- Hoạ sĩ Lê Thiết Cương phải thốt lên "Quá xấu" và đặt câu hỏi: "Nghệ thuật mà thế à?" khi xem Bộ tượng 12 con giáp khỏa thân đang được trưng bày ở Hòn Dáu, Hải Phòng.

Tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu được cư dân mạng tranh cãi quyết liệt và phần đông cho rằng bộ tượng được thiết kế cách điệu thô tục, phản cảm...

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm khẳng định việc đưa bất kỳ một công trình điêu khắc nào vào khu công cộng đều phải được sự đồng ý và kiểm duyệt của Sở VHTTDL tỉnh đó.

{keywords}
Bộ tượng khiến dư luận nổi giận tại Hòn Dáu 

Với con mắt nhà nghề, ông Vi Kiến Thành cho rằng, dư luận phản ứng là quá đúng bởi ai nhìn cũng thấy quá phản cảm. “Ngay tư duy về mặt ý tưởng đã thể hiện sự tuỳ tiện, chẳng theo quan điểm triết học, mỹ học nào cả. Nhiều nước trên thế giới cũng làm tượng nhân sư, đầu người mình thú, với ý tưởng triết học rằng con người là sản phẩm tinh tuý của xã hội, vũ trụ là nhân văn hướng thiện nên họ mong muốn những con vật dù dữ tợn... cũng đều có tính hướng thiện như con người.

Ở Việt Nam, mình cũng muốn làm nhưng chắc nghĩ nghệ thuật là phải khác nên làm ngược lại, nhưng ngược lại một cách tuỳ tiện, đầu thú mình người. Điều này không thể chấp nhận được”, ông Vi Kiến Thành bức xúc.

Clip: Tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hòn Dáu

Còn hoạ sĩ Lê Thiết Cương bày tỏ: "Chất liệu đá làm tượng rất tốt, tư tưởng 12 con giáp cũng không có gì xấu, quan trọng là cách thể hiện. Việc phơi bày bộ phận sinh dục, nếu làm tốt thì nó đẹp, không thành cực kỳ phản cảm. Ở đây họ làm quá xấu".

Cũng theo họa sĩ Lê Thiết Cương, Hòn Dáu từng tổ chức trại sáng tác, mời rất nhiều hoạ sĩ. “Tôi thấy ông Giám đốc công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu cho biết vườn tượng này được đơn vị kết hợp với các nhà điêu khắc trong và ngoài nước làm. Nói thật, không hẳn nghệ sĩ quốc tế là làm tốt và không phải trại sáng tác nào cũng mời được nghệ sĩ quốc tế. Phải là trại sáng tác có uy tín", họa sĩ Cương cho biết.

Hoạ sĩ Lê Thiết Cương khẳng định, việc làm mới, thổi hồn đương đại vào các tác phẩm không ai cấm, nhưng thổi như thế nào đúng là một nghệ thuật và không phải ai làm đều được.

Đồng quan điểm với họa sĩ Lê Thiết Cương, họa sĩ Thành Chương cho rằng, nhìn bộ tượng 12 con giáp ở Hòn Dáu ông cảm thấy ngượng vô cùng bởi tác phẩm nghệ thuật phơi bày bộ phận nhạy cảm của cơ thể mà không có tính nghệ thuật phản cảm vô cùng. "Thô thiển và tục tĩu, tôi nghĩ nên dẹp bỏ đi thì hơn", hoạ sĩ Thành Chương chia sẻ. 

Tình Lê

Tranh cãi quanh tượng 12 con giáp khỏa thân như người ở Hòn Dáu

Tranh cãi quanh tượng 12 con giáp khỏa thân như người ở Hòn Dáu

Tại khu du lịch Hòn Dáu có loạt tượng 12 con giáp hình thù quái dị, trần truồng phản cảm gây tranh cãi trong dư luận.

Tượng 12 con giáp khỏa thân như người ở Hòn Dáu được mặc quần

Tượng 12 con giáp khỏa thân như người ở Hòn Dáu được mặc quần

Tượng 12 con giáp hình thù kỳ quái, khỏa thân như người ở đảo Hòn Dáu, Đồ Sơn, Hải Phòng sáng nay được mặc thêm chiếc quần.