nhí Bảo Ngọc trong MV Dạ cổ hoài lang - ca khúc được thực hiện để quảng bá cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017.

Đặc biệt hơn nữa, Festival năm nay còn thu hút giới trẻ qua những đại diện hình ảnh có sức hút với công chúng, đó là Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh và cô bé tài năng nhí Bảo Ngọc. Hai ngọc nữ Việt đã có những hoạt động thiết thực, góp phần quảng bá Festival Đờn ca tài tử được sâu rộng hơn trong quần chúng nhân dân.

{keywords}

Nam Em và chàng trai Tây Kyo York trải nghiệm Không gian Đờn ca tài tử

Bên cạnh đó, chương trình còn có sức hút với chàng trai Tây Kyo York, Top 8 Hoa hậu Trái Đất Nguyễn Thị Lệ Nam Em khi bộ đôi đã đến và trải nghiệm những hoạt động thú vị tại Festival. Bằng sức ảnh hưởng của mình, những người trẻ như họ đã góp phần mang “báu vật đất phương Nam” đến gần hơn với công chúng, kéo gần khoảng cách giữa các thế hệ. Họ truyền động lực cho giới trẻ tìm về với những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

{keywords}

Thành phố Cần Thơ sẽ là điểm đến của Festvival Đờn ca tài tử trong năm 2020

Doãn Phong