Từ Lời thề thứ 9, Mùa hạ cuối cùng cho tới vở sắp tới là Lời nói dối cuối cùng, nếu dựng đã dựng chính kịch, NSƯT Chí Trung chỉ mê đắm với kịch của Lưu Quang Vũ. Chí Trung bảo, anh có niềm yêu vô bờ bến đối với kịch của tác giả nổi tiếng này.

Nhà hát Tuổi trẻ vừa tiến hành lễ khởi công vở diễn “Lời nói dối cuối cùng” hướng tới tưởng niệm 28 năm ngày mất của của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Không như những lần khởi công khác, lần này NSƯT Chí Trung đã dày công dựng lại cả một video dài 20 phút từ xuất thân tới sự nghiệp của Lưu Quang Vũ. Anh bảo có thể những thế hệ tuổi anh thì biết tới Lưu Quang Vũ, nhưng thế hệ diễn viên kịch còn rất trẻ ở đoàn anh, không hẳn ai cũng biết hết về nhân vật lẫy lừng trong làng kịch nghệ này. Và vì thế, anh dựng video này để các đàn em của mình hiểu hơn về Lưu Quang Vũ, từ đó diễn tốt hơn.

{keywords}
NSƯT Chí Trung trong buổi khởi công vở Lời nói dối cuối cùng

NSƯT Chí Trung chia sẻ: 'Tôi còn 2 năm nữa là nghỉ, không hiểu sao gần đây chỉ với những vở của anh Lưu Quang Vũ tôi mới có đầy ắp cảm xúc để dựng. Nhiều người hỏi tôi đã thành công ở Lời thề thứ 9, Mùa hạ cuối cùng rồi, liệu Lời nói dối cuối cùng tôi có vượt qua cái bóng của mình không? Nói thật, với tôi làm nghệ thuật là không bao giờ phải lo sợ có bóng hay không có bóng. Đơn giản mình không phải làm cho mình, mà làm cho một thế hệ khán giả hoàn toàn mới. Điều quan trọng là tôi vẫn cảm, vẫn tìm được những giá trị nhân văn từ những tác phẩm của anh Lưu Quang Vũ".

{keywords}
Ekip sẽ tham gia vở Lời nói dối cuối cùng

NSƯT Chí Trung tin rằng trong thế giới nghệ thuật kịch của Lưu Quang Vũ, nhân vật giả tưởng không nhiều nhưng đa dạng và là những hình tượng nghệ thuật đặc sắc, gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Nhân vật giả tưởng thường gắn với những tình huống kịch mang tính giả định tạo nên một thế giới nghệ thuật hư hư, thật thật để chuyển tải những quan niệm về đạo đức, về lẽ sống của nhà văn. Nhưng có lẽ hấp dẫn và sinh động nhất là các nhân vật từ trong huyền thoại chẳng hạn như vai Cuội trong Lời nói dối cuối cùng. Nét tính cách của nhân vật huyền thoại là lòng hướng thiện, những khao khát được sống với cái thiện là những trăn trở trên con đường tìm đến 'thiên lương' của mình. NSƯT Chí Trung tin rằng Lời nói dối cuối cùng sẽ gây được ấn tượng với người xem.

Vở hài kịch “Lời nói dối cuối cùng” sẽ được tổng duyệt vào ngày 25/8, trước khi công diễn chính thức ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Vở diễn do NSƯT Chí Trung biên tập và đạo diễn, trợ lý đạo diễn: NS Quỳnh Dương với dàn diễn viên: Nguyệt Hằng, Minh Hằng, Sĩ Tiến, Đức Khuê, Thu Quỳnh …

T.Lê