- Trao đổi với báo chí, cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết chất liệu của các mẫu vật sai khác với chất liệu thực sự là có dấu hiệu gian dối.

Dư luận về Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người":

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" (Mystery of Human Body) trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination vấp phải nhiều tranh luận từ ngày mở triển lãm 21/6 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Quận 1, TP HCM cho tới nay. 

Xác người được đem ra phục vụ mục đích thương mại, nguồn gốc thật sự của các mẫu vật, việc xác minh việc hiến tặng là những vấn đề dư luận quan tâm, tranh cãi.

Ngày 5/7, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã họp với các cơ quan chức năng để làm rõ các vấn đề dư luận và báo chí đang quan tâm. Kết thúc buổi họp, Sở đã kết luận BTC đã có các sai phạm gồm thông tin không đúng thời gian triển lãm và chất liệu mẫu vật cơ thể người trưng bày là cơ thể người được nhựa hóa, không đúng theo đơn đề nghị là chất liệu nhựa.

Ngày 6/7, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã gửi thông tin đến các cơ quan truyền thông về nội dung buổi họp và thông tin trong thời gian Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị xin cấp phép) cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những vật mẫu từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản của cơ quan chức năng...

Sở đã ra văn bản yêu cầu việc tạm ngưng hoạt động trưng bày cơ thể người nhựa hóa tại Nhà văn hóa Thanh Niên từ ngày 7/7/2018.

{keywords}
Một mẫu vật trong triển lãm.

Tối cùng ngày, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cũng đã có buổi kiểm tra độc lập tại triển lãm. Trao đổi với báo chí, ông đánh giá các mẫu vật không quá đáng sợ về mặt thẩm mỹ khi được trưng bày ở triển lãm. Tuy nhiên, cũng giống như vấn đề dư luận thắc mắc, ông băn khoăn về nguồn gốc thực sự của các mẫu vật và những thỏa thuận liên quan về việc hiến xác để triển lãm.

Ông cho biết việc đơn vị tổ chức làm đơn xin phép nêu thông tin về chất liệu của các mẫu vật có sự sai khác với chất liệu thực sự là có dấu hiệu gian dối. Khi làm hồ sơ xin cấp phép, BTC của triển lãm đã làm hồ sơ khai báo không đúng với bản chất thật của mẫu vật trưng bày ở triển lãm với Sở Văn hóa và Thể thao.

Cục trưởng cũng thừa nhận việc trưng bày cơ thể người công khai là khá nhạy cảm với văn hóa của người Việt Nam.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trước đó đã đề nghị Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM báo cáo gấp về quá trình cấp phép và tổ chức triển lãm, báo cáo gửi về Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trước ngày 10/7/2018.

H.K

Triển lãm cơ thể người: Phạm luật, phi đạo đức hay sai thời điểm?

Triển lãm cơ thể người: Phạm luật, phi đạo đức hay sai thời điểm?

“Lúc này chưa thích hợp để tổ chức triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” ở Việt Nam. Và, cái gì phục vụ mục đích khoa học thì đừng bán vé thương mại", Họa sỹ-KTS Lý Trực Dũng.

Tạm ngừng triển lãm cơ thể người đầu tiên ở Việt Nam vì sai phạm

Tạm ngừng triển lãm cơ thể người đầu tiên ở Việt Nam vì sai phạm

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM ra văn bản tạm ngừng hoạt động trưng bày cơ thể người được nhựa hóa tại Nhà văn hóa Thanh Niên từ ngày 7/7/2018.

Bỏ yêu cầu cấm người dưới 18 tuổi xem triển lãm ảnh khoả thân tại Hà Nội

Bỏ yêu cầu cấm người dưới 18 tuổi xem triển lãm ảnh khoả thân tại Hà Nội

Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm cho hay sẽ không gắn mác 18+ ở triển lãm ảnh khoả đầu tiên ở Hà Nội.

Giật mình với hình ảnh tại triển lãm cơ thể người lần đầu tiên ở Việt Nam

Giật mình với hình ảnh tại triển lãm cơ thể người lần đầu tiên ở Việt Nam

Triển lãm những bộ phận nội tạng và xác người đang diễn ra ở TP.HCM gây tranh cãi khi lần đầu tiên những thi thể người qua nhựa hóa được trưng bày công khai.