- Triển lãm tranh ‘Kể chuyện’là những mẩu tự sự bằng hội họa đầy thi vị của cặp đôi họa sĩ trẻ Đỗ Trọng Quý và Nguyễn Linh Trang. 

Tối 31/7, triển lãm tranh ‘Kể chuyện’ chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sản phẩm chung của hai họa sĩ trẻ Đỗ Trọng Quý và Nguyễn Linh Trang. Đỗ Trọng Quý sinh năm 1994, tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Nguyễn Linh Trang là du học sinh Mỹ thuật ở Anh, từng có một triển lãm cá nhân cách đây một năm. 

Quý và Trang gặp nhau tại triển lãm của Trang vào mùa hè năm ngoái. Hai tâm hồn đồng điệu tìm thấy tiếng nói chung trong đam mê hội họa. Họ yêu nhau và trở thành người bạn song hành của nhau trong nghệ thuật.

{keywords}
Triển lãm quy tụ 60 tác phẩm của cặp họa sĩ yêu nhau

 Suốt một năm qua, Trang và Quý cùng sống, cùng làm việc và cùng sở hữu một không gian sáng tạo đầy mộng mơ ở Hà Nội. Nói về triển lãm chung ‘Kể chuyện’, Đỗ Trọng Quý khiêm tốn bảo, mở triển lãm ở thời điểm hiện tại vẫn là sớm so với anh. Anh còn nói vui, triển lãm lần này giống như một “tai nạn”, đến với cả hai đầy vội vã.

“Khoảng thời gian trước, Trang mắc chứng trầm cảm, cảm thấy bản thân không có giá trị. Vậy nên tôi nghĩ tới chuyện tổ chức triển lãm tranh, như một món quà cho Trang, tạo không gian mới, sự tiếp xúc mới để cô ấy sớm lành bệnh”, họa sĩ trẻ Đỗ Trọng Quý chia sẻ.

Clip không gian triển lãm 'Kể chuyện' và chia sẻ của họa sĩ Đỗ Trọng Quý về triển lãm

Triển lãm ‘Kể chuyện’ hội tụ 60 tác phẩm với nhiều chất liệu khác nhau, được hai họa sĩ thực hiện trong một năm bên nhau bằng những nét vẽ bình phàm và mộc mạc. Có những bức tranh do Trang và Quý vẽ riêng, có những bức tranh cả hai cùng vẽ. Thế nhưng khi thưởng thức triển lãm, người ta khó lòng phân định được điều này.

Hai con người trẻ dường như hòa quyện vào nhau trong từng rung động, từng nét vẽ. Đỗ Trọng Quý kể, họ vẽ hoàn toàn bằng bản năng, người này vẽ mệt thì người kia vẽ tiếp, hiếm khi bàn thảo trước ý tưởng với nhau.

Bản thân Quý tâm sự, anh không quen với làm việc nhóm, tập thể. Nhưng vẽ cùng Trang, anh không cảm thấy ranh giới giữa hai con người. Trong hội họa, họ giống hai phần của một bản thể. Điều đó làm nên những dấu ấn đặc biệt cho triển lãm ‘Kể chuyện’.

{keywords}
Hai họa sĩ là nhân vật chính trong nhiều bức tranh họ vẽ 

Đúng như tựa đề ‘Kể chuyện’, các tác phẩm tại đây tựa như những lát cắt vụn vặt trong đời thường. Đó là những mẩu chuyện mà Đỗ Trọng Quý và Nguyễn Linh Trang quan sát, trải nghiệm hay thụ cảm trong những ngày bên nhau. Và họ dùng hội họa để ghi chép lại. 

Có những bức tranh mà cặp đôi là nhân vật chính, ghi lại cái vuốt ve đầy e ấp ngày hè họ mới quen, hay những vòng tay dịu dàng bên hông khi sánh vai nhau từ ngày nắng rực rỡ tới ngày mưa dông xám xịt. Có những bức tranh họ nhanh tay ký họa một hình ảnh bình dị họ bắt gặp giữa phố hay trong xưởng vẽ của cả hai.

{keywords}
Bức họa ghi lại một buổi trưa hè với cái vuốt ve còn nhiều ngại ngùng Đỗ Trọng Quý dành cho bạn gái Nguyễn Linh Trang những ngày họ mới quen nhau.

 Nhiều bức mang gam màu rực rỡ, nhiều bức lại mang tone màu trầm lắng. Đặt cạnh nhau, chúng lả những miếng ghép vênh nhau nhưng làm nên muôn màu của nhịp sống thường nhật.

Các bức tranh được đặt một cách ngẫu hứng trong phòng triển lãm, không bức nào có tên đính kèm dù thực tế hai họa sĩ vốn đã đặt tên cho chúng. Cách làm này khiến người xem đôi khi hơi bối rối, nhưng đồng thời tạo không gian rất mở để mọi người lắng lại cùng mỗi khung tranh lâu hơn, tự do đắm mình với những liên tưởng rất cá nhân. Có vậy, mỗi tác phẩm lại được sáng tạo thêm lần nữa. 

{keywords}
Những bức ký họa đời thường

‘Kể chuyện’ khởi nguồn từ những câu chuyện đầy cá nhân của Đỗ Trọng Quý và Nguyễn Linh Trang, song các tác phẩm tại đây mang tính phóng chiếu nhiều vào cuộc sống. Vậy nên khán giả tới xem triển lãm ít nhiều tìm thấy được sự đồng cảm.

Triển lãm ‘kể chuyện’ diễn ra tại triển lãm 29 Hàng Bài – Hà Nội, trong thời gian 31/7 – 4/8/2018.

{keywords}
Triển lãm thu hút nhiều khán giả.

Phong Kiều

Giá 'bèo' cho hình khỏa thân hậu triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội

Giá 'bèo' cho hình khỏa thân hậu triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội

52 bức ảnh khoả thân sau triển lãm "Ảnh nude nghệ thuật" sẽ có 2 hướng di chuyển, bán được thì vào khách sạn, bằng không tác giả lại gói gém mang về nhà.

Kỷ lục chưa từng có trong triển lãm ảnh khỏa thân

Kỷ lục chưa từng có trong triển lãm ảnh khỏa thân

"Ảnh nghệ thuật khỏa thân" đạt kỷ lục người xem chưa từng có trong lịch sử triển lãm ở Việt Nam.

Triển lãm ảnh khoả thân lần đầu tại Hà Nội: Dân náo nức đội mưa đi xem

Triển lãm ảnh khoả thân lần đầu tại Hà Nội: Dân náo nức đội mưa đi xem

Dù thời tiết không thuận lợi, rất nhiều khán giả vẫn có mặt tại buổi khai mạc Triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội. Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm đã quyết định bỏ dán mác 18+ cho triển lãm này.

Những tác phẩm được trưng bày ở triển lãm ảnh khoả thân

Những tác phẩm được trưng bày ở triển lãm ảnh khoả thân

Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa công bố một số bức ảnh chính thức sẽ được trưng bày tại triển lãm ảnh khoả thân diễn ra vào ngày 20/7 tại 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Tranh minh hoạ gấu Pooh được đấu giá 13 tỷ đồng

Tranh minh hoạ gấu Pooh được đấu giá 13 tỷ đồng

Một bức vẽ phác thảo trong cuốn truyện dành cho thiếu nhi "Winnie-the-Pooh" của nhà văn Anh A.A. Milne (1882-1956), đã vừa được đem bán đấu giá với mức kỷ lục gần 13 tỷ đồng.